กลุ่มเปราะบางเฮ ! “ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูปรักษาโควิด” ล็อตแรก 7 พันโดส ถึงไทยแล้ว พร้อมฉีดให้ผู้ประชาชนทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถาบันบำราศนราดูร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานส่งมอบภูมิคุ้มกันออกฤทธิ์ชนิดยาว (Long Acting Antibody : LAAB) หรือภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป ที่ใช้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางในการป้องกันโรคโควิด-19 โดยมี นายเจมส์ ทีก ประธานบริหารบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด และผู้บริหาร สธ.เข้าร่วม

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ ระบุว่า LAAB ที่เพิ่งได้รับมานั้น เน้นการดูแลผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันต่อโควิด-19 ต่ำ เป็นกลุ่มเปราะบาง เช่น ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่ต้องฟอกไต ปลูกถ่ายอวัยวะและไขกระดูก ผู้ที่ต้องรับยากดภูมิ ทำให้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วสร้างภูมิคุ้มกันได้ไม่เพียงพอ ซึ่งทางบริษัท แอสตร้าฯ ผลิต LAAB ขึ้นมา เป็นเสมือนยาที่ฉีดแล้วออกฤทธิ์ทันที และอยู่ยาวถึง 6 เดือน นี่คือนวัตรกรรมด้านการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ที่ผ่านมาประเทศไทยกับแอสตร้าฯ มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน โดยเฉพาะในเรื่องของวัคซีนโควิด ที่ให้ความเชื่อมั่นกันมาโดยตลอด

ดังนั้น เมื่อมีตัวเลือกใหม่เข้ามา และเราต้องการเพิ่มวิธีการดูแลผู้ป่วย จึงทำสัญญาขอเปลี่ยนจากวัคซีนแอสตร้าฯ จำนวนหนึ่ง มาเป็นภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB โดยไม่ต้องเพิ่มงบประมาณ จัดซื้อประมาณ 2.5 แสนโดส โดยเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา เข้ามาล็อตแรก 7,000 โดส ซึ่งหลังจากตรวจคุณภาพแล้ว ก็ได้กระจายส่งไปยังทั่วประเทศ จังหวัดจะกระจายไปยังโรงพยาบาล (รพ.) ต่างๆ ตามข้อมูลที่มีการร้องขอมา วันนี้ ก็ได้ทำการฉีดผู้ป่วยไตวายเป็นวันแรก ส่วนกลุ่มเป้าหมายตามข้อบ่งชี้สามารถติดต่อสถานพยาบาลเพื่อให้แพทย์พิจารณาว่า จำเป็นต้องรับภูมิคุ้มกัน LAAB หรือไม่ ซึ่งกำชับให้บุคลากรทางการแพทย์เตรียมพร้อมบริการและบริหาร LAAB อย่างเสมอภาค ให้ติดตามผลการรับภูมิคุ้มกันตามมาตรฐาน ส่วน LAAB ที่เหลือจะทยอยส่งจนครบภายในสิ้นปี 2565

ทั้งนี้จากข้อมูลที่ได้รับ จะพบว่าอัตราการเสียชีวิตในกลุ่ม 608 ยังสูงอยู่ วางเป้าไว้ว่า การเข้ามาของ LAAB จะช่วยลดความสูญเสียข้างต้น การใช้ขอให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น ไม่ต้องเป็นห่วง ถือว่าเป็นสวัสดิการการรักษาพยาบาลของประชาชน แม้กระทั่ง รพ.เอกชน ก็ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะเรื่องการรักษาก็มีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ดูแล การใช้ LAAB ก็มีระบบรัฐให้ความคุ้มครอง ซึ่งเรื่องการจัดส่งก็รวมอยู่ในงบประมาณของการจัดซื้อแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภูมิคุ้มกัน LAAB จะมีแอนติบอดี 2 ชนิดบรรจุมา 2 ขวด โดยจะฉีดเข้าที่สะโพกของผู้ป่วยพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง ซึ่งการฉีด 1 ครั้งประสิทธิผลในการป้องกันโควิดจะอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน โดยกลุ่มเป้าหมาย อาทิ กลุ่มผู้ป่วยฟอกไต กลุ่มผู้ป่วยเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ ปลูกถ่ายไขกระดูก หรือกลุ่มภูมิคุ้มกันบกพร่อง สามารถติดต่อเข้ารับการฉีด LAAB ได้ที่สถานพยาบาลตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานครกําหนดไว้ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2565 เป็นต้นไป