เผย5 นาทีแรกคนไทย 20 ล้านคน แห่สมัครรับเงิน 5 พัน จนเว็บล่ม… แต่แบงก์กรุงไทยแก้ไขเปิดลงทะเบียนได้แล้ว ล่าสุด 1.1 ล้านคนสมัครผ่านพร้อมส่ง SMS ยืนยันสำเร็จแล้ว

คนรอเข้าลงทะเบียน5 นาทีแรกถึง 20 ล้านคน ระบบล่มสั่งกรุงไทยต้องปิดระบบ พร้อมเปิดให้บริการอีกครั้ง 24.00 น. ด้านสศค.แนะไม่ต้อง รีบลงทะเบียนหากคุณสมบัติครบได้รับเงินแน่นอน ล่าสุดระบบกลับมาทำงานปกติ มีผู้สมัครสำเร็จแล้ว 1.1 ล้านคน ขณะที่ก่อนหน้านี้มีการประเมินกันว่าจะมีคนไทย 3 ล้านคนที่ได้รับสิทธิ์เยียวยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากรัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนตามมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มแรงงาน ลูกจ้างชั่วคราว และอาชีพอิสระ ซึ่งจะได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 5,000 บาททั้งสิ้น 3 เดือน(เม.ย.-มิ.ย.) รวมจำนวน 15,000 บาท ผ่าน www.เราไม่ทิ้งกัน.com ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นมา พบว่า ประชาชนจำนวนมากสามารถเข้าหน้าเว็บได้ แต่ไม่สามารถดำเนินการกรอกข้อมูลลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิ์ได้ตั้งแต่เริ่ม

ทั้งนี้เมื่อเมื่อเวลา 17.57 นาที ก่อนรับลงทะเบียนในเวลา 18.00 น. มีคนเข้ามารอลงทะเบียนหน้าเว็บไซต์www.เราไม่ทิ้งกัน.com มากถึง 2.2 ล้านคน ส่งผลให้คนส่วนใหญ่ไม่สามารถลงทะเบียนได้ โดยหน้าเว็บไซต์ขึ้นข้อความว่า “ดำเนินการไม่สำเร็จ กรุณาลองใหม่อีกครั้ง”

อย่างไรก็ตามหลังจากผ่านไป 40 นาที ประชาชนทั่วไปก็ไม่สามารถเข้าหน้าเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ได้ทั้งผ่านทางโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์ คาดว่าอาจจะเป็นเพราะคนมาลงทะเบียนจำนวนมากทำให้ระบบเกิดความขัดข้อง

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวชี้แจงว่า ก่อนเปิดระบบมีประชาชนรอลงทะเบียนกว่า 2 ล้านคน หลังจากเปิดระบบใน 2 นาทีแรกมีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนจำนวนมากถึง 20 ล้านคน ส่งผลให้ระบบการลงทะเบียนขัดข้องไม่สามารถใช้งานได้ ดังนั้น ธนาคารกรุงไทยจึงขอปิดระบบลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เป็นการชั่วคราว โดยธนาคารจะเร่งปรับปรุงระบบและจะเปิดให้ลงทะเบียนในคืนนี้ ตั้งแต่เวลา 24.00 น. เป็นต้นไป จึงขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้


ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ไปยังผู้ที่ต้องการรับเงินจากมาตรการเยียวยาผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จากรัฐบาล ว่า ไม่จำเป็นต้องรีบมาลงทะเบียนตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียน โดยรัฐบาลจะเปิดให้มีการลงทะเบียนได้อย่างต่อเนื่อง หากคุณสมบัติครบท่านจะได้รับเงินเยียวยาตามมาตรการดังกล่าวภายใน 7 วัน อย่างไรก็ตามขณธนี้ระบบถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้วและสามารถกลีับมาลงทะเบีบนใหม่ได้แล้วในช่วงเวลา 20.11 น.


“ท่านไม่ต้องรีบมาลงทะเบียน เพราะหากคุณสมบัติครบ ท่านจะได้รับเงินเยียวยา ดังนั้น ไม่ได้หมายความว่า ลงทะเบียนก่อนแล้วจะได้รับเงินก่อน สำหรับตัวเลข 3 ล้านคนเป็นแค่การคาดการณ์ไม่ได้หมายความว่าเกิน 3 ล้านคนแล้วจะไม่ได้ ถ้าตรวจสอบคุณสมบัติแล้วผ่าน ก็ยังมีสิทธิ์”

นอกจากนี้กระทรวงการคลังได้รับรายงานว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสในช่วงวิกฤติเอารัดเอาเปรียบผู้ได้รับความเดือดร้อนจากไวรัสโควิด-19 ผ่านวิธีการต่างๆ เช่น การหักหัวคิวหรือการหลอกลวงประชาชน เป็นต้น จึงขอตักเตือนไปยังกลุ่มผู้มีพฤติกรรมดังกล่าว ขอให้หยุดการกระทำทันที เนื่องจากหน่วยงานรัฐมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และพร้อมจะดำเนินการตามกฎหมายทันที ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ