จับตาตลาดหุ้นไทย-ค่าเงินบาท ปัจจัยทั้งในและนอกประเทศรุมเร้า

สรุปความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทย

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา(12-16 ..62) ดัชนีหุ้นไทยแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบเดือนที่1,590.55 จุดก่อนจะกลับมาปิดปลายสัปดาห์ที่1,631.40 จุดลดลง1.17% จากสัปดาห์ก่อนขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่75,604.08 ล้านบาทเพิ่มขึ้น16.22% จากสัปดาห์ก่อน 

ส่วนตลาดหลักทรัพย์mai ลดลง2.13% จากสัปดาห์ก่อนมาปิดที่350.02 จุด ตลาดหุ้นไทยร่วงลงเกือบตลอดสัปดาห์ตามแรงเทขายของกลุ่มนักลงทุนต่างชาติท่ามกลางความกังวลต่อสงครามการค้าสหรัฐฯจีนทิศทางเศรษฐกิจโลกรวมถึงสถานการณ์ในฮ่องกงและอาร์เจนตินา 

นอกจากนี้ยังมีแรงฉุดจากแรงเทขายหุ้นกลุ่มธนาคาร(หลังมีการประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพียงขาเดียวและหุ้นกลุ่มสื่อสารในระหว่างสัปดาห์ด้วยเช่นกันอย่างไรก็ดีตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้นได้บางส่วนช่วงปลายสัปดาห์หลังครมเศรษฐกิจมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.ต่อไป

สำหรับสัปดาห์ถัดไป(19-23 ..62) บริษัท หลักทรัพย์กสิกรไทย จํากัด มองว่าดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับท่ี1,610 และ1,590 จุดขณะท่ีแนวต้านอยู่ท่ี1,640 และ1,650 จุดตํามลําดับโดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามได้แก่ตัวเลขจีดีพีไตรมาส2/62 และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยพัฒนาการของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนรวมถึงประเด็นความเสี่ยงBREXIT ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่สำคัญได้แก่บันทึกการประชุมนโยบายการเงินของสหรัฐฯและยอดขายบ้านใหม่และบ้านมือสองเดือนก.

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

สัปดาห์ที่ผ่านมาเงินบาททยอยอ่อนค่าลงโดยเงินบาทอ่อนค่าลงช่วงต้นสัปดาห์เช่นเดียวกับสกุลเงินในภูมิภาคขณะที่เงินดอลลาร์ฯฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯเลื่อนเก็บภาษีจากวงเงินสินค้านำเข้าจากจีนแสนล้านดอลลาร์ฯเป็นวันท่ี15 .นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินบาทยังสอดคล้องกับแรงขายสุทธิห้นุและพนัธบตัรไทยของนักลงทุนต่างชาติซึ่งเป็นไปตามภาพรวมของตลาดสินทรัพย์เสี่ยงหลังจากท่ีอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯระยะยาวร่วงลงมาอยู่ต่ำกว่าระยะสั้ย 

ซึ่งกระตุ้นความกังวลต่อภาวะถดถอยของสหรัฐฯเงินบาทยังคงปรับตัวในกรอบอ่อนค่าในช่วงท้ายสัปดาห์สวนทางเงินดอลลาร์ฯท่ีมีปัจจัยบวกเพิ่มเติมจากยอดค้าปลีกเดือนก.ของสหรัฐฯทั้งนี้ในวันศุกร์(16 ..) เงินบาทอยู่ที่30.86 บาทต่อดอลลาร์ฯเทียบกับระดับ30.73 บาทต่อดอลลาร์ฯในวันศุกร์ก่อนหน้า(9..62)

สําหรับสัปดาห์ถัดไป(19-23 ..62) ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่30.70-31.00 บาทต่อดอลลาร์ฯโดยจุดสนใจของตลาดในประเทศน่าจะอยู่ที่ตัวเลขจีดีพีไตรมาส2/62 และข้อมูลการส่งออกเดือนก.ของไทย 

ขณะที่ประเด็นเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญประกอบด้วยสถานการณ์สงครามการค้าสหรัฐฯจีนและBREXIT ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่จะประกาศระหว่างสปัดาห์ประกอบด้วยยอดขายบ้านมือสองและยอดขายบ้านใหม่เดือนก.นอกจากนี้นักลงทนุอาจรอติดตามบันทึกการประชมุเฟดเมื่อวันที่30-31 .รวมถึงสัญญาณที่อาจสะท้อนทิศทางดอกเบี้ยสหรัฐฯในระยะข้างหน้าจากถ้อยแถลงของประธานเฟด