ททท.เปิดมิชลินไกด์อีสานปี’66 ปักหมุดขาย 4 จังหวัดฮ็อต ปั้นเวิลด์แกสโตโนมี่-5 เดือนปี 65 อาหารอีสานโกย 7.4 พันล้าน

  • ททท.รุกใช้ “มิชลินไกด์อีสานปี’66” ปักหมุด 4 จังหวัด “โคราช-อุบล-อุดร-ขอนแก่น”
  • ชิงตลาดไทยและต่างชาติเฮเที่ยวเชิงอาหารอัตลักษณ์ถิ่น
  • ทึ่งนักท่องเที่ยวใช้เงินกินอาหารอีสาน 5 เดือนแรกปี’65 สูงเป็นอันดับ 1 รวมกว่า 7,442 ล้านบาท
  • สบช่องยกชั้นอีสานสู่ ‘เวิลด์ แกสโตโนมี เดสติเนชั่น

ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. นำเสนอคู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประจำปี 2566 : The MICHELIN Guide New City Announcement 2023 ตั้งเป้าผลักดันและสร้างการรับรู้กระแสการท่องเที่ยวเชิงอาหาร ((Gastronomy Tourism) ในภาคอีสาน 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา อุบลราชธานีอุดรธานี และ ขอนแก่น ซึ่งมีอัตลักษณ์โดดเด่นทั้งอาหารและวัฒนธรรม เตรียมความพร้อมให้แก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อรองรับเหล่านักชิมและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ขานรับสัญญาณดีช่วง 5 เดือนแรก ปี 2565 ระหว่างเดือนมกราคม – พฤษภาคม 2565 รายได้ท่องเที่ยวนครราชสีมาอุบลราชธานี ขอนแก่น และ อุดรธานี รวมกันประมาณ 30,511.47 ล้านบาท นักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติใช้จ่ายเงินค่าอาหารและเครื่องดื่มรวมกันมากถึง 7,442.19 ล้านบาท สูงเป็นอับดับ 1 เมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายหมวดอื่นๆ เช่น ค่าที่พัก ค่าของที่ระลึก คมนาคมขนส่ง

“มิชลิน ไกด์” ฉบับใหม่ต้อนรับปี 2566 จะนำเสนอถึง “วัฒนธรรมอาหารอีสาน” ที่ได้รับอิทธิพลจากหลากหลายวัฒนธรรม มีเรื่องราวน่าสนใจ ด้วยอัตลักษณ์เฉพาะตัวพร้อมรสชาติจัดจ้าน ร้อยเรียงเข้ากับสถานที่ท่องเที่ยวตามพื้นที่ต่าง ๆ บวกกับเสน่ห์ของวิถีชุมชน สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่มซึ่งสามารถเลือกเส้นทางเดินตามรอยร้านอร่อยได้

โดย ททท.เร่งส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อใช้เป็นเครื่องมือฟื้นเศรษฐกิจสร้างรายได้เข้าประเทศ จัดกิจกรรมท่องเที่ยวอีสานได้ตลอดทั้งปี เพื่อทำให้เกิดแรงส่งต่อเนื่องไปถึงฤดูท่องเที่ยวปลายปี 2565 ต่อเนื่องถึงต้นปี 2566 ด้วยการคัดสรรร้านอาหารครอบคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยมานำเสนอไว้คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ ประจำปี 2566

ปัจจุบันมีเชฟอีสานจำนวนมากมีความรู้และประสบการณ์จากร้านอาหารดังในต่างประเทศ กลับมาเปิดร้านอาหารที่บ้านเกิดของตนเอง เลือกนำวัตถุดิบในท้องถิ่นมาปรุงอย่างพิถีพิถันเพื่อยกระดับให้มีคุณภาพสูงขึ้น พร้อมมอบประสบการณ์ใหม่การรับประทานอาหารแก่นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนได้เป็นอย่างดี

ททท. ร่วมกับโรงแรมพลูแมน ขอนแก่น ราชาออคิด ผู้ประกอบการร้านอาหารพื้นที่เขาใหญ่ รังสรรค์เมนูอาหารจากวัตถุดิบในพื้นที่นำเป็นอีสานฟิวชั่นลงไปแต่ละเมนู ผ่าน Soft Power of Thailand ผ่านยุทธศาสตร์ 6 F และ 4 M คือFood Film Fashion Festival Fight Friendship Music Museum Master และ Meta เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่จุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงอาหารระดับโลก หรือ World Gastronomy Destination)

ภายในงานได้รับเกียรติจาก “เชฟบอย-วุฒินันท์ วิชัย” จากโรงแรมพลูแมน ขอนแก่น ราชาออคิด กับ “เชฟเฟิร์ส-วัชรีภร อรุณพันธ์” ผู้แทนสมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ รังสรรค์เมนูอาหารสุดพิเศษจากการผสมผสานวัตถุดิบท้องถิ่นนำเสนอ 7 เมนู ได้แก่ ลาบแซลม่อนทอด ซุปฟังทองผสมน้ำปลาร้าและใบแมงลัก เนื้อสันในหมักสไตล์อีสานจิ้มแจ่วแกงส้มทุเรียนปากช่อง สับปะรดนาโยง ข้าวต้มหัวหงอก ครองแครงอโวคาโด้น้ำกระทิ สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมรับประทานอาหารเมนูพิเศษดังกล่าว

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen