คณะผู้เลือกตั้งโหวต “โจ ไบเดน” เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป อย่างเป็นทางการ

  • “ไบเดน”โจมตีทรัมป์ว่าเป็น “ผู้นำบ้าอำนาจ”
  • ในประเทศนี้ ไม่มีนักการเมืองคนไหนได้อำนาจ
  • จนกว่าประชาชนจะมอบสิทธิ์นั้นให้

สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ) คณะผู้เลือกตั้งสหรัฐ (Electoral College) ได้เลือก “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครตเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไปด้วยคะแนนเสียง 306 ต่อ 232 ทำให้ไบเดนได้เป็นว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป ขณะที่ “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันแพ้การเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

หลังจากผลออกมาอย่างเป็นทางการ ไบเดนโจมตีทรัมป์ผ่านการแถลงการณ์ที่ออฟฟิศชั่วคราว เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ว่าเปลวไฟแห่งประชาธิปไตยได้ถูกจุดติดมานานมากแล้ว และทุกคนรู้ว่าไม่มีอะไรที่จะเข้าดับไฟนี้ได้ แม้แต่โรคระบาด หรือ “ผู้นำที่บ้าอำนาจ” ก็ทำอะไรไม่ได้ พร้อมกล่าวว่าในประเทศนี้ “นักการเมืองไม่ได้มีอำนาจ เว้นแต่ประชาชนจะมอบสิทธิ์นั้นให้”

ก่อนหน้านี้ ประชาชนสหรัฐได้เข้าคูหาเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยประชาชนจะเลือกคณะผู้เลือกตั้งของรัฐตัวเอง เพื่อเข้าไปเลือกประธานาธิบดีสหรัฐอีกที ซึ่งทั้งประเทศสหรัฐมีคณะผู้เลือกตั้งทั้งหมด 538 คน ทั้งนี้ ต้องมีผู้เลือกตั้งเกิน 270 คน จึงจะถือว่าเป็นเอกฉันท์ ซึ่งไบเดนก็ได้ชนะทรัมป์ไปด้วยคะแนน 306 ต่อ 232

ตามธรรมเนียมการเลือกตั้งสหรัฐ ผู้นำพรรคที่แพ้การเลือกตั้งจะแถลงการณ์ยอมแพ้และแสดงความยินดีแก่ผู้นำพรรคที่ชนะตั้งแต่วันที่สำนักข่าวต่าง ๆ รายงานว่าใครจะได้เป็นประธานาธิบดี อย่างไรก็ตาม ถึงแม้สื่อทั่วโลกจะรายงานตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมาว่าไบเดนชนะการเลือกตั้ง ทรัมป์ยังไม่มีการแถลงการณ์ พร้อมยืนยันว่าการเลือกตั้งนี้มีการฉ้อโกงเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังไม่เอื้ออำนวยต่อกระบวนการเปลี่ยนประธานาธิบดี ทำให้ทีมของไบเดนทำงานอย่างยากลำบาก ซึ่งไบเดนจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันที่ 20 ม.ค. 2564

ทั้งนี้ไบเดนชนะในรัฐที่มีผลโหวตสูสีอย่างรัฐมิชิแกน วิสคอนซิน เพนซิลเวนเนีย แอริโซน่า และจอร์เจีย ทำให้ชนะการเลือกตั้งได้ ซึ่งทั้ง 5 รัฐนี้ได้เปลี่ยนมาเลือกไบเดน หลังจากเลือกทรัมป์เป็นประธานาธิบดีเมื่อการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว