การล้มละลายของ “โทมัส คุก (Thomas Cook)” ยิ่งกว่า แผ่นดินไหวในธุรกิจท่องเที่ยวโลก

MANCHESTER, ENGLAND - SEPTEMBER 23: Thomas Cook aircraft taxiing for take off from Manchester airport, believed to be heading to Corfu on September 23, 2019 in Manchester, United Kingdom. The collapse of the 178-year-old travel firm triggered a massive repatriation effort, as the British Civil Aviation Authority chartered aircraft to bring around 150,000 travelers back to the UK. The firm's closure also jeopardized 22,000 jobs worldwide, including 9,000 in the UK. (Photo by Christopher Furlong/Getty Images)
  • หนี้สิน 6.4 ล้านล้านบาท
  • นักท่องเที่ยวตกค้าง 600,000 คนทั่วโลก
  • พนักงานตกงาน 22,000 คนทั่วโลก

บริษัท โทมัส คุก (Thomas Cook) เป็นธุรกิจนำเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดในโลกจากอังกฤษ ประกาศล้มละลายในวันจันทร์ (23 ก.ย.) หลังจากล้มเหลวในการขอเงินลงทุน ทำให้นักท่องเที่ยวหลายแสนคนต้องติดค้างอยู่ต่างประเทศ และนำไปสู่การประสานงานช่วยเหลือครั้งใหญ่

โทมัส คุก เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท และสายการบิน ที่มีอายุถึง 178 ปี ซึ่งให้บริการแก่ลูกค้ากว่า 19 ล้านคนใน 16 ประเทศ มีหนี้สินราว 170,000 ล้านปอนด์ (ประมาณ 6.4 ล้านล้านบาท คิดในอัตราแลกเปลี่ยน 1 ปอนด์เท่ากับ 37.99 บาท) หลังประสบความล้มเหลวในแข่งขันกับธุรกิจออนไลน์ เป็นผลจากการปรับตัวในตลาดท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และปัญหาคลื่นความร้อนในยุโรป

British tourists, flying with Thomas Cook, queue at the Enfidha International airport on September 23, 2019, on the outskirts of Sousse south of the capital Tunis. – British travel group Thomas Cook on Monday declared bankruptcy after failing to reach a last-ditch rescue deal, triggering the UK’s biggest repatriation since World War II to bring back tens of thousands of stranded passengers. The 178-year-old operator, which had struggled against fierce online competition for some time and which had blamed Brexit uncertainty for a recent drop in bookings, was desperately seeking £200 million ($250 million, 227 million euros) from private investors to avert collapse. The news leaves some 600,000 tourists stranded worldwide according to Thomas Cook, including more than 150,000 holidaymakers seeking help from the British government to return from destinations including Bulgaria, Cuba, Turkey and the United States. (Photo by FETHI BELAID / AFP) (Photo credit should read FETHI BELAID/AFP/Getty Images)

บริษัทได้กล่าวในแถลงการณ์ของคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “สรุปว่าไม่มีทางเลือกนอกจากต้องทำตามขั้นตอนในการชำระบัญชีภาคบังคับโดยมีผลทันที” หลังจากการเจรจาช่วยเหลือทางการเงินล้มเหลว

การประกาศดังกล่าว หน่วยงานพลเรือนของสหราชอาณาจักรระบุในทวิตเตอร์ว่า ทำให้การจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม รีสอร์ท ผ่านโทมัสคุกทั้งหมดถูกยกเลิก

Tourists wait at a Thomas Cook company counter at the Heraklion airport on the island of Crete on September 23, 2019. – British travel group Thomas Cook declared bankruptcy on September 23, 2019 after failing to reach a last-ditch rescue deal, triggering the UK’s biggest repatriation since World War II to bring back stranded passengers. The 178-year-old operator had been desperately seeking £200 million ($250 million, 227 million euros) from private investors to save it from collapse. (Photo by Costas METAXAKIS / AFP) (Photo credit should read COSTAS METAXAKIS/AFP/Getty Images)

ปีเตอร์ แฟงค์ฮาวเซอร์ (Peter Fankhauser) หัวหน้าผู้บริหารของโทมัส คุก (Thomas Cook) ขอโทษลูกค้าพนักงานซัพพลายเออร์และพันธมิตร

“ นี่เป็นวันที่น่าเศร้าอย่างยิ่งสำหรับ บริษัท ที่บุกเบิกแพ็คเกจวันหยุดและทำให้การเดินทางเป็นไปได้สำหรับผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก” แฟงค์ฮาวเซอร์ กล่าว

“ แม้จะมีความพยายามอย่างมากในช่วงหลายเดือนและการเจรจาที่เข้มข้นขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเราไม่สามารถหาข้อตกลงเพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับธุรกิจของเราได้ฉันรู้ว่าผลลัพธ์นี้จะสร้างความเสียหายให้กับผู้คนจำนวนมาก และธุรกิจอีกหลายแห่งต้องหยุดชะงัก ” แฟงค์ฮาวเซอร์ กล่าว

สำนักงานการบินพลเรือน (CAA) ระบุว่าการปิดตัวอย่างกะทันหันของ โทมัส คุก ส่งผลให้เที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิก สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารทั่วโลกราว 600,000 คน ซึ่งรัฐบาลอังกฤษและบริษัทประกันต้องร่วมมือกันเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางกลับประเทศ

นอกจากเที่ยวบินทั้งหมดจะถูกยกเลิกแล้ว บริษัทในเครือทั้งหมดต้องปิดบริการ ซึ่งทำให้พนักงาน 21,000 คนทั่วโลก รวมถึง 9,000 คนในอังกฤษ ตกงานทันที

ขณะที่ นายไมเคิล วลาทาคิส (Michalis Vlatakis,) ประธานสมาคมท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวแห่งเครตันกล่าวกับ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ข่าวการล่มสลายของโทมัสคุกเทียบเท่ากับ “แผ่นดินไหวขนาด 7 เมกะจูด” ที่มาพร้อมๆ กับสึนามิ

การล้มละลายของโทมัส คุก กระทบโดยตรงต่อธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะในประเทศกรีก ที่มีโรงแรงหลายแห่งที่มีสัญญากับ โทมัส คุก, วลาทาคิส กล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มีนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการของ โทมัส คุกติดค้างอยู่ในประเทศใหญ่ๆ หลายแห่งทั้งในสเปน ตุรกี กรีก และตุนีเซีย

ขณะที่รัฐบาลสหราชอาณาจักรตัดสินใจที่จะไม่เข้าไปช่วยเหลือบริษัท โทมัส คุก โดยระบุว่า ไม่สามารถใช้เงินของผู้เสียภาษีในการเข้าไปดูแลกิจการของภาคเอกชนได้

“เห็นได้ชัดว่ามันเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูงและไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลที่จะเข้าไปแก้ปัญหานี้ได้ ปัญหาที่ต้องติดตามคือ ผลการดำเนินงานของกิจการที่มีปัญหาแต่บริษัทยังคงจ่ายโบนัสเป็นจำนวนมากให้กับผู้บริหาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องมีการสอบสวนกันต่อไป” โฆษกของรัฐบาลกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ธุรกิจของ Thomas Cook ในการขายเที่ยวบินด้วยสายการบินของตัวเองพร้อมกับห้องพัก ได้รับแรงกดดันจากคู่แข่งออนไลน์และสายการบินต้นทุนต่ำเป็นเวลาหลายปี ขณะที่การที่สหราชอาณาจักรถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) ทำให้สถานการณ์ของบริษัทแย่ลงโดยการผลักเงินปอนด์ให้ต่ำลง ซึ่งส่งผลให้ต้นทุนของบริษัทเพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศ โดยบริษัท ได้รายงานผลการดำเนิงานขนาดทุนการ1,500 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 56,985 ล้านบาทในช่วงหกเดือนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562

การล่มสลายของ บริษัทท่องเที่ยวยักษ์ใหญ่ของสหราชอาณาจักร ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวในเอเซีย โดยหุ้นบริษัทท่องเที่ยวอย่าง Fosun Tourism ของจีน ราคาปรับตัวลดลงเกือบ 5% ในฮ่องกง เนื่องจาก บริษัทแม่ของ Fosun Tourism อย่างบริษัท Fosun International ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ใน คลับเมด (Club Med) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ใน โทมัส คุกตามข้อมูล Refinitiv


“ Fosun รู้สึกผิดหวังที่ Thomas Cook Group ไม่สามารถหาทางออกได้” บริษัท กล่าวในแถลงการณ์ “ เราได้แสดงความเสียใจอย่างที่สุดของเราไปยังทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสิ่งทีเกิดขึ้น” ผู้บริหาร Fosun กล่าวในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน


ขณะเดียวกันโทมัส คุก อินเดีย ซึ่งเป็นเจ้าของโดยแฟร์แฟกซ์ในประเทศแคนาดา กล่าวกับผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นว่า บริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่มสลายของธุรกิจในประเทศอังกฤษ

ส่วนหุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวในยุโรปได้รับแรงหนุนเมื่อวันจันทร์ TUI ของเยอรมนี (TUIFF) ได้ราคาขยับสูงขึ้นมามากกว่า 6% ในขณะที่สายการบินต้นทุนต่ำ EasyJet (ESYJY) ราคาหุ้นขยับขึ้นเกือบ 4%

กำลังดำเนินการส่งตัวกลับประเทศ

การล่มสลายของโทมัส คุกครั้งนี้ทำให้รัฐบาลอังกฤษ ต้องดำเนินการเพื่อส่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปทั่วโลกกลับประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักรที่ดำเนินการโดยรัฐบาล หลังจากที่เคยต้องดำเนินการในแบบเดียวกันเมื่อปี 2560 หลังจากการล่มสลายของสายการบิน Monarch Airlines
มีลูกค้า Thomas Cook จากต่างประเทศมากกว่า 150,000 รายในต่างประเทศเกือบสองเท่าของจำนวนที่ถูกส่งกลับประเทศหลังจากความล้มเหลวของ Monarch ตามที่เจ้าหน้าที่การบินระบุ

“ เมื่อผู้คนถึงจุดสิ้นสุดของวันหยุดพวกเขาจะถูกนำกลับไปที่สหราชอาณาจักร” ทิม จอห์นสัน หัวหน้าฝ่ายนโยบายของการบินพลเรือนแห่งสหราชอาณาจักรกล่าวกับซีเอ็นเอ็น

“เราเช่าเครื่องบิน 40 ลำและเราจะให้บริการมากกว่า 1,000 เที่ยวบินในอีกสองสัปดาห์” เขากล่าวเสริม
เที่ยวบินจะมีให้สำหรับผู้โดยสารที่เดินทางในสหราชอาณาจักรเท่านั้น หน่วยงานการบินเปิดตัวเว็บไซต์ที่ลูกค้าสามารถค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับเที่ยวบินเหล่านั้นได้

“ลูกค้าต่างประเทศในปัจจุบันไม่ควรเดินทางไปสนามบินจนกว่าเที่ยวบินของพวกเขาจะเดินทางกลับไปยังสหราชอาณาจักรและได้รับการยืนยันในเว็บไซต์เฉพาะ” เจ้าหน้าที่การบินกล่าวในแถลงการณ์

Thomas Cook กล่าวว่า เที่ยวบินขากลับจะขึ้นอยู่กับเที่ยวบินที่ให้บริการโดยหน่วยงานการบินหรือเที่ยวบินที่มีอยู่กับสายการบินอื่น

สำหรับนักท่องเที่ยวโทมัส คุกในต่างประเทศด้วยแพ็คเกจวันหยุดที่ได้รับการคุ้มครองโดยใบอนุญาตจัดระเบียบการเดินทาง ทางอากาศ (Air Travel Organiser’s Licence หรือ ATOL)เจ้าหน้าที่การบินกล่าวว่า
ATOL เป็นโปรแกรมการปกป้องทางการเงินของสหราชอาณาจักรที่ช่วยปกป้องแพ็คเกจวันหยุดทางอากาศส่วนใหญ่ที่ขายโดยธุรกิจการท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักร

“ในขณะที่มีการเตรียมการโปรดอย่าชำระเงินให้กับโรงแรมของคุณเว้นแต่จะได้รับคำแนะนำจากทีม CAA” เจ้าหน้าที่การบินกล่าว “หากการรับประกันของเราไม่ได้รับการยอมรับจากผู้ให้บริการที่พักเราอาจต้องย้ายคุณไปที่โรงแรมอื่นในช่วงระยะเวลาที่คุณเข้าพัก”

ผู้เดินทางในช่วงวันหยุดที่มีการป้องกันของ ATOL ควรได้รับใบรับรอง ATOL ทางอีเมลหรือทางไปรษณีย์

ลูกค้าโทมัส คุก ที่จองโรงแรมที่เข้าพักเท่านั้นจะไม่ถูกประกันตัวโดยหน่วยงานการบิน การป้องกัน ATOL จะใช้กับโรงแรมที่จองเมื่อเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจวันหยุดพักผ่อนแบบรวมอากาศ เจ้าหน้าที่การบินกล่าว

Photo by Christopher Furlong/Getty Images