คลัง แย้มปี 64 มีเม็ดเงินลงทุนโครงการพีพีพีกว่า 3.73 แสนล้านบาท

  • การก่อสร้างโครงการของรัฐไม่หยุดชะงัก
  • มีเงินเหลือกว่า 740, 000 ล้านบาทรับมือโควิด

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (พีพีพี) ครั้งที่ 4/2563 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง ว่าขณะนี้มีความคืบหน้าของโครงการต่างๆ ทั้งการอยู่ระหว่างคัดเลือก การเสนอโครงการใหม่ และอยู่ระหว่างการศึกษา โดยในปี 2564 จะมีเม็ดเงินจากโครงการพีพีพี ไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอีก 373, 0000 ล้านบาท

ส่วนรายละเอียดและความคืบหน้าของโครงการที่รับรู้แล้ว อาทิ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ เส้นทางระหว่างบางปะอิน-โคราช รถไฟฟ้าสายสีม่วง อยู่ระหว่างการปรับเส้นทาง ส่วนรถไฟฟ้าสายสีส้ม อยู่ระหว่างการประกวดราคา และโครงการศูนย์ขนส่งสินค้าชายแดน ที่จังหวัดนครพนม-อำเภอเชียงของ สร้างเสร็จแล้ว 1 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาผู้ประกอบการ

นายอาคม กล่าวว่า ในส่วนของโครงการก่อสร้างของรัฐบาล จะต้องหยุดชะงักไป เพราะเกิดการระบาดโควิด-19 ขึ้นอีกครั้งในประเทศหรือไม่ เบื้องต้นการก่อสร้างโครงการของรัฐไม่ได้หยุด และมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากในช่วงการเกิดระบาดขึ้นครั้งแรก โครงการต่างๆ ยังเดินหน้าต่อ แต่ต้องเพิ่มความเข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขให้เคร่งครัดขึ้นเท่านั้น

ขณะที่มาตรการเยียวยาจากกรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ ปัจจุบันยังไม่มีมาตรการใหม่ออกมาเพิ่มเติม โดยภาครัฐยังเน้นดำเนินการมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคเป็นหลัก ส่วนมาตรการเยียวยาที่ผ่านมา ได้แก่ มาตรการคนละครึ่ง มาตรการเราเที่ยวด้วยกัน และการจ่ายเงินผ่านบัตรสวัสดิการ ยังคงดำเนินการต่อเนื่อง

ในส่วนของธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ ปัจจุบันศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) มีมาตรการที่เหมาะสมรองรับ ได้แก่ การแบ่งพื้นที่ให้บริการ การปรับลดเวลาเปิดและปิดสถานประกอบการต่างๆ รวมถึงการเฝ้าระวังเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัด

“บรรยากาศการใช้จ่ายช่วงปลายปี แม้ว่าจะมีการเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบินต่างๆ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ในส่วนของผู้ที่โดยสารด้วยรถยนต์ส่วนตัวน่าจะยังเดินทางตามปกติ ซึ่งภาครัฐย้ำเตือนประชาชนให้หมั่นล้างมือ สามหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด โดยขณะนี้ รัฐบาลมีการจัดสรรเม็ดเงินไว้เพื่อรับมือกับโควิด-19 ตามพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)​ เงินกู้ 1 ล้านล้านล้านบาท รวมประมาณ 740, 000 ล้านบาท ซึ่งยังเพียงพอรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดปัจจุบัน”