ขับรถไม่อยู่ในกฎมีเซ็ง!เปรี้ยวมากเจอตัดแต้มใบขับขี่นะจ๊ะ!

  • ขนส่งทางบกนัด สตช.19 ธ.ค.นี้ถกตัดแต้มใบขับขี่ 
  • พร้อมกำหนดวันดีเดย์เอาจริงเริ่มหักคะแนน
  • ขนส่งเตรียมหาทางออกจัดหลักสูตรอบรมเพิ่มแต้มบุญ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานต่างๆ ดูแลและแก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ให้ไปพิจารณาเรื่องการกำหนดมาตรฐานหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตขับรถ(ใบขับขี่)  ให้เข้มข้นมากขึ้น รวมถึงการกำหนดหลักเกณฑ์การตัดแต้มใบขับขี่ กรณีทำผิดกฎหมายจราจร และพิจารณาให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมช่วยกันตรวจสอบการกระทำความผิดกฎจราจร และให้มีรางวัลนำจับด้วย เพราะขณะนี้ ขบ. มีบุคลากรจำกัดอาจไม่เพียงพอต่อการตรวจสอบ

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก( ขบ.) กล่าวว่า ขณะนี้ ขบ. ได้เริ่มดำเนินการปรับปรุงหลักสูตรการสอบขอรับใบขับขี่ให้เข้มข้นมากขึ้นแล้ว โดยเริ่มทยอยปรับเนื้อหาข้อสอบในส่วนของข้อสอบปรนัยตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา จากเดิมที่เน้นทดสอบความจำเกี่ยวกับป้ายสัญลักษณ์ของเครื่องหมายจราจร เปลี่ยนเป็นข้อสอบที่เน้นความเข้าใจ และจากการวิเคราะห์เชิงทัศนคติ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า และเหตุการณ์ฉุกเฉินในการขับขี่มากขึ้น โดยจะลดสัดส่วนข้อสอบความจำจาก 100% เหลือ 10-20% คาดว่าปี 63 จะเปลี่ยนแล้วเสร็จ แต่ทั้งนี้ข้อสอบที่ใช้ทดสอบยังคงที่ 50 ข้อเหมือนเดิม โดยจะนำตัวอย่างข้อสอบบรรจุลงเว็บไซต์ของขบ.ด้วย

นอกจากนี้ ขบ. ยังอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางในการปรับรูปแบบการสอบปฏิบัติให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย โดยเชื่อว่าการปรับหลักสูตรการสอบใบขับขี่ครั้งใหม่นี้ จะช่วยทำให้สามารถปรับทัศนคติผู้ขับขี่ให้รับรู้เรื่องความปลอดภัยในการขับขี่ และวิเคราะห์การแก้ปัญหาในกรณีที่เกิดสถานการณ์กรณีฉุกเฉินบนท้องถนนได้ 

อย่างไรก็ตามในส่วนของหลักเกณฑ์การตัดแต้มใบขับขี่ฯ นั้น จะมีการหารือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในวันที่ 19 ธ.ค.62 โดยเบื้องต้น ขบ. อยู่ระหว่างการจัดทำคู่มือหลักสูตรอบรมรองรับผู้ที่ถูกตัดแต้ม และอยากได้คะแนนคืน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต่างประเทศก็ใช้แนวทางนี้เช่นกัน หากไม่กลับมาอบรมจะถูกตัดคะแนนจนหมดอาจถูกพักใช้และถอนใบอนุญาตได้