รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหา “ปูติน” สั่งวางยาพิษแกนนำฝ่ายค้าน “นาวาลนี” ระบุทางเยอรมันรีบด่วนสรุป

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “ดีมิทรี เปสคอฟ” โฆษกของ“วลาดิเมียร์ ปูติน” ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย ออกมาปฏิเสธอข้อกล่าวหาจากหลายฝ่ายที่ว่า “ปูติน” อยู่เบื้องหลังการวางยาพิษ “อเล็กเซ นาวาลนี” ผู้นำฝ่ายค้านและอริทางการเมืองของเขา ซึ่งตอนนี้กำลังรักษาตัวในประเทศเยอรมัน หลังมีอาการโคม่าจากการดื่มน้ำชาและทางเยอรมันได้ส่งเครื่องบินมารับไปรักษาตัวที่กรุงเบอร์ลิน

เขา ระบุว่า ไม่ใส่ใจกับข้อกล่าวหาเรื่องดังกล่าว “มันไม่เป็นความจริง มันเหมือนเป็นเสียงที่ว่างเปล่ามากกว่า ดังนั้น เราจึงไม่คิดจะใส่ใจกับมัน” เขสยังกล่าวหาแพทย์เยอรมันว่ารีบร้อนด่วนสรุปว่า “นาวาลนี” ถูกวางยาพิษ โดยผลการตรวจของแพทย์ทั้ง 2 ประเทศได้ผลตรงกันคือพบสารในกลุ่มยาต้านการทำลายของสารสื่อประสาทชนิดโคลีน (cholinesterase inhibitor) แต่แพทย์เยอรมนีสรุปว่า “นาวาลนี” อาจถูกวางยาพิษ ขณะที่รัสเซียสรุปว่า ไม่พบหลักฐานการวางยาพิษ “เราไม่เข้าใจว่าทำไมเพื่อนร่วมงานชาวเยอรมันของเราถึงได้รีบร้อนแบบนั้น”

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา “อังเกลา แมร์เคิล” นายกรัฐมนตรีเยอรมนีเรียกร้องให้รัสเซียสืบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องนี้อย่างโปร่งใส แต่นายเปสคอฟระบุว่า การสืบสวนจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่า การวางยาพิษเป็นสาเหตุให้แกนนำฝ่ายค้านรายนี้ล้มป่วยเท่านั้น

ด้าน “คีรา ยาร์มีช” โฆษกหญิงของ “นาวาลนี” ออกมาตอบโต้คำพูดของ “เปสคอฟ” ว่า “เป็นที่ชัดเจนว่าอาชญากรรมครั้งนี้จะไม่ได้รับการสืบสวนอย่างจริงจัง และคงไม่พบตัวผู้กระทำผิด แต่เรารู้ดีว่าคนร้ายเป็นใคร”

ที่ผ่านมา “นาวาลนี” wfhวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มาตลอด ด้วยการเปิดโปงการคอร์รัปชันของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ถูกจับกุมหลายครั้งด้วยข้อหาที่เขาระบุว่า มีแรงจูงใจทางการเมือง ขณะที่ในอดีตเคยเกิดกรณีนักวิจารณ์หรือฝ่ายตรงข้ามของนายปูตินถูกลอบทำร้ายหรือวางยาพิษมาแล้วหลายครั้ง แต่รัฐบาลปฏิเสธความเกี่ยวข้องมาโดยตลอด

ที่มา https://www.bbc.com/news/world-europe-53903314