กรมป่าไม้จ่อเอาผิด “ปารีณา”ฐานบุกรุกป่า

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ขณะนี้ป่าไม้จังหวัดราชบุรีร่วมกับปฏิรูปที่ดินราชบุรีกำลังตรวจสอบแนวเขตที่ดิน 85 แปลง เนื้อที่ 1,706 ไร่ ของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบว่าพื้นที่แปลงดังกล่าวมีการทับซ้อนกันของแนวเขตระหว่างที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2527 กับ ส.ป.ก.ปี 2554 หรือไม่ เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนว่าที่ดินดังกล่าวมีสถานภาพเป็นอย่างไร และอยู่ในแนวเขตที่ดินของหน่วยงานใดจำนวนเท่าไร ตามขั้นตอนของกฎหมายต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถือครองครองนำเอกสารถือครองสิทธิ์มาชี้แจงและชี้แนวเขตเนื้อที่ด้วย โดยการตรวจสอบอยู่ในรูปแบบคณะทำงานร่วม ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน 

ด้านนายสมชาย เปรมพาณิชย์นุกูล ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ราชบุรี กล่าวว่า ในส่วนของกรมป่าไม้จะนำพิสูจน์ที่ดิน ซึ่งนางสาวปารีณา แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ครอบครองที่ดิน ภบท. 5 ดังนั้น นางสาวปารีณา ต้องมาชี้แนวเขตและแสดงเอกสารการเสียภาษี ภบท. 5 หากผู้เสียภาษีไม่ใช่นางสาวปารีณา และตรวจสอบพบว่า ใน 85 แปลงมีพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติรวมอยู่ด้วยต้องถูกดำเนินคดีฐานบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (13 พ.ย.) ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีจะมาพบนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. เพื่อรายงานข้อเท็จจริงกรณีฟาร์มไก่ เขาสนฟาร์มของนางสาวปารีณา ซึ่งจากการตรวจสอบพิกัดในแผนที่พบว่าอยู่ในเขต ส.ป.ก. อำเภอบ้านบึงกว่า 800 ไร่ และอยู่ในเขต ส.ป.ก.อำเภอสวนผึ้งอีกกว่า 600 ไร่ เป็นพื้นที่ที่มีภูเขาอยู่ตรงกลาง อีกทั้งบางส่วนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งการเข้าตรวจสอบแนวเขตวันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักกฎหมายและสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดินจาก ส.ป.ก.ส่วนกลางไปสนับสนุนปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีด้วย เพื่อให้ได้รายละเอียดที่ถูกต้องและแม่นยำ จากนั้นจะนำข้อเท็จจริงไปรายงานร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในวันนี้เช่นกัน

ทั้งนี้ในพื้นที่ดังกล่าวมีการซอยแปลงให้มีเนื้อที่ไม่ถึง 500 ไร่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้าข่ายคำสั่ง คสช. 36/2559 มาตรา 44 ที่ให้ยึดคืนพื้นที่ ส.ป.ก.จากผู้ที่ครอบครองเกิน 500 ไร่ สันนิษฐานว่าแบ่งแปลงใช้ชื่อผู้อื่นถือสิทธิ์แทน ซึ่งเลขาธิการ ส.ป.ก.จะหารือแนวทางแก้ไขที่ชัดเจนจากร้อยเอกธรรมนัส นอกจากนี้ปัญหาดังกล่าวส่อเค้าบานปลาย เนื่องจากนางสาวปารีณา แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.เป็นที่ดินของรัฐ 58 แปลง เนื้อที่ 1,706 ไร่ หากการตรวจสอบสิทธิ์และชี้แนวเขตไม่ตรงกับที่แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. อาจมีความผิดฐานแจ้งบัญชีทรัพย์สินเท็จอีกด้วย