คปภ.สั่งยืดเวลาจ่ายเบี้ยประกัน60วัน พร้อมสั่งให้ส่วนลด10%

  • คปภ.ยืดเวลาจ่ายเบี้ย
  • มอบส่วนลด10%
  • มาตรการช่วยโควิด

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ได้ออกมาตรการช่วยเหลือผู้เอาประกันที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมแก่ผู้ทำประกันชีวิต ประกันวินาศภัย ในช่วงวันที่ 27 ก.พ.-30 เม.ย.63 ได้แก่ มาตรการด้านการประกันชีวิต ให้ผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันภัยให้กับผู้เอาประกันภัย ในกรณีกรมธรรม์ประกันชีวิตครบกำหนดช่วงที่กำหนดออกไปอีก 60 วัน พร้อมทั้งให้บริษัทประกันชีวิตยกเว้นดอกเบี้ยกรณีกรมธรรม์ประกันชีวิต หากผู้เอาประกันภัยขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันชีวิต หรือกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันชีวิตภายใน 6 เดือน

นอกจากนี้ ยกเว้นหรือปรับลดดอกเบี้ยกรณีนำมูลค่าเวนคืนมาชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ หรือมีการกู้ยืมเงินตามกรมธรรม์ประกันชีวิต 6 เดือน ตลอดจนให้บริษัทประกันชีวิตพิจารณาผ่อนผันให้ผู้เอาประกันภัยชำระเบี้ยประกันภัยในแต่ละงวด โดยไม่คิดดอกเบี้ย 6 เดือน และให้บริษัทประกันชีวิตลดเบี้ยประกันภัย สำหรับกรมธรรม์ประกันชีวิตและสัญญาเพิ่มเติมได้ 10%

ส่วนมาตรการด้านประกันวินาศภัย ให้ผ่อนผันการชำระเบี้ยประกันภัยกรมธรรม์ประกันสุขภาพ หรือกรมธรรม์ประกันภัยที่คุ้มครองเดียวกันช่วงดังกล่าวออกไปอีก 60 วัน เปิดให้ผู้เอาประกันภัยชำระเบี้ยประกันภัยเป็นรายงวดได้ สำหรับการประกันภัยอัคคีภัย และการประกันภัยเบ็ดเตล็ด รวมถึงให้ปรับระยะเวลาการเริ่มต้นและสิ้นสุดความคุ้มครองของการประกันภัยการเดินทางได้ ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยมีกำหนดเดินทางช่วงดังกล่าวและมีเหตุจำเป็นต้องเลื่อนการเดินทาง รวมถึงให้ลดเบี้ยประกันภัยสำหรับผู้เอาประกันภัยโดยตรงกับบริษัทไม่เกิน 10%