ครม.ไฟเขียวหนุนผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสมุนไพรโตต่อเนื่อง

  • ผ่อนปรนการนำเข้า-การขึ้นตำรับยา
  • พร้อมลดหย่อนค่าธรรมเนียม

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ผลิตภัณฑ์สมุนไพรพ.ศ.2562 รวม 3 ฉบับ ซึ่งทั้งหมดเป็นกฎหมายที่จะมีประโยชน์แก่ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายยาแผนไทยและสมุนไพร ตามที่กระทรวงสาธารณะสุข สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับ ฉบับแรกร่างกฎกระทรวงการอนุญาตผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.…. เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการขออนุญาต และการออกใบอนุญาตการขอแก้ไขรายการและการอนุญาตให้แก้ ไขรายการในใบอนุญาต การย้ายหรือเปลี่ยนแปลงสถานที่นำเข้า ขาย หรือเก็บรักษาผลิตภัณฑ์สมุนไพรเป็นการชั่วคราว การขอต่ออายุ และการอนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต การขอรับและการออกใบแทนใบอนุญาต และการขอโอนใบอนุญาตผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์สมุนไพร

สำหรับประโยชน์ของร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับนี้ คือ 1.ลดค่าใช้จ่ายด้านสถานที่ของผู้ประกอบการที่ดำเนินกิจการหลายผลิต ภัณฑ์เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอางค์ และเครื่องมือแพทย์ สามารถใช้สถานที่ผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์ร่วมกันได้ แต่ต้องคำนึงถึงการป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อนที่ส่งผลต่อคุณภาพ ความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ 2.อำ นวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้และ3.ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีความ คุณภาพและปลอดภัย เนื่องจากกฎกระทรวงได้กำหนดให้สถานที่ผลิต นำเข้า หรือขายผลิตภัณฑ์ ต้องตั้งอยู่ในทำเลที่เหมาะสม มีบริเวณเพียงพอ บำรุงรักษาง่าย และสามารถป้องกันการปนเปื้อนจากภายนอกได้

ฉบับที่2 ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขึ้นทะเบียนตำรับ การแจ้งรายละเอียดและการจดแจ้งผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.…. เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอขึ้นทะเบียนตำรับและการออกใบสำคัญ การขึ้นทะเบียนตำรับ การขอแก้ไขรายการและการอนุญาตให้แก้ไขรายการในทะเบียนตำรับ การขอต่ออายุและการอนุญาตให้ต่ออายุใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับ และการขอรับและการออกใบแทนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับผลิตภัณฑ์สมุนไพร รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแจ้งรายละเอียดและการออกใบรับแจ้งรายละเอียด การจดแจ้งและการออกใบรับจดแจ้ง การแก้ไขการแจ้งรายละเอียด การแก้ไขการจดแจ้ง การต่ออายุใบรับแจ้งรายละเอียดและการต่ออายุใบรับจดแจ้ง และการขอรับและออกใบแทนใบรับแจ้งรายละเอียดหรือใบรับจดแจ้งผลิตภัณฑ์สมุนไพร

ประโยชน์ของร่างกฎกระทรวงฯ ฉบับนี้ คือ ลดต้นทุนของผู้ประกอบการรายย่อยที่ไม่มีสถานที่ในการผลิต สามารถว่าจ้างผู้รับอนุญาตที่มีสถานผลิต ให้ผลิตผลิตภัณฑ์สุมนไพรได้ แต่ต้องไม่กระทบต่อคุณภาพ ความปลอดภัยและประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์

และฉบับที่3 ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียม ลด ยกเว้นค่าธรรมเนียมการดำเนินการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ.…. เป็นการกำหนดค่าธรรมเนียม ลด ยกเว้น ค่าธรรมเนียมการดำเนินการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สมุนไพรเช่น ค่าธรรม เนียมใบอนุญาตผลิตภัณฑ์สมุนไพร ฉบับละ 5,000 บาท ใบสำคัญการขึ้นทะเบียนตำรับและใบรับแจ้งรายละเอียดผลิต ภัณฑ์สมุนไพร ฉบับละ 2,500 บาท ใบรับจดแจ้งผลิตภัณฑ์สมุนไพร ฉบับละ 900 บาท