“ยูเครน”วอน “ตุรเกีย”กักเรือสินค้าติดธงชาติรัสเซีย อ้างขโมยธัญพืช

  • ส่งผลให้เกิดวิกฤตอาหารโลก
  • กล่าวหารัสเซียว่าขโมยธัญพืชแต่รัสเซียปฎิเสธ
  • ตุรเกียให้คำมั่นคุ้มครองการเดินเรือในทะเลดำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในจดหมายของกระทรวงการต่างประเทศของยูเครน ที่ส่งถึงกระทรวงยุติธรรมตุรเกีย ระบุว่า เรือขนส่งสินค้ามีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งออกธัญพืชยูเครนที่ผิดกฎหมาย โดยบริษัทเคทีซี เอ็กเพรส (KTZ Express) ซึ่งตั้งอยู่ในคาซัคสถานยอมรับว่าเป็นเจ้าของเรือสินค้าลำนี้ แต่เรือถูกบริษัทกรีนไลน์ (Green Line) ของรัสเซียยึดครองภายใต้กฎบัตรเรือเปล่า

ชาติตะวันตกและยูเครน ต่างกล่าวหารัสเซียว่าขัดขวางการขนส่งสินค้าทางเรือจากยูเครน ส่งผลให้เกิดวิกฤตอาหารโลก ทั้งยูเครนยังกล่าวหารัสเซียว่าขโมยธัญพืชจากพื้นที่ซึ่งกองทัพรัสเซียเข้ายึดครองตั้งแต่ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ แต่รัสเซียปฏิเสธ

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน นายวาสิลี บอร์นาร์ เอกอัครราชทูตยูเครน ประจำกรุงอังการา ตุรเกีย เปิดเผยว่า ผู้ซื้อชาวตุรเกียเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับธัญพืชที่รัสเซียขโมยมาจากยูเครน ทางสถานทูตได้ขอความช่วยเหลือจากตุรเกียในการระบุและจับกุมบุคคลที่รับผิดชอบในการจัดส่งสินค้าผิดกฎหมาย

แต่นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีการต่างประเทศตุรเกีย กล่าวว่า ในการสอบสวนยังไม่พบการขนส่งสินค้าที่ถูกขโมย นอกจากนี้ ตุรเกียได้ให้คำมั่นคุ้มครองการเดินเรือในทะเลดำเพื่อให้ยูเครนสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ของตนได้ ซึ่งตั้งแต่เมื่อวานนี้มีเรือสินค้าบรรทุกธัญพืชของยูเครนออกเดินทางจากท่าเรือท่าเรือเบียร์เดียนสค์แล้ว