กระแส AI สุดแรง ส่ง “เจนเซ่น หวง” ซีอีโอของ Nvidia ขึ้นสู่บุคคลร่ำรวยที่สุด อันดับ21 ของโลก

เจนเซ่น หวง ซีอีโอของ Nvidia กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 21 ของโลก จากผลพวงของกระแสการบูมของโลกเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้หุ้นของบริษัท Nvidia โตขึ้นอย่างมหาศาล มาร์เก็ตแคปล่าสุดไปสู่ระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐญไปเรียบร้อย

ผลประกอบการล่าสุดกลายเป็นยอยขายทำประวัติศาสตร์ ปิดไตรมาสสุดท้ายรายได้รวมแตะที่ 2.21 หมื่นล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นถึง 265%  เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า  ส่งผลให้ราคาหุ้นของ Nvidia เพิ่มขึ้นมากกว่า 16% จาก 667 ดอลลาร์เป็น 785 ดอลลาร์  ส่งผลให้มูลค่าตลาดของบริษัทอยู่ที่ 1.94 ล้านล้านดอลลาร์ และถูกตั้งข้อสังเกตว่ามูลค่าที่เพิ่มขึ้นของบริษัทถึง 2.77 แสนล้านดอลลาร์ถือเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในหนึ่งวันในประวัติศาสตร์

ผลพวงดังกล่าว เขามีหุ้นใน Nvidai 3.5% มูลค่าหุ้นของเขาได้พิ่มความมั่งคั่งเป็น 6.92 หมื่นล้านดอลลาร์ และไต่อันดับจาก 128 กับความมั่งคั่งในปีก่อนที่มีมูลค่า 1.38 หมื่นล้านดอลลาร์ มาสู่อันดับที่ 21 ในการจัดอันดับ Billionaires Index ของบลูมเบิร์ก

เจนเซ่น หวง ป็นผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Nvidia เขาสัญชาติไต้หวัน-อเมริกัน เกิดที่ไทเป ประเทศไต้หวัน เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493 เขาย้ายมาสหรัฐอเมริกากับครอบครัวเมื่ออายุ 10 ขวบ เขาได้รับปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมไฟฟ้าจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และปริญญาโทสาขาวิศวกรรมการจัดการจากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon

เขาได้ก่อตั้ง Nvidia ในปี 1993 บริษัทออกแบบหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ซึ่งใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ รวมถึงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล แล็ปท็อป สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต GPU ของ Nvidia สำหรับปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของระบบ