จีนพร้อมส่งออกวัคซีนต้านโควิด 4 ตัว

  • หลังอนุมัติขายในประแทศแบบมีเงื่อนไข
  • รัฐหนุนเพิ่มกำลังผลิตรักษาควมคาดหวังตลาด
  • ตั้งราคาขายจับต้องได้หวังประเทศยากจนซื้อได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนจัดให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 รวม 4 ตัว ที่ได้รับอนุมัติวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไขภายในประเทศ เป็นผลิตภัณฑ์วัคซีนพร้อมส่งออก

เว็บไซต์กระทรวงพาณิชย์ของจีน ระบุว่า วัคซีนทั้ง 4 ตัว ประกอบด้วย วัคซีนที่ผลิตโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง (Beijing Institute of Biological Products), บริษัท ซิโนแวก ไลฟ์ ไซแอนซ์ (Sinovac Life Science),   บริษัท แคนซิโน ไบโอโลจิกส์ อิงก์ (CanSino Biologics Inc.) และ สถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาอู่ฮั่น (Wuhan Institute of Biological Products)

ทั้งนี้ วัคซีน 2 ตัวที่ผลิตโดยสถาบันผลิตภัณฑ์ทางชีววิทยาปักกิ่ง และบริษัท ซิโนแวก ได้รับอนุมัติให้ใช้งานในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว ซึ่งหลี่ซิ่งเฉียน เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า มีการฉีดวัคซีน 2 ตัวดังกล่าวขนานใหญ่แก่ประชาชนในจีน และอนุมัติใช้งานวัคซีน 2 ตัวนี้ในราว 100 ประเทศทั่วโลกด้วย

“เราสนับสนุนให้ผู้ผลิตวัคซีนจีน ที่ส่งออกวัคซีนของตัวเอง มุ่งเน้นการเพิ่มจำนวนวัคซีนให้มากขึ้น เพื่อรักษาความคาดหวังของตลาด รวมถึงทำให้วัคซีนพร้อมใช้งาน และมีราคาจับต้องได้สำหรับทุกประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา เพื่อรับประกันคุณภาพและความปลอดภัยของวัคซีน ตลอดจนปรับปรุงประสิทธิภาพทางการค้า”         

หลี่ กล่าวต่อว่า จีนจะยังคงสนับสนุนผู้ผลิตวัคซีนจีนต่อไป เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือกับโคแวกซ์ (COVAX) โครงการระดับนานาชาติ ที่มุ่งส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียม โดยกระทรวงฯ จะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือนานาประเทศ ในการจัดซื้อวัคซีนจากจีน และการดำเนินการอย่างเป็นรูปกระทำเพื่อผลักดันวัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะระดับโลก และส่งเสริมการสร้างประชาคมโลกด้านสุขภาพ