งานเข้า!…ผู้นำฮ่องกงเป็นโควิดหลังกลับจากประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค

  • จอห์น ลี ผู้นำฮ่องกง มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก
  • หลังกลับจากร่วมประชุมเอเปคในกรุงเทพฯ
  • พบปะ” สี จิ้นผิง-ผู้นำประเทศอื่นๆ -พลเอกประยุทธ์” ด้วย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ลี เดินทางเยือนกรุงเทพฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อร่วมประชุม ความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ในขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เผยว่า เขามีผลตรวจแอนติเจนแบบรวดเร็ว (rapid antigen tests) เป็นบวก ตลอดช่วงเวลา 4 วันที่เขาอยู่ในเมืองหลวงของไทย

“ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ กำลังเข้ารับการกักโรคตามกรอบคำแนะนำของศูนย์ป้องกันสุขภาพ” ถ้อยแถลงของรัฐบาลระบุ

ที่ประชุมซัมมิตเอเปก ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างแดนครั้งแรกของ ลี นับตั้งแต่โรคระบาดใหญ่เริ่มต้นขึ้นเมื่อเกือบ 3 เดือนก่อน เช่นเดียวกับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในเดือนกรกฎาคม

รายงานของเอเอฟพีระบุว่า ลี พบปะกับทั้ง สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ลี เซียงลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ อีกหลายราย

ในการประชุมซัมมิตผู้นำอย่างไม่เป็นทางการในวันศุกร์ (18 พ.ย.) ลี นั่งอยู่ตรงกลางระหว่าง สี จิ้นผิง กับ วิโดโด ซึ่งทั้งหมดล้วนแต่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19

การเดินทางร่วมประชุมครั้งนี้ของ ลี มีเป้าหมายเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามฟื้นฟูสถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินของภูมิภาค หลังจากเมืองแห่งนี้เหมือนถูกตัดขาดจากประเทศอื่นๆ ทั่วโลก สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่โควิด-19 ที่กระตุ้นให้ทางเกาะกำหนดมาตรการกักกันโรคอันเข้มงวดสำหรับนักเดินทางขาเข้า

เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา รัฐบาลได้ผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆ ยกเลิกบังคับกักตัวตามโรงแรม และลดจำนวนบังคับตรวจเชื้อนักเดินทางขาเข้า

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการบังคับสวมหน้ากากตามสถานที่สาธารณะต่างๆ และประชาชนจำนวนมากต้องเช็กอินในแอปพลิเคชันหนึ่งที่ดูแลโดยทางการ ยามเข้าไปในร้านอาหารและสถานบันเทิงทั้งหลาย

สำนักงานผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเผยว่า ลี จะทำงานจากที่บ้านระหว่างช่วงเวลาของการบังคับกักโรค แต่บอกว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ที่ร่วมคณะเดินทางไปพร้อมกับเขาต่างมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ