จีนระดมฉีดวัคซีน “แคนซิโน” แบบโดสเดียวจบ

  • เริ่มฉีดทั้งที่เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง มีคนฉีดแล้วนับหมื่นคน 
  • เผย “แคนซิโน” มีประสิทธิภาพรักษาอยู่ในเกณฑ์ดี 
  • ใช้อะดิโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นตัวนำพาดีกว่าวัคซีนเดิม 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ “แคนซิโน” ชนิดโดสเดียว ให้กับประชาชนในเมืองเซี่ยงไฮ้ ชี้ผลการทดลองประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ดี และได้รับอนุมัติวางจำหน่ายในตลาดแบบไม่มีเงื่อนไข 
ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคประจำเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยว่า วันนี้ (20 พ.ค.) เซี่ยงไฮ้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกัน โควิด-19แบบโดสเดียว ที่พัฒนาโดยแคนซิโน ไบโอโลจิกส์ อิงก์ บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีนแล้ว โดยวัคซีนของแคนซิโน เริ่มใช้งานเมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 และจนถึงวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ฉีดให้ประชาชน 23,154 คน ใน 9 เขตของเซี่ยงไฮ้ เมื่อนับถึงวันจันทร์ (17 พ.ค.) 

สำหรับวัคซีนตัวดังกล่าว ใช้อะดิโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นตัวนำพา มีเทคนิคการผลิตแตกต่างจากวัคซีนชนิดเชื้อตาย 3 ตัว ที่เซี่ยงไฮ้นำมาฉีดให้กับประชาชนก่อนหน้านี้ ส่งผลให้จำนวนโดสที่ฉีดแตกต่างกัน  

ขณะที่การทดลองทางคลินิก รวมถึงประสิทธิภาพการใช้งานในกรณีฉุกเฉินและการใช้งานทั่วไปนั้น ระบุว่าวัคซีนของแคนซิโน ซึ่งได้รับอนุมัติให้วางจำหน่ายในตลาดแบบไม่มีเงื่อนไข มีระดับความปลอดภัยอยู่ในเกณฑ์ดี 

“วัคซีนแบบฉีดโดสเดียวของแคนซิโน สะดวกกว่าวัคซีนตัวอื่นมาก” คำบอกเล่าจากต่งจื้อเย่ว์ นักศึกษามหาวิทยาลัย วัย 22 ปี ผู้ที่ฉ๊ดวัคซีนแคนซิโนแล้ว  

สถานที่ฉีดวัคซีนหลายแห่งในเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า ประชาชนประสงค์รับวัคซีนแบบฉีดโดสเดียวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะผู้มีตารางทำงานไม่เอื้ออำนวย อย่างไรก็ตาม ด้านบุคลากรการแพทย์ในเขตจิ้งอันของเซี่ยงไฮ้เปิดเผยว่า ศูนย์กีฬาท้องถิ่นแห่งหนึ่งเริ่มฉีดวัคซีนแคนซิโน เมื่อวันที่ 14 พ.ค.64 และปัจจุบันฉีดให้ประชาชนแล้ว 1,398 โดส และไม่มีรายงานอาการไม่พึงประสงค์แต่อย่างใด 

ขณะเดียวกัน วันที่ 20 พ.ค.64 ปักกิ่ง ได้ระดมฉีดวัคซีนแบบโสเดียวให้กับประชาชนแล้ว ณ จุดฉีดวัคซีนชั่วคราวในเขตไห่เตี้ยน กรุงปักกิ่ง