ข่าวร้าย! ราคาเนื้อหมูขยับโลละ 200 บาท

.ปริมาณเข้าสู่ตลาดลดหลังต้นทุนพุ่งผู้เลี้ยงเจ๊ง

.ร้อง “พาณิชย์” แก้อาหารสัตว์แพงแต่ยังเฉย

.คาดราคาแพงต่ออีก 2 สัปดาห์ก่อนทรงตัวระดับสูง

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาเนื้อหมูแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 95-96 บาท และยังมีโอกาสขยับขึ้นไปเกิน กก.ละ 100 บาท โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคเหนือ ที่มีราคาสูงกว่าภาคกลางและกรุงเทพ ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูหน้าเขียงจะเพิ่มเป็น กก. 200 บาท โดยมีสาเหตุมาจากปริมาณหมูเป็นเข้าสู่ตลาดลดลง เพราะผู้เลี้ยงเลิกเลี้ยงจำนวนมากจากการขาดทุนสะสมต่อเนื่องยาวนาน ประกอบกับ ต้นทุนการเลี้ยงหมูยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งจากราคาอาหารสัตว์ที่เพิ่มขึ้น 30% เช่น กากถั่วเหลืองขึ้นอยู่ที่กก.ละ 21.50 บาท จาก กก. 16 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กก.ละ 10.5 บาท จาก กก. 6.50 บาท รวมถึงยังมีค่าใช้จ่ายป้องกันโรคติดต่ออีกตัวละ 500 บาท

“ราคาที่จำหน่ายนี้ เป็นราคาที่ผู้เลี้ยงพอจะคุ้มทุนบ้าง แต่ไม่ได้มีกำไรเหลือเยอะแยะ เพราะต้นทุนการเลี้ยงเพิ่มขึ้นทั้งหมด ที่ผ่านมาสมาคม ขอให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยแก้ปัญหาอาหารสัตว์ราคาแพงไปแล้ว แต่ไม่ได้รับการช่วยเหลือเลย ดังนั้น จะมาขอคุมราคากับผู้เลี้ยงฝ่ายเดียวไม่ได้ เพราะผู้เลี้ยงก็ขาดทุนมานาน เชื่อว่าใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า ราคามีโอกาสขึ้นได้อีก โดยเฉพาะภาคเหนือและอีสาน เพราะมีคนเดินทางกลับภูมิลำเนา และท่องเที่ยวเยอะทำให้ความต้องการบริโภคเพิ่ม แต่หลังจากนั้นราคาจะค่อยๆ ปรับลดลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับสูง”

ด้านนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า  หมูเนื้อแดงราคาสูงขึ้นจากสัปดาห์ก่อน โดยตลาดสด อยู่ที่กก.ละ 160-180 บาท และกรณีเป็นเขียงหรือตลาดสดเล็กๆ ที่รับมาเป็นทอดที่ 2 หรือที่ 3 จะสูงขึ้นอีกกก.ละ 10 -20 บาท ส่วนราคาในห้างค้าปลีกค้าส่ง ขายที่กก. 139-145 บาท สาเหตุเป็นเพราะ ขณะนี้ปริมาณหมูที่เข้าสู่ตลาดลดลง ทำให้มีพ่อค้าแข่งกีนเสนอราคารับซื้อสูงขึ้น ในเบื้องต้น กรมได้ขอความร่วมมือให้ผู้เลี้ยงจำหน่ายให้กับผู้ค้ารายเดิมเป็นลำดับแรก อย่าเพิ่งขายให้กับผู้ซื้อขาจร ที่เสนอราคาสูงกว่า และกรมปศุสัตว์จะประชุมเพื่อดูแลปัญหาปริมาณหมูที่เข้าสู่ตลาดลดลง อย่างไรก็ตาม กรมจะกำหนดมาตรการดูแลปริมาณและราคาที่เหมาะสมต่อไป ซึ่งระหว่างนี้ ได้จัดโครงการพาณิชย์…ลดราคา!  หมูเนื้อแดงกก.ละ 130 บาท 667 จุด ทั่วประเทศ ถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้