ก.ท่องเที่ยวถกรัฐเอกชน 7 องค์กร โหมทัวร์โคราชปั๊มรายได้ปี’67 บูมสุขทันทีที่ได้เที่ยวเมืองไทย

  • รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ถกรัฐ เอกชน 7 หน่วยงาน ดัน “โคราช” ปลดล็อกท่องเที่ยวเพิ่มรายได้ปี’67
  • บูมเทศกาลทำเงิน “เที่ยวแสงสีเสียงพิมาย” ตอบโจทย์ ททท. “สุขทันทีที่ได้เที่ยว”

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่ ได้ประชุมผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมา 7 องค์กร เดินหน้าปลดล็อกและวางกลยุทธ์ส่งเสริมตลาดเชิงรุกในหัวข้อ “พิจารณาประเด็นปัญหาอุปสรรคข้อเสนอแนะการขับเคลื่อนและพัฒนาการท่องเที่ยว และการขอรับการสนับสนุนที่ต้องการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม” โดยมีทั้งองค์กรขับเคลื่อนตลาดการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยว และผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทานหรือ supply side ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเสนอแนวทางที่จะนำไปใช้แก้ไขปัญหาต่าง ๆ เพิ่มรายได้ท่องเที่ยวเข้าสู่ภาคอีสานตามปีงบประมาณ 2567 เริ่มตั้งแต่ปลายปี 2566 เป็นต้นไป

นำโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ สมาคมโรงแรมจังหวัดนครราชสีมา และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มท่องเที่ยวเชิงเกษตรอำเภอวังน้ำเขียว ซึ่งพร้อมจะผนึกความร่วมมือกันขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนครราชสีมาซึ่งเป็นประตูสำคัญของภาคอีสานเป็นศูนย์กลางขยายรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวไปยังจังหวัดอื่น ๆ ในเมืองรองรอบพื้นที่ตั้งแต่ปลายปี 2566 เป็นต้นไป

รวมทั้งได้สนับสนุนการท่องเที่ยวงานใหญ่แห่งปี “เทศกาลเที่ยวพิมาย นครราชสีมา” และการแสดงแสงสีเสียสุดประทับใจ ประจำปี 2566 ที่อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จ.นครราชสีมา โดยเป็นประธานเปิดการแสดง แสง สี เสียงชุด “ศรัทธาแห่งพิมาย” ที่เพิ่งเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติเดินทางเข้าร่วมชมเป็นจำนวนมาก ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวนครราชสีมาคึกคักจากนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเงินรับประทานอาหาร ซื้อสินค้าต่าง ๆ

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ระหว่างจัดเทศกาลเที่ยวพิมายปีนี้ ททท. จัดกิจกรรมการแสดง พลุ เสริม บรรยากาศความงดงาม ตอบโจทย์ “สุขทันที ที่ได้เที่ยวพิมาย” พร้อมทั้งจัดกิจกรรมกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้ได้ชม “การแข่งขันเรือยาวชิงชนะเลิศถ้วยพระราชทาน” เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปถึงนครราชสีมาแล้วพักค้างคืน ได้ท่องเที่ยวควบคู่กับการแสดงแสง สี เสียง ชุด ศรัทธาแห่งพิมาย แล้วก็เดินชมตลาดพิมายโบราณ เพิ่มประสบการณ์ชิมอาหารย้อนยุค ตื่นตากับนิทรรศการประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ผู้นำแต่ละหน่วยงานให้เกียรติเข้าร่วมชมความอลังการงานเทศกาลเที่ยวพิมายด้วย ประกอบด้วย นายสยาม ศิริมงคล ผวจ. นครราชสีมา นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่า ททท. นายกร ทัพพะรังสี อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายจาตุรงค์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen