กนอ. -กรมการจัดหางาน จับมือ เชื่อมโยง ฐานข้อมูล แรงงาน ต่างด้าว แบบดิจิทัล

  • บริการออกใบอนุญาตแรงงานต่างด้าวเข้าทำงานในนิคมฯ
  • เอื้อการลงทุนของผู้ประกอบการ
  • ควบคู่ไปกับสร้างฐานข้อมูลรูปแบบ “สมาร์ทเซอร์วิส”

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.)เปิดเผยว่ากนอ.ได้ ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการแก่ผู้ประกอบอุตสาหกรรม และผู้ประกอบพาณิชกรรมกับกรมการจัดหางาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการให้บริการแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และผู้ประกอบการพาณิชยกรรม ในขั้นตอนการขอและออกใบอนุญาตนำเข้าแรงงานต่างด้าว ที่จะเข้ามาประกอบอาชีพในนิคมอุตสาหกรรมผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือระบบดิจิทัล

สำหรับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานรัฐทั้งสองแห่ง จะใช้รูปแบบ สมาร์ทเซอร์วิสเพื่อให้ผู้ประกอบการในนิคมฯ ขออนุมัติ ผ่านระบบออนไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ กนอ. โดยทั้ง2หน่วยงานจะทำการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายใต้มาตรฐานข้อมูลเดียวกันสำหรับการยื่นคำขอและพิจารณาคำขอแบบออนไลน์ ระหว่างทั้งสองหน่วยงานให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลคำขออนุญาตให้ผู้นำช่างฝีมือหรือผู้ชำนาญการต่างด้าวเข้ามาทำงานในนิคมฯ แก่ผู้ประกอบการในนิคมฯ รวมทั้งการอนุญาตอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องที่ต้องแจ้งให้กรมการจัดหางาน และแจ้งการอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร และทำงานในนิคมฯ

ขณะเดียวกัน กรมการจัดหางานจะดำเนินการเปิดเผยข้อมูลคนต่างด้าวที่ได้รับใบอนุญาตทำงานให้แก่ กนอ. เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาอนุญาต ขยายระยะเวลาให้คนต่างด้าวอยู่ต่อในราชอาณาจักรและทำงานในนิคมฯ ช่วยเพิ่มความสะดวกลดขั้นตอน ลดระยะเวลา ลดการใช้เอกสาร และลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการสามารถใช้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลา ได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ในระยะที่ 1 กนอ. จะอำนวยความสะดวกในการเปิดเผยข้อมูล และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตทำงาน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้กับกรมการจัดหางาน และ ระยะที่ 2 กรมการจัดหางาน จะจัดทำระบบใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกันได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งนับเป็นการพัฒนาระบบบริการที่เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ