“จีน” หารือผู้เกี่ยวข้องตลาดทุน เร่งคลายกังวลนักลงทุนระดับโลก

จีนถกด่วน! เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนตลาดหลักทรัพย์ ลุยฟื้นเศรษฐกิจเต็มสูบ

  • พร้อมรับฟังข้อกังวลและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในจีน
  • พบนักลงทุนจำนวนมาก ต้องการให้รัฐบาลจีนออกมาตรการที่แข็งแกร่งมากขึ้น
  • ชี้นักลงทุนต้องการความแน่ใจว่า กองทุนระดับโลกสามารถลงทุนในจีนต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายฟาง ซิงไห่ รองประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) พร้อมด้วยสมาคมบริหารสินทรัพย์แห่งประเทศจีน (AMAC) และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านสินทรัพย์ต่างๆ ได้พบปะกับบรรดานักลงทุนระดับโลกเมื่อวันที่ 21 ก.ค.66 ที่ผ่านมา เพื่อหารือเพิ่มความเชื่อมั่นในตลาดหลักทรัพย์ของจีน หลังจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนได้ชะลอตัวลง

ทั้งนี้ บรรดาตัวแทนบริษัทต่างๆ ที่เข้าพบปะกับนายฟาง ประกอบด้วยนายนีล เสิ่น หุ้นส่วนผู้ก่อตั้งหงซาน (HongShan) นายอู๋ อี้ปิง ประธานฝ่ายประเทศจีนของเทมาเส็ก โฮลดิงส์ (Temasek Holdings) ตัวแทนจากกองทุนความมั่งคั่งของสิงคโปร์จีไอซี (GIC) และวอร์บูร์ก พินคัส (Warburg Pincus)

สำหรับเป้าหมายของการพบปะในครั้งนี้ เพื่อรับฟังข้อกังวลและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในจีน เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากต้องการให้รัฐบาลจีนออกมาตรการที่แข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงต้องการความแน่ใจว่า กองทุนระดับโลกสามารถลงทุนในจีนต่อไปได้ มีความรวดเร็วในการจดทะเบียนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และผ่อนคลายกฎการควบรวมกิจการให้ยืดหยุ่นมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่กำลังซบเซา ทั้งสหรัฐอเมริกายุโรป แต่จีดีพีจีนในไตรมาส 2 ของปี 66 (เม.ย.-มิ.ย.) ยังขยายตัวที่ 6.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สูงกว่าช่วงไตรมาสแรกที่เติบโต 4.5%

ทั้งนี้ ล่าสุดสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี ช่วงครึ่งแรกของปี 66 เติบโต 5.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน รวมอยู่ที่ 59.3 ล้านล้านหยวน หรือราว 286.44 ล้านล้านบาท โดยรัฐบาลจีนกำหนดเป้าหมายจีดีพีทั้งปี 66 ไว้ที่ประมาณ 5%