คลัง-ธปท.ชี้ไม่ให้ใช้ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ชำระสินค้า เหตุไทยมีบริการชำระเงินอยู่แล้ว หวั่นกระทบระบบการเงินไทย

  • กำกับเพื่อให้เกิดความมั่นคง
  • ให้ระบบมีเสถียรภาพ
  • ไม่ห่วงโยกเงินไปต่างประเทศ เพราะท้ายสุดตามกลับมาได้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้ออกเกณฑ์กำกับการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่สนับสนุนการใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสื่อกลางชำระค่าสินค้าหรือบริการนั้น เนื่องจากประเทศไทยมีระบบเงินตราอยู่แล้ว และหลายประเทศก็ไม่ยอมรับการชำระเงินด้วยระบบนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องความมั่นคง เสถียรภาพ ของสกุลและเงินตรา ซึ่งอาจจะกระทบต่อระบบการเงินของประเทศไทยและของโลกได้

ส่วนการที่มองว่าก.ล.ต.สั่งห้ามใช้คริปโทเคอเรน​ซีจ่ายสินค้า เพื่อป้องกันการฟอกเงินนั้น นายอาคม กล่าวว่า ในอดีตที่ผ่านมาก.ล.ต.มีการดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งมีบริษัทที่ก.ล.ต.สั่งปิดไป เพราะว่ามีการโยกเงินของลูกค้าไปต่างประเทศ แต่สุดท้ายก็สามารถตามตัวกลับมาได้ 

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญและหลายประเทศก็มีความป้องกันการฟอกเงิน ไม่ใช่ว่าเราไปกำกับไม่ให้เกิดขึ้น แต่เราเข้าไปกำกับเพื่อให้เกิดความมั่นคง และให้ระบบมีเสถียรภาพ

ด้านนางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า กรณีไม่ให้ใช้คริปโทเคอเรนซีมาชำระสินค้าและค่าบริการนั้น มองว่าความจำเป็นที่จะต้องใช้เป็นสื่อการชำระเงินในวงกว้างก็ควรจะใช้ระบบของไทย แต่ถ้าใครอยากจะใช้ได้ก็ไม่มีปัญหาในเรื่องลงทุน เพียงแต่ไม่อยากให้เกิดการกระตุ้นที่เกิดการใช้อย่างแพร่หลายโดยไม่จำเป็นเท่านั้น  เนื่องจากมองว่าประเทศไทย มีสกุลเงินบาทที่มีความมั่นคงอยู่แล้ว