ขสมก. เด้งรับติดตั้งเครื่องฟอกอากาศหลังคารถเมล์

ขนส่งทางบกรับไม้ต่อคมนาคม เตรียมติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่บนหลังคารถเมล์ ขสมก. ในสัปดาห์นี้ ประเมินผลพร้อมลุยติดตั้งรถเมล์ ขสมก. 387 คัน ทั่วกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มั่นใจช่วยฟอกอากาศบริสุทธิ์ให้คนกรุง ด้านขสมก. เด้งรับ พร้อมติดตั้งทันที หากช่วยได้ เตรียมลุยติดตั้งใส่รถเมล์ใหม่3พันคันคาดใช้เงินกว่า 21-22ล้านบาท แต่ยังงงๆเงินค่าติดตั้งเปลี่ยนไส้กรองเอามาจากไหน ปิ๊ง!ไอเดียต่อยอดติดตั้งรถตู้รถร่วมขสมก.

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการนำเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ ซึ่งจะติดบนหลังคารถ โดยนโยบายกระทรวงคมนาคมจะให้เริ่มติดตั้งกับรถโดยสารประจำทางขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.)ก่อนว่า

ในเรื่องนี้ทางขบ. ได้มีการประสานงานร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่(มช.) ในการจัดทำเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่

เบื้องต้นจะเป็นการนำร่องติดตั้งกับรถเมล์ต้นแบบขสมก. ก่อน 3คันต่อเส้นทาง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 129 เส้นทางทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมแล้วประมาณ 387 คันก่อน ซึ่งรถที่จะนำมาติดตั้งทางขสมก.จะเป็นคนคัดเลือกมา

ส่วน ขบ. จะมีหน้าที่ในการตรวจมาตรฐานการติดตั้ง เนื่องจากเป็นการติดตั้งจากภายนอกรถ ซึ่งการติดตั้งจะเริ่มติดตั้งเครื่องฟอกอากาศใบนหลังคารถเมล์ภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ในการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ บนหลังคารถเมล์ขสมก.นั้นทางฝ่ายสำนักวิศวกรรมยานยนต์ ขนส่งทางบก จะเป็นผู้ควบคุมและทดลองรวมถึงการประเมินผลที่จะได้รับ ซึ่งมั่นใจว่าประชาชนที่ใช้บริการรถเมล์ขสมก. จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

ส่วนค่าใช้จ่ายในการติดตั้งนั้นในส่วนนี้ทางขสมก.จะต้องเป็นผู้ดำเนินการเพราะ ขบ. มีหน้าที่ในการช่วยดูคุณภาพมาตรฐานและการติดตั้ง ซึ่งเบื้องต้นค่าใช้จ่ายต่อเครื่องฟอก

ทางสำนักวิศวรรมยานยนต์ได้มีการประเมินว่าเครื่องฟอกราคาเฉลี่ยที่ 7,500บาทต่อเครื่อง ส่วนไส้กรองตกแผ่นละ300-500บาทต่อแผ่น โดยใน1แผ่นจะมีระยะเวลาใช้งานต่อการกรองที่15วัน

อย่างไรก็ตาม หากมี การทดสอบ และได้ผล เชื่อมั่นว่า จะขยายผล ไปติดตั้ง ในรถเมล์ ของขสมก. ครบทั้ง 3,000 คัน สำหรับ ต้นทุนการติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ เคลื่อนที่ประมาณ 7,500 บาท ถ้าติดตั้ง บนรถเมล์ขสมก. 3,000 คัน ใช้งบประมาณ 21-22 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในอนาคต หากการติดตั้ง เครื่องฟอกอากาศ เคลื่อนที่ บนรถเมล์ขสมก. ได้ผลดี จะขยายผล ไปใช้กับ รถร่วมบริการขสมก. ต่อไป โดยจะเป็นรูปแบบ ในการขอความร่วมมือ ในการติดตั้ง มากกว่า การบังคับ

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการขสมก. กล่าวว่า โครงการติดเครื่องกรองอากาศบนหลังคารถเมล์ของขสมก. เมื่อรถต้นแบบผ่านการพิจารณาว่าสามารถดำเนินการได้แล้ว

รวมทั้ง โครงการขนส่งทางบก ทำการ อนุมัติความสูง หลังการติดตั้ง เครื่องกรองอากาศ เนื่องจา กปัจจุบันนี้ มีการกำหนด ความสูงของรถ ไม่เกิน 3 เมตร 20 เซนติเมตร เมื่อผ่านขั้นตอน เหล่านี้ ก็ใช่ว่า จะสามารถดำเนินการ ติดตั้งเครื่องกรองอากาศ กับรถเมล์ทั้ง 3,000 คัน ของขสมก.ได้

ทั้งนี้ ในส่วน ของขสมก. เห็นว่า มีโอกาส ที่โครงการดังกล่าว จะประสบผลสำเร็จ เนื่องจาก รถเมล์ของขสมก. ที่มี 3,000 คัน นั้น วันหนึ่ง วิ่งเฉลี่ย 10-12 เที่ยวไปกลับ ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

รวมแล้วมีรถวิ่งตลอดทั้งวันมากกว่า 23,000 เที่ยว ก็จะมีส่วนสำคัญช่วยในการกรองอากาศก็เยอะ รวมทั้ง สามารถขยายผลไปยังรถตู้ที่อยู่ในกำกับดูแลของขสมก. อีก 2,000 ได้ด้วย

ส่วนประเด็น เรื่องของ การติดตั้ง อุปกรณ์ กรองอากาศ บนหลังคารถนั้น เชื่อว่า ไม่มีปัญหา เนื่องจาก ปัจจุบัน สามารถติดตั้งได้ โดยไม่ต้องเจาะ ตัวถังรถ และ ไม่ได้มีการ ใช้ระบบไฟฟ้า

ส่วน ค่าใช้จ่าย ในการ ติดตั้งอุปกรณ์ และเปลี่ยน แผ่นกรองอากาศ ที่ต้องมีการ เปลี่ยนเป็นประจำ ทุก 15 วันนั้น ค่าใช้จ่าย ส่วนนี้ จะเป็นของใคร คงจะต้อง มีการ หารือ ร่วมกัน อีกครั้ง

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : “มนพร”สั่งขสมก. จัดรถ Shuttle Bus เชื่อมต่อหมอชิต 2ด่วน!