จี้ผู้ค้าสินค้าออนไลน์จดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้อง

  • พร้อมขอรับเครื่องหมาย”DBD Registered”
  • หวังการันตีความมีตัวตนจริง-สร้างเชื่อมั่นผู้บริโภค
  • ขอมท.และอี-มาร์เก็ตช่วยเพลสกระตุ้นผู้ค้าอีกแรง

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมได้จัดทำหนังสือถึงกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย และผู้ประกอบการเจ้าของตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (อี-มาร์เก็ตเพลส) รายใหญ่ เช่น ช้อปปี้, ลาซาด้า, เจดี เซ็นทรัล เป็นต้น เพื่อกระตุ้นและเชิญชวนให้ผู้ประกอบการขอรับเครื่องหมายดีบีดี รีจิสเตอร์ (DBD Registered) และจดทะเบียนประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้ถูกต้อง เพื่อให้ระบบการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ของไทยมีความน่าเชื่อถือ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค  ซึ่งถือเป็นการยกระดับธุรกิจอี-คอมเมิร์ซให้มีศักยภาพเทียบเท่าระดับสากล

“ตอนนี้ มีร้านค้ารายย่อยทำการค้าขายผ่านออนไลน์มากขึ้น ทั้งการขายผ่าน อี-มาร์เก็ตเพลส, เว็บไซต์ของตนเอง หรือผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ   หลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19   กรมจึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการที่ขายสินค้าผ่านออนไลน์ ขึ้นทะเบียนรับเครื่องหมาย “ดีบีดี รีจิสเตอร์” จากกรม เพื่อรับรองว่าเป็นผู้ขายมีตัวตนจริง ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าและบริการ”

    สำหรับการขอรับเครื่องหมายดังกล่าว ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้โดยผ่าน www.trustmarkthai.com หลังจากกรอกข้อมูลผ่านระบบแล้ว ระบบจะจัดส่งเครื่องหมายดีบีดี รีจิสเตอร์ ให้ผู้ขอรับเครื่องหมาย เพื่อนำไปแปะบนหน้าเว็บไซต์ หรือช่องทางการขายออนไลน์ ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการ ควรจดทะเบียนพาณิชย์ให้ถูกต้องด้วย โดยจดทะเบียนพาณิชย์ได้ตามสถานที่ตั้งของผู้ประกอบการ ทั้งมในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มีค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน เพียง 50 บาท”

นายพูนพงษ์  กล่าวว่า จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พบว่า ประชาชนได้ร้องเรียนถึงความไม่เป็นธรรมจากการซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์จำนวนมาก โดยในปี 61 มีการร้องเรียน 17,558 ครั้ง,  ปี 62 รวม 21,148 ครั้ง และช่วง 3 เดือนแรกปี 63 รวม 4,786 ครั้ง ส่วนใหญ่ร้องเรียนเรื่องไม่ได้รับสินค้า (หลอกลวง),  ได้รับสินค้าไม่ตรงตามข้อตกลง (ผิดสี ผิดขนาด), ไม่ได้รับสินค้าตามที่โฆษณาไว้,  ได้รับสินค้าชำรุด,  ได้รับสินค้าผิดกฎหมาย (สินค้าปลอม) และได้รับสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด เป็นต้น