ยกระดับคุณภาพบริการรถเมล์”ศักดิ์สยาม”จ่อดันแผนฟื้นฟู ขสมก.เข้า ครม.เช่ารถเมล์ไฟฟ้าเพื่อ สิ่งแวดล้อม

  • “ศักดิ์สยาม”ดันแผนฟื้นฟู ขสมก.ฟื้นกิจการรถเมล์จ่อเข้า ครม.ในสิ้นปี
  • ตอบโจทย์ 5 ข้อดันเช่ารถ EV เต็มฟีด 2,500 คันค่าเช่าไม่เกินปีละ 5,000 ล้านบาท
  • ขสมก.มั่นใจใช้เงินชดเชย PSO อีกไม่เกิน 9,000 ล้านบาท EBITDA เป็นบวกหลังปี 72

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการแผนฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ว่า จากที่ได้ให้ ขสมก. ปรับปรุงแผนฟื้นฟูเพื่อให้การดำเนินการของ ขสมก. สามารถดำเนินการ บริหารจัดการต่อไปได้โดยพึ่งภาระของภาครัฐน้อยที่สุด และไม่รับความช่วยเหลือจากรัฐในอนาคตนั้น ขณะนี้แผนฟื้นฟู ขสมก.ดังกล่าวได้มีการปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขปัญหา ตามสถานการณ์ที่แท้จริงได้เรียบร้อยแล้วในทุกๆด้าน ล่าสุด แผนฟื้นฟูดังกล่าวได้มีการเสนอไปยัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง แล้วหลังจากนั้นตามขั้นตอนหาก สคร.เห็นชอบแผน ก็เสนอกลับมายังกระทรวงคมนาคม ก่อนที่กระทรวงคมนาคมจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป อย่างไรก็ตามยืนยันว่าแผนดังกล่าวจะเสนอครม.ได้ภายในสิ้นปี 63 นี้แน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อสรุปแผนฟื้นฟูกิจการขสมก. ที่ดำเนินการตามกรอบที่นายศักดิ์สยาม ได้ให้นโยบาย 5 ข้อ คือ 1 การเดินรถ ขสมก.จะเก็บค่าโดยสารแบบเหมาจ่าย 30 บาทตลอดวัน (รถปรับอากาศ) 2.การแก้ปัญหาลดมลพิษPM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ 3.แก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด 4.แก้ภาระขาดทุนสะสมของขสมก.และ 5 การดำเนินการของขสมกจะต้องให้เกิดภาระต่องบประมาณรัฐในอนาคต

ซึ่งเมื่อเคาะรายละเอียดตามกรอบของแผนฟื้นฟูดังกล่าว เป็นที่มาที่ ขสมก.ได้ปรับแผนการจัดเช่ารถเมล์ ให้การเช่ารถเมล์นั้น เป็นการเช่ารถพลังงานไฟฟ้า หรือ EV ทั้ง 2,500 คัน เมื่อนำมารวมกับรถ NGV 489 คันที่เคยจัดหามาก่อนหน้านี้ ก็จะรวมเป็นฟีดรถที่ ขสมก.มีทั้งหมด 2,989 คัน โดยขสมก.ได้สรุปแผนว่า การใช้รถ EV ทั้งหมดในการเดินรถนั้นจะมีต้นทุนการเดินรถที่ 23 บาทต่อกิโลเมตร และขสมก.จะใช้งบประมาณในการจ่ายค่าเช่าให้เอกชน ที่จัดหารถมาวิ่ง ปีละไม่เกิน 5,000 บาท โดยวงเงินดังกล่าว จะรวมค่าบำรุงรักษาและการประกันภัยด้วย 

ส่วนรูปแบบการเดินรถในกทม.นั้น การจัดเก็บค่าโดยสาร จะใช้แบบเหมาจ่าย 30 บาทต่อวัน ก็จะทำให้ ขสมก.สามารถตัดเส้นทางเดินรถเป็นระยะสั้นๆ แต่ประชาชนเดินทางได้ไม่จำกัด สอดรับกับการเปิดใช้ระบบขนส่งทางรางในอนาคต รวมทั้งใช้รถ EV ก็จะดีต่อการลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ได้ยั่งยืน ด้วย 

ส่วนการแก้ไขปัญหาการจราจรนั้นทาง ขสมก.จะดำเนินการ ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการจัดช่อง”บัสเลน” ในถนนสายที่มีลักษณะกายภาพ(ช่องจราจร)เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ ขสมก. เดินรถได้ตรงตามเวลาจูงใจให้ประชาชนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น

ซึ่งภาพรวมทั้งหมดนี้ เมื่อแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก.ชัดเจน และรัฐบาลเข้ามาช่วยแบกรับภาระ ผลขาดทุนสะสมที่ ขสมก.มีอยู่เดิม กว่า100,000 ล้านบาท ฝ่ายบริหาร ขสมก.มั่นใจว่าเมื่อเดินตามแผนนี้หลังในปี 2572 ,EBITDA (กำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ฯ) จะกลับมาเป็นบวก โดยระหว่างก่อนถึงปี 2572 ขสมก.ขอให้รัฐชดเชย การเดินรถเพื่อการให้บริการสังคม (PSO) ในวงเงินรวมไม่เกิน 9,000 ล้านบาท(นำมาหารเฉลี่ย/ปี) หลังจากนั้น ขสมก.จะบริหารจัดการเองโดยไม่ขอรับเงินสนับสนุน PSO อีก