“กาซา” จ่อได้รับวัคซีนล็อตแรก หลังอิสราเอลไฟเขียว

  • ยอมให้ส่งจากปาเลสไตน์ผ่านแดนไปสู่กาซาได้
  • เจ้าหน้าที่สาธารณสุขย้ำฉีดให้ผู้ป่วยโรคไตก่อน
  • บุคลากรทางการแพทย์ถัดไปเหตุไม่เพียงพอ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กาซาจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-9 ล็อตแรกวันที่ 17 ก.พ.นี้ หลังอิสราเอลยอมอนุมัติให้มีการผ่านแดนบริเวณชายแดนของปาเลสไตน์ และอิสราเอล 

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขของกาซา กล่าวว่า วัคซีนล็อตแรก ที่จะส่งมาจากปาเลสไตน์ ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวัตกของแม่น้ำจอร์แดนนั้น อาจมาถึงกาซาในวันรุ่งขึ้น รวมถึงวัคซีน “สปุตนิค 5” ของรัสเซียอีกราว 2,000 โดส ซึ่งจะเพียงพอสำหรับการฉีดให้ประชาชนเพียง 1,000 คนเท่านั้น โดย 1 คนจะได้รับการฉีด 2 โดส 

“เราจะฉีดวัคซีนดังกล่าวให้กับผู้ป่วย ที่ปลูกถ่ายไต หรือมีอาการไตวายขั้นรุนแรง ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ จะยังไม่ได้รับการฉีดในล็อตแรกนี้ เพราะยังมีไม่เพียงพอ” 

กาซา ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 2 ล้านคน แต่มีผู้ติดเชื้อโควิดมากถึงกว่า 53,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 538 รายโดยวัคซีนล็อตนี้ ได้ส่งจากปาเลสไตน์ ผ่านอิสราเอลมายังกาซา และถูกนักการเมืองฝ่ายขวาของอิสราเอลวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ของปาเลสไตน์ ได้ตำหนิอิสราเอล และกล่าวว่า แผนการจัดส่งวัคซีนครั้งนี้ เลื่อนมาจากแผนเดิมที่จะจัดส่งให้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังระบุอีกว่า ปาเลสไตน์ได้ส่งคำขอการนำวัคซีนผ่านแดนไปให้หน่วยงานป้องกันประเทศของอิสราเอลแทบจะในทันทีที่ได้รับวัคซีนล็อตแรกจากรัสเซีย 10,000 โดสเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา 

สำหรับความล่าช้าในการจัดส่งวัคซีนไปยังกาซาครั้งนี้ ถือเป็นความท้าทาย ที่ชาวปาเลสไตน์ต้องเผชิญ ภายใต้ความขัดแย้งของปาเลสไตน์ และอิสราเอล โดยมีฉนวนกาซา เป็นจุดแบ่งทางภูมิศาสตร์ของดินแดนทางตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน โดยอิสราเอล เป็นผู้ควบคุมจุดเข้า และออกทั้งหมดที่จะไปยังเขตเวสต์ แบงก์ หรือฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน  ทั้งทางบก และทางน้ำ