“จุรินทร์”มั่นใจป.ป.ช.เอาผิด “ไอ้โม่ง”ผู้บงการซื้อถุงมือยางได้แน่

  • เหตุป.ป.ช.มีกลไกเอาผิดตนผิดไม่ว่าจะใหญ่แค่ไหนก็ตาม
  • พร้อมสั่ง”ผอ.อคส”ดำเนินการเอาผิดผู้เกี่ยวข้องให้ถึงที่สุด
  • และให้เอาผิดทุกทางทั้งอาญา-แพ่ง-วินัยอย่าให้รอดไปได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาทว่า เชื่อว่า การสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะสามารถเอาผิดกับผู้ที่กระทำผิดในโครงการจัดซื้อถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้อย่างแน่นอน เพราะป.ป.ช.มีกลไกที่จะสอบสวนลงลึกไปจนถึงผู้กระทำผิด ที่ไม่ว่าจะอยู่ในระดับใหญ่เพียงใดก็ตาม ได้ มั่นใจว่า กรณีนี้ก็จะสามารถเอาผิดผู้ที่อยู่เบื้องหลังได้อย่างแน่นอน

“ป.ป.ช.มีกลไกที่จะเอาผิดผู้กระทำความผิดได้ ไม่ว่าจะใหญ่แค่ไหนก็ตามและป.ป.ช. และป.ป.ช. เป็นกลไกใหญ่ที่สุดในการตรวจสอบ ซึ่งใหญ่กว่าที่อคส.ตรวจสอบเอง ดังนั้น ไม่ต้องกลัวว่า จะเอาผิดถึงผู้อยู่เบื้องหลัง และผู้เกี่ยวข้องไม่ได้ เอาผิดได้แน่นอน อย่างไรก็ตาม ผมก็ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการ อคส.ดำเนินการเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้ถึงที่สุดแล้ว”

สำหรับกรณีที่จะเอาผิดกับผู้ทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวที่ผ่านมานั้น เป็นเรื่องที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ดูแล ซึ่งตนได้สั่งการให้อคส.ให้ความร่วมมือในการจัดส่งข้อมูล รายละเอียดต่างๆ ให้อย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีพ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ อดีตรักษาการผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) และพวก จัดซื้อถุงมือยางไนไตร 500 ล้านกล่อง มูลค่า 112,500 ล้านบาทโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอคส.จ่ายเงินค่ามัดจำสินค้า 2,000 ล้านบาทให้กับบริษัท การ์เดียนโกลฟส์ จำกัด ผู้ผลิตถุงมือยาง ได้สอบเสร็จแล้ว โดยสรุปว่า พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ทำผิดกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับหลายฉบับ โดยมีเจ้าหน้าที่อคส.ระดับนักบริหาร 8 จำนวน 2 รายเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งจากการพิจารณาเบื้องต้น พบว่า ทั้ง 3 ราย มีความผิดทั้งทางอาญา แพ่ง และวินัย ล่าสุด คณะกรรมการสอบวินัยของอคส.ได้เริ่มสอบวินัยทั้ง 3 รายแล้ว