ขสมก.ลั่น!พร้อมเดินหน้าแผนฟื้นฟูเพื่อชีวิตที่ดีของคนเดินทาง

  • เดินหน้าแผนฟื้นฟู-เช่ารถใหม่-ค่าตั๋ว30บาททั้งวัน
  • ยกระดับบริการประชาชนไม่ไล่พนักงานออก
  • มั่นใจพร้อมเสนอ ครม.ได้ใน3-6เดือนข้างหน้า

นายสุรชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ตนได้มีการทำความเข้าใจกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ขสมก. และ พนักงาน ขสมก.กว่า 13,000 คน ในเรื่องการดำเนินการในโครงการแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.เรียบร้อยแล้ว โดยยืนยันว่าจะมีการเชดำเนินการตามแผนฟื้นฟูใน7ข้อหลักๆ และมีการปรับปรุงแผนใน2 ข้อคือ ในเรื่องของการจัดหารถที่มีการปรับเปลี่ยนจากการจัดซื้อรถ ปรับปรุงสภาพรถ จำนวน 2,511คัน มาเป็นการเช่ารถพร้อมการบำรุงรักษา และจ่ายค่าเช่าเป็นกิโลเมตรที่ใช้งานจริง 2. การปรับปรุงเส้นทางเดินรถเพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนในบางเส้นทาง และปรับตัวมาเป็นฟีดเดอร์รับส่งผู้โดยสาร ทั้งนี้มั่นใจว่าแผนฟื้นฟู ขสมก.จะสามารถเสนอกลับมายังกระทรวงคมนาคมภายในต้นปี63 และพร้อมเสนอ ครม.อีกครั้งใน3-6เดือนข้างหน้า อย่างไรก็ตามมั่นใจว่าหากผ่านขั้นตอนต่างๆแล้ว ขสมก.จะสามาถนำแผนมาปฎิบัติได้1ปีครึ่งหลังจากนั้น

นอกจากนั้นยืนยันว่าในส่วนของพนักงานขับรถ และพนักงานเก็บค่าโดยสาร หากมีการเปลี่ยนรถใหม่และนำระบบอีทิคเก็ตมาใช้ พนักงานส่วนนี้จะไม่ตกงาน เนื่องจากว่าในแต่ละปีจะมีพนักงานที่เเกษียณอายุกว่าปัละหลายร้อยคน และในส่วนของพนักงานขับรถแม้ว่าจะเป็ฯการเช่ารถ ในปัจจุบัน ขสมก. ได้มีการต่อสัญญากับพนักงานขับรถ ขสมก.ซ฿่งมีความชำนาญให้มาขับรถขสมก.อยู่ซึ่งเป็นสัญญาปีต่อปี ขณะเดียวกันพนักงานเก็บค่าโดยสารก็สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งมาเป็นคนขับรถได้ โดยขสมก.ก็มีการอบรมอยู่

“ตามแผนฟื้นฟูขสมก.จะเป็นการยกระดับการบริการให้ประชาชนที่มาใช้บริการเนื่องจากเป็นรถใหม่ และค่าโดยสารจะเก็บที่30บาทตลอดทั้งวัน จะขึ้นรถกี่ต่อก็ในราคานี้ ขณะเดียวกัน สายรถเมล์ที่ให้บริการก็จะไม่ทับซ้อนกัน และมีความถี่ของการให้บริการแต่ละสายถี่ขึ้น เบื้องต้นที่มีการปรับเส้นทางขณะนี้ได้รับรายงานว่าเส้นทางน่าจะเหลืออยู่ที่ประมาณ 110 เส้นทางซึ่งรถเมล์ ขสมก. ก็จะวิ่งระยะทางที่สั้นลงจากเดิมเฉลี่ยหนึ่งคันจะวิ่งที่ระยะทาง 250 กม จะเหลือเพียง 210กม.เท่านั้น นอกจากนั้นยังมั่นใจว่าหากดำเนินการตามแผนฟื้นฟูจะทำให้มีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้นอีก2%จากปกติมีผู้โดยสารมาใช้บริการที่ 550,000-600,000คนต่อวัน”

นายบุญมา ป๋งมา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางสหภาพ ขสมก. และพนักงาน ไม่มีความขัดข้องและเห็นด้วยที่จะดำเนินการตามแผนฟื้นฟู ขสมก.เนื่องจากขณะนี้ได้มีการทำความเข้าใจกับฝ่ายบริหาร ขสมก. แล้วว่า หากมีการดำเนินการใดๆที่เกี่ยวกับแผนฟื้นฟู ทางสหภาพ ขสมก.ขอเข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการต่างๆอย่างน้อย 3คน เพื่อให้กลับมาสร้างความเข้าใจกับพนักงานในส่วนต่างๆได้