กระทรวงเกษตรฯ ผนึกกำลัง “พาณิชย์” ดูแลสถานการณ์ราคาหมูใกล้ชิด พร้อมรับมือหากราคาพุ่งไม่หยุด

  • หากราคาขยับต่อเนื่อง ไม้แรกต้องลดปริมาณส่งออก 
  • ด้านสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ จัดงานขายหมูราคาถูก
  • ลดค่าครองชีพ นำร่อง จ.ชลบุรี วันนี้
  • ย้ำตรึงราคาหน้าฟาร์ม ไม่เกิน 80 บาทต่อกก.

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯเป็นห่วงผู้บริโภค เนื่องจากราคาหมูแพงขึ้น โดยขณะนี้ได้ประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ ให้ติดตามสถานการณ์ราคาอย่างใกล้ชิด หากสูงขึ้นอีกอาจจำเป็นต้องลดปริมาณการส่งออก โดนที่ผ่านมาจีนและประเทศเพื่อนบ้านมีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ทำให้ขาดแคลนเนื้อหมูและสั่งนำเข้าจากประเทศไทย 

อีกทั้งประเทศไทยเมื่อเปิดภาคเรียนทำให้ความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้น ราคาหมูเนื้อแดงหน้าเขียงปรับขึ้นมาอยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 180 บาท ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค รวมทั้งเห็นว่าปัจจุบันผู้ประกอบการเลี้ยงหมูไม่มีรายย่อย มีแต่รายใหญ่ หากปรับลดราคาจำหน่ายหน้าฟาร์มเล็กน้อยก็ยังมีกำไร

ประภัตร โพธสุธน

ด้านนายสัตวแพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้สมาชิกทั่วประเทศได้จัดกิจกรรม “เนื้อหมูสู้โควิด” จำหน่ายหมูสดลดค่าครองชีพให้ประชาชนทุกภูมิภาคทั่วไทย 130 บาทต่อ กกส่งตรงเนื้อหมูคุณภาพจากฟาร์มเลี้ยงถึงมือผู้บริโภค ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยนำร่องจังหวัดชลบุรี วันนี้ (21 ..) จากนั้นจะจัดจำหน่ายพร้อมกันทุกภาควันที่ 7 .. 2563 เพื่อแสดงความมุ่งมั่นของผู้เลี้ยงสุกรทั่วประเทศในการดูแลประชาชน 

สำหรับราคาหมูหน้าฟาร์มได้ให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในดูแลราคาหมูมีชีวิตไม่ให้เกินกิโลกรัมละ 80 บาทเพื่อให้ราคาขายปลีกเนื้อหมูหน้าเขียงปลายทางไม่เกิน 160 บาทต่อกกย้ำว่าเกษตรกรทั่วประเทศต่างร่วมกันบริหารจัดการทั้งระบบ เพื่อดูแลผู้บริโภคภายในก่อนมาโดยตลอด และการผลิตยังคงเพียงพอกับการบริโภคไม่เคยมีปัญหาขาดแคลน

ปัจจุบันราคาหมูหน้าฟาร์มอยู่ที่ 78-79 บาทต่อกกขณะที่ต้นทุนสูงถึงกก. 71 บาทแล้ว แต่เกษตรกรทุกคนยังร่วมกันตรึงราคาตามที่สัญญากับกรมการค้าภายใน แม้ว่าที่ผ่านมาจะต้องแบกรับภาระขาดทุนมานานกว่า 3 ปี และต้องเข้มงวดกับการทำตามมาตรฐานการป้องกันโรค ASF ด้วยระบบความปลอดภัยทางชีวภาพเต็มรูปแบบ ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นถึง 100-200 บาทต่อตัว เพื่อป้องกันประเทศไทยจากโรคนี้ รวมทั้งเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้เนื้อหมูที่ปลอดภัย และไม่ต้องประสบภาวะขาดแคลนเนื้อหมูเช่นประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย ที่ปริมาณหมูลดลงมากจากโรคนี้ทำให้ราคาหมูเพิ่มขึ้นหลายเท่า” นายสัตวแพทย์วิวัฒน์ กล่าว