ค่าเงินบาทวันนี้ (13พ.ย.)​เคลื่อนไหว 35.85 – 36.10 บาท/ดอลลาร์

ดัชนีตลาดหุ้นไทย
ดัชนีตลาดหุ้นไทย

ธนาคารไทยพาณิชย์ ค่าเงินบาทวันนี้ (13 พ.ย.)​ ประเมินค่าเงินบาทวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 35.85 – 36.10 บาท/ดอลลาร์

  • ดัชนีหุ้นไทย แนวต้าน 1,400 จุด และ 1,406 จุด ต้องขึ้นทะลุผ่าน
  • Moodys ปรับลดเครดิต Outlook ของสหรัฐฯ
  • เงินดอลลาร์ยังไม่อ่อนค่านัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มงานตลาดการเงิน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB Financial Markets) ค่าเงินบาทประจำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 ประเมินค่าเงินบาทเคลื่อนไหวในกรอบ 35.85 – 36.10 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องช่วงปลายสัปดาห์ก่อน หลังจากที่นายกฯ แถลงข่าวเรื่อง Digital wallet ที่จะมีเกณฑ์คัดผู้มีรายได้สูงออก แต่ยังใช้งบประมาณสูงอยู่ที่ 5 แสนล้านบาท Moodys ปรับลดเครดิต Outlook ของสหรัฐฯ ลงเป็น Negative ตามความกังวลเรื่องการขาดดุลทางการคลังที่สูงขึ้น และความเสี่ยง Government shutdown ในสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ดี เงินดอลลาร์ยังไม่อ่อนค่านัก คาดการณ์เงินเฟ้อของสหรัฐฯ ใน 1 ปีข้างหน้า ปรับสูงขึ้นมาที่ 4.4%

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (13 พ.ย.)  SET พยายามฟื้นตัวแต่มีแรงขายกดดันให้อ่อนตัวกลับ แสดงถึงสัญญาณที่อ่อนแรง โดยกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,400 จุด และ 1,406 จุด ต้องขึ้นทะลุผ่าน ให้ได้ก่อนถึงจะเป็นสัญญาณบวกต่อภาพการฟื้นตัว ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,380 จุด และบริเวณ 1,370 จุด หากต่ำกว่า จะเป็นสัญญาลบต่อความเสี่ยงในการทำจุดต่ำใหม่อีกครั้ง 

ส่วนประเด็นที่สำคัญต้องติดตาม ดังนี้ นายกฯ ระบุโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คาดจะแจกเงิน 1 หมื่นบาทได้ ใน พ.ค. 67 และโครงการ E-refund สำหรับผู้ที่ไม่ได้เงินดิจิทัล คาด จะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการซื้อสินค้าและ บริการมูลค่าไม่เกิน 5 หมื่นบาท ได้ใน ม.ค. 67  

กระทรวงพาณิชย์ตรวจสอบพบโรงงานผลิตน้ำตาลทรายยังมีปริมาณเพียงพอต่อการจำหน่ายในประเทศ  จนถึงฤดูการผลิตหน้า สินค้ายังหมุนเวียนเข้าสู่ตลาดตามปกติ ประชาชน ไม่จำเป็นต้องกักตุนน้ำตาล

ภาคเอกชนรับมือค่าแรงขึ้น กลุ่มเครื่องดื่มปรับแผนผลิต-บริหารต้นทุน กลุ่มค้าปลีกคาดรับมือได้ จับตาสถานการณ์เศรษฐกิจใกล้ชิด

ขณะที่บอร์ด กสทช. มีมติ 4 ต่อ 1 โหวต อนุญาต ADVANC ควบรวม 3BB แบบมีเงื่อนไข ให้คงราคาแพคเกจต ่าสุดไว้ก่อนควบรวม 5 ปี และหลังควบรวมหากมีการร้องเรียนอาจระงับหรือปรับเงื่อนไขเพิ่ม

Moody’s ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือรัฐบาลสหรัฐสู่เชิงลบจาก มีเสถียรภาพ โดยคาดการขาดดุลการคลังจะอยู่ในระดับสูงมาก และจะทำให้ความสามารถชำระหนี้ลดลงอย่างมาก แต่ยังคงอันดับความ น่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาว ตราสารหนี้ไม่ด้อยสิทธิ์และไม่มีประกันของรัฐบาลไว้ที่ระดับ Aaa

ประเทศต่างๆ กว่า 60 ประเทศ นำโดย EU สหรัฐฯ UAE สนับสนุนข้อตกลงเพิ่มพลังงานทดแทนขึ้น 3 เท่าในทศวรรษนี้และเลิกใช้ถ่านหิน

ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐ พ.ย. ปรับตัวลงต่ำสุดในรอบ4 เดือน และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์