“จีน” ขอความร่วมมือประชาชน ตรุษจีนปีนี้ อย่าเพิ่งกลับบ้าน

เซาท์ไชน่า มอร์นิงโพสต์ รายงาน (8 ม.ค.64) ว่า ทางการท้องถิ่นของจีน เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางและไม่ควรเดินทางกลับบ้านโดยไม่จำเป็นในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

รายงานข่าวกล่าวว่า การระบาดของไวรัสในประเทศ ยังคงพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ขณะที่มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือ ก็กำลังต่อสู้กับการติดเชื้อที่พุ่งสูงที่สุดของประเทศในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ต้องเข้าสู่โหมดสงครามเมื่อวันอังคาร (5 ม.ค.) รายงานพบผู้ติดเชื้อระดับท้องถิ่น 51 จากทั้งหมด 52 เคส ตามข้อมูลของคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติในวันพฤหัสบดี (7 ม.ค.) เพิ่มขึ้นอย่างมากจากหนึ่งวันก่อนหน้านี้ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวัน อยู่ที่ 20 ราย

ยอดรวมทั่วจีนแผ่นดินใหญ่ของเคสผู้ติดเชื้อรายวัน อยู่ที่ 63 คน เพิ่มขึ้นจากระดับ 32 คนหนึ่งวันก่อนหน้านี้ ส่งผลให้มันเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม โดยคราวนั้นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวันทั้งสิ้น 127 คน

ทางการจีนเรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยไม่เดินทางกลับไปบ้านเกิด หาก “ไม่มีความจำเป็น” ในช่วงวันหยุดปีใหม่ (วันตรุษจีน) เนื่องจากประเทศกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

รัฐบาลท้องถิ่นหลายแห่งออกประกาศในสัปดาห์นี้ เรียกร้องให้ประชาชนอยู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโดยแจ้งให้การรถไฟจีนประกาศว่าตั๋วรถไฟที่จองไว้ก่อนประกาศนี้ในวันพฤหัสบดีสามารถขอคืนเงินได้

นาย จู เหวินจง รองผู้อำนวยการแผนกขนส่งผู้โดยสารของ China State Railway Group กล่าวว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนในทุกปี จะเป็นช่วงเวลาของการเดินทางกลับภูมิลำเนาไปฉลองปีใหม่กับครอบครัวชาวจีน โดยในช่วงก่อนถึงวันตรุษจีนปีนี้ซึ่งตรงกับวันที่ 12 กุมภาพันธ์ เครือข่ายรถไฟของจีนประมาณการว่าจะมีการเดินทางด้วยรถไฟราว 407 ล้านเที่ยว ระหว่างวันที่ 28 มกราคมถึง 8 มีนาคม ในช่วงที่เรียกว่าชุนอวิ๋น หรือเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ

ตัวเลขการเดินทางปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 93 จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่จีนสกัดการเดินทางด้วยการปิดเมืองอู่ฮั่นกลับไปอยู่ที่จำนวนใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า (2019)

คณะรัฐมนตรีของจีนยังเรียกร้องให้นายจ้างยืดหยุ่นเกี่ยวกับช่วงหยุดปีใหม่ทางจันทรคติของปีนี้ และแนะนำพนักงานให้ใช้เวลาช่วงวันหยุดในพื้นที่ที่พวกเขาทำงาน

อย่างไรก็ตาม นายจง หนานซาน นักระบาดวิทยาชั้นนำกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผู้คนควรใช้ความระมัดระวังเช่นสวมหน้ากาก และไม่จำเป็นต้องจำกัดการเดินทางภายในประเทศจีน แม้ว่าเขาจะแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศและพื้นที่ที่มีความเสี่ยงปานกลางถึงสูง