กระทรวงเกษตรฯ เร่งรับรองมาตรฐานการผลิตผลไม้ภาคตะวันออก

  • คาดไวรัสโคโรนากระทบส่งออกไปจีน 
  • เดินหน้าจับมือกระทรวงพาณิชย์หาตลาดใหม่  
  • เห็นโอกาสเมื่อสถานการณ์สงบความต้องการสินค้าเกษตรจะพุ่งสูง

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมวิชาการเกษตรเร่งรับรองการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) ให้แก่สวนผลไม้ รวมทั้งรับรองหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร (GMP) แก่โรงคัดบรรจุ โรงแปรรูปต่าง ๆ เพื่อขยายการส่งออกผลไม้ภาคตะวันออก ทั้งนี้ การรักษาคุณภาพการผลิตจะสร้างความมั่นใจผู้รับซื้อ จึงต้องดำเนินการให้เสร็จก่อนเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงที่ผลไม้ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด และเงาะ จะออกผลผลิตมากที่สุด

สำหรับสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของผลไม้ไทย คิดเป็นร้อยละ 80 ของผลผลิตทั้งหมดนั้น ทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) รายงานว่าจะส่งผลกระทบบ้าง เนื่องจากจีนปิดด่านนำเข้าสินค้าบางด่านเช่น ด่านโหยวอี้กวน เขตการปกครองตนเองกว่างซีจ้วง จึงแนะนำผู้ประกอบการให้ปรับเปลี่ยนไปใช้เส้นทางการขนส่งผ่านทางด่านโม่ฮาน คุนหมิง หรือเส้นทางการขนส่งทางเรือแทน นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์หาตลาดใหม่ เช่น ยุโรป ตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอินเดีย ซึ่งล่าสุดนิยมบริโภคผลไม้ไทยมากขึ้น

เฉลิมชัย ศรีอ่อน

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า ต้องติดตามสถานการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาในจีนว่า มีแนวโน้มจะสงบลงระยะเวลาอันสั้นตามการประเมินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ระบุว่าจีนสามารถบริหารจัดการและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ดีเมื่อเทียบกับการแพร่ระบาดของโรคซาร์สปี 2546 (ระยะ 3-6 เดือน) แต่กรณีไวรัสโคโรนาคาดว่า จะควบคุมได้ในระยะเวลาอันสั้นภายใน 3 เดือน หลังจากสถานการณ์คลี่คลาย เชื่อว่าความต้องการนำเข้าสินค้าเกษตรจะปรับตัวสูงขึ้น

“ขณะนี้ไทยยังไม่ได้ทิ้งตลาดจีน แต่แนะนำผู้ประกอบการปรับเส้นทางขนส่ง ขณะเดียวกันต้องหาตลาดใหม่รองรับ โดยสิ่งสำคัญที่สุดทำให้สินค้าเกษตรส่งออกได้ คือ การผลิต คัดบรรจุ และแปรรูปแบบมีคุณภาพ ซึ่งต้องได้รับการรับรองตามมาตรฐาน GAP และ GMP จึงได้สั่งให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด” นายเฉลิมชัย กล่าว