ขีดเส้น 1 สัปดาห์ รวบตัวป่วน “ชิมช้อปใช้”

  • “ชิมช้อปใช้”เจอมือดีป่วน เขียนเว็ปดึงพวกอยากได้สิทธิ์ทางลัด คิดเสียค่าหัวคิว
  • พร้อมโยนข้อมูลผู้สมัครเข้า www.ชิมช้อปใช้.com ครั้งละมากๆ เบียดผู้สมัครปกติเข้าระบบไม่ได้
  • ปอท.ขีดเส้น 1 สัปดาห์ได้ตัวแน่ โทษสูงถึงปรับสูงสุด 1 แสนบาท หรือจำคุก 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวานนี้ (25ต.ค.) เวลา 15.00 น. ที่ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี ได้เข้าร่วมหารือ นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพัฒน์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือปอท. ในกรณีที่ www.ชิมช้อปใช้.com ถูกโจมตี จนทำให้ระบบเกิดความล่าช้า
นายพุทธิพงษ์ กล่าวภายหลังการหารือว่า เว็บไซด์ชิมช้อปใช้ ได้มีประชาชนสนใจเข้าลงทะเบียนใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้ไม่หวังดี มีความรู้ในเรื่องดิจิทัลเป็นอย่างดี และรู้เรื่องเทคโนโลยีขั้นสูง ได้กระทำความผิดด้วยการ เปิดเว็บไซด์ ยกตัวอย่างเช่น www.ชิมช้อปใช้ควิก.com หรือ www.ชิมช้อปใช้.net เพื่อเป็นทางลัดให้ผู้สนใจใช้สิทธิ์ชิมช้อปใช้สมัครผ่านเว็บไซด์ที่ตั้งขึ้นมา จากนั้นก็ส่งข้อมูลครั้งละมากๆ มายังเว๊บไซด์ชิมช้อมใช้.com ที่ธนาคารกรุงไทย เป็นผู้ดูแลระบบ ทำให้ระบบเกิดความล่าช้า ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำความผิดด้านพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมสั่งให้นำผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด
“ระบบของธนาคารกรุงไทย ที่ทำชิมช้อปใช้ มีการป้องกันดีมาก เมื่อตรวจพบมีข้อมูลที่ผิดปกติป้อนเข้ามาครั้งละมาก ก็มีการป้องกันข้อมูลไม่ให้เข้าสู่ระบบ ซึ่งหากระบบไม่ดี เอาไม่อยู่แน่นอน เพราะขบวนการนี้ถือว่าไม่ธรรมดา มีความรู้ด้านดิจิทัลเป็นอย่างดี และเชื่อว่าผู้กระทำผิดต้องมีมากกว่า 1 คน”
ทั้งนี้ธนาคารกรุงไทยได้มอบข้อมูลผู้กระทำความผิดที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการทำผิดผ่านขบวนการออนไลน์ด้วยการใช้เว็บไซด์ และยังมีผู้กระทำผิดผ่านขบวนการออฟไลน์อีก 40-50 ราย ใช้วิธีรวบรวมบัตรประชาชน และใช้โทรศัพท์หลายๆ เข้าเว็บไซด์ชิมช้อปใช้เพื่อใช้สิทธิ์พร้อมๆกัน โดยคิดค่าดำเนินการเช่น เงินที่ได้รับ 1,000 บาท จะมีการหักค่าดำเนินการ 200 บาท หรือมีการคิดค่าตอบแทนในรูปแบบอื่นๆ
นางสาวอัจฉรินทร์ กล่าวอีกว่า ประชาชนผู้สนใจสมัครชิมช้อปใช้ ควรเข้าเว็บไซด์ที่ถูกต้อง เพราะข้อมูลส่วนตัวที่ให้ไปออนไลน์ และออฟไลน์ มีความเสี่ยงต่อการนำข้อมูลไปทุจริตในรูปแบบต่างๆ
นายผยง กล่าวว่า ประชาชนที่จะเข้าร่วมสิทธิในโครงการได้ จะต้องลงทะเบียนผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com เท่านั้น และยืนยันว่า ระบบของธนาคารวางกระบวนการอย่างรัดกุม และมีความปลอดภัยข้อมูล โดยธนาคารได้ใช้เทคโนโลยีทางด้าน ไซเบอร์ซีเคียวริตี้ชั้นสูง ในการป้องกัน ตรวจเช็ค และเดลต้าอานาไลติกส์ เพื่อตรวจจับพฤติกรรมที่ผิดปกติ และการเก็บข้อมูลการเข้าถึงระบบด้วย
ด้านพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า กำลังรวบรวมหลักฐานคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิด ตามมาตรา 10 ของพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ปี 60 ที่ระบุว่าผู้ใดกระทำด้วยประการใดโดยมิชอบเพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำงานตามปกติได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับสูงสุด 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ