“กล้วยหอมทองพบพระ” สินค้าจีไอใหม่ล่าสุด

  • กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียนแล้ว
  • สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า สร้างรายได้ให้เกษตรกได้แน่
  • ล่าสุดโกยรายได้เข้าประเทศได้กว่าปีละ 27 ล้านบาท

นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) “กล้วยหอมทองพบพระ” จังหวัดตาก เพื่อตอกย้ำสินค้าเกษตรคุณภาพ   ของไทย สร้างความภาคภูมิใจและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก                          นับเป็นสินค้าจีไอรายการที่ 3 ของจังหวัดตาก สำหรับกล้วยหอมทองพบพระ เป็นกล้วยพันธุ์กล้วยหอมทอง ที่ปลูกในพื้นที่อำเภอพบพระด้วยสภาพอากาศร้อนชื้น ฝนตกสม่ำเสมอ ทำให้กล้วยหอมทองพบพระ มีรสชาติหอมหวาน            เป็นเอกลักษณ์ เนื้อสัมผัสแน่น เหนียวหนึบ ผลโค้งคล้ายรูปตัวแอล (L)  ปลายผลมีจุกคล้ายดินสอ เปลือกบาง และผลสุก   มีสีเหลืองทองสม่ำเสมอกัน โดยกล้วย 1 เครือ มีน้ำหนักถึง  14 กิโลกรัม 

“ปัจจุบันกล้วยหอมทองพบพระ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป เช่น ท็อปส์ซูเปอร์มาร์เก็ต และ วิลล่า มาร์เก็ต นับเป็นซอฟต์ พาวเวอร์ของไทย ที่เผยแพร่อัตลักษณ์ไทยสู่นานาชาติ โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น มีมูลค่าส่งออกถึง 27 ล้านบาท/ปี และสร้างรายได้ให้เกษตรกรในชุมชนรวมกว่า 440 ล้านบาท/ปี ที่น่าภาคภูมิใจสำหรับเกษตรกรผู้ผลิต คือ ในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก ที่ไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 65 (APEC 2022) กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ผลักดันให้กล้วยหอมทองพบพระ เป็นหนึ่งในสินค้าจีไอ ที่ร่วมแสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทยในโอกาสพิเศษนี้ด้วย” 

สำหรับวิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่นที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น ที่มีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์ และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียนจีไอได้ที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสอบถามสายด่วนกรม โทร. 1368 โดยสินค้าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากขึ้น เพราะถือเป็นของดี ของหายากสำหรับท้องถิ่น และยังได้รับการคุ้มครอง ไม่ให้ถูกคนอื่นนำชื่อจีไอไปแอบอ้างใช้กับสินค้าที่มาแหล่งผลิตอื่นนอกพื้นที่ ขณะเดียวกัน กรมจะช่วยส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่องด้วย