ธนาคารโลกคาดปี 64 เศรษฐกิจจีนพุ่งทะยาน 8.5%

  • เหตุคุมโควิด-19 ระบาดได้เร็ว-การค้าทั่วโลกฟื้น
  • ส่วนเศรษฐกิจโลกคาดเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 5.5%
  • ประเทศยากจน-กำลังพัฒนายังมีรายได้ต่ำ-หนี้พุ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด ของธนาคารโลก ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุ ในปีนี้ เศรษฐกิจประเทศจีน มีแนวโน้มขยายตัวได้มากถึง 8.5% สูงขึ้น 0.6% จากการคาดการณ์ครั้งก่อน

อัยฮัน โคเซ ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์แนวโน้มเศรษฐกิจโลก ธนาคารโลก กล่าวว่า การฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน ได้รับแรงหนุนจากความสามารถของจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว และการสนับสนุนเชิงนโยบายของรัฐบาลจีน รวมถึงการค้าทั่วโลกที่เริ่มฟื้นตัว

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าว ยังระบุว่า คาดว่า ในปีนี้เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวได้ถึง 5.5% เพิ่มขึ้น 1.5% จากการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้า โดยได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 2-3 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้เศรษฐกิจจะฟื้นตัว แต่ผลผลิตทั่วโลกภายในสิ้นปีนี้ จะต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 ประมาณ 2% เพราะปัญหาการสูญเสียรายได้ต่อหัวของตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ จะยังคงไม่คลี่คลายภายในปีหน้า

เดวิด มัลพาสส์ ประธานกลุ่มธนาคารโลก กล่าวว่า แม้ว่าจะมีสัญญาณการฟื้นตัวทั่วโลก แต่การระบาดใหญ่ยังคงกระทบต่อความยากจน และความเหลื่อมล้ำของประชาชนในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลก ดังนั้น การเร่งแจกจ่ายวัคซีน และการบรรเทาภาวะหนี้ เป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ