คอกาแฟร้องว้าว! ประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2566 (Thai Coffee Excellent 2023)

คอกาแฟร้องว้าว! ประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2566 (Thai Coffee Excellent 2023)

  • คัดสรรสุดยอดเมล็ดกาแฟ Arabica และ Robusta
  • ร่วมงานเทศกาลสินค้าเกษตรรัสเซีย และเยอรมนี
  • ส่งเสริมกาแฟไทยคุณภาพดีสู่เวทีระดับโลก

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตร ได้จัดการประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2566 (Thai Coffee Excellent 2023) ภายใต้แนวคิด “การผลิตอย่างยั่งยืน (Sustainable Coffee Production) กาแฟดูแลป่า รักษาต้นน้ำ และความหลากหลายทางชีวภาพ” เพื่อประชาสัมพันธ์เอกลักษณ์กาแฟไทยสู่กาแฟคุณภาพดีระดับโลก และพัฒนาองค์ความรู้ เพิ่มทักษะผู้ประกอบการกาแฟ ในการยกระดับมาตรฐานคุณภาพการผลิต เพื่อเพิ่มมูลค่ากาแฟ สร้างรายได้ และความยั่งยืนแก่เกษตรกรไทย

การจัดการประกวดสุดยอดกาแฟ ปี 2566 เป็นการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐของไทย ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรด้านกาแฟ ตลอดจนสมาคมและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจกาแฟ จัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์และส่งเสริม สร้างแรงจูงใจให้เกษตรกรผลิตกาแฟอะราบิกา (Arabica) และโรบัสตา (Robusta) คุณภาพดีตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จนได้เป็นเมล็ดกาแฟไทยเกรดพิเศษ โดยการจัดงานในปีนี้ กรมวิชาการเกษตรได้เปิดขยายเวลาการรับสมัครและส่งประกวดกาแฟอะราบิกาและกาแฟโรบัสตา ถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2566 โดยมีรายละเอียดลักษณะสิ่งประกวดจำแนกกระบวนการแปรรูป 4 กระบวนการ 5 ประเภท คือ

1. กาแฟอะราบิกา (Arabica) กระบวนการแปรรูปวิธีแห้ง (Arabica dried process; AD)

2. กาแฟอะราบิกา (Arabica) กระบวนการแปรรูปวิธีเปียก (Arabica washed process; AW)

3. กาแฟอะราบิกา (Arabica) กระบวนการแปรรูปวิธีกึ่งแห้ง (Arabica honey process; AH)

4. กาแฟอะราบิกา (Arabica) กระบวนการแปรรูปโดยใช้นวัตกรรม

5. กาแฟโรบัสตา (Robusta)  (ไม่แยกกระบวนการแปรรูป) ซึ่งเปิดรับตัวอย่างสิ่งประกวดจัดส่งในลักษณะกาแฟผลแห้ง ปริมาณ 30-80 กิโลกรัม และกาแฟกะลา ปริมาณ 25-60 กิโลกรัม

สำหรับรางวัลการประกวด แบ่งเป็น 3 รางวัล โดยผู้ได้รับรางวัลที่ 1 จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัล จำนวน 50,000 บาท

และทุกประเภทที่ผ่านเข้าสู่การทดสอบคุณภาพด้านประสาทสัมผัสจะได้รับประกาศนียบัตรตามเกณฑ์มาตรฐานการตัดสินของสมาพันธ์กาแฟโลก และประกาศนียบัตรจากกรมวิชาการเกษตร

ทั้งนี้ กาแฟของผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 5 อันดับแรกของแต่ละประเภท จะได้รับสิทธิในการนำผลิตภัณฑ์กาแฟไปประชาสัมพันธ์เข้าร่วมจัดแสดงในเดือนสิงหาคม 2566 ที่งานเทศกาลสินค้าเกษตร ณ MOAC pavilion กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย และในช่วงเดือนธันวาคม 2566 ที่งาน Green week ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการประชาสัมพันธ์กาแฟไทยสู่เวทีระดับโลก ติดตามรายละเอียดได้ที่ การประกวดสุดยอดกาแฟไทย ปี 2566 – กรมวิชาการเกษตร (doa.go.th)