ซูเปอร์มาร์เก็ต-ตลาดเนื้อสัตว์ในปักกิ่งป่วน..ลูกค้าผวาหลังพบไวรัสโควิด-19จากแผงปลาแซลมอนในตลาดแห่งหนึ่ง

ภาพจาก Li Hao/GT

โกลเบิล ไทม์ส์​ สื่อจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน รายงานว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่หลายแห่งในกรุงปักกิ่งอาทิเช่น คาร์ฟูร์ และหวูมาร์ต ได้หยุดขายเนื้อปลาแซลมอน หลังจากพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาจากแผงแล่ปลาแซลมอนจากตลาดขายเนื้อสัตว์ “ซินฟาตี้” ในเขตเฟิงไท่ ทำให้เกิดความกังวลว่าปลาแซลมอนอาจติดเชื้อไวรัสดังกล่าว ที่ตลาดแห่งนี้พบผู้ติดไวรัสรายใหม่จำนวนหลายคนและถูกสั่งปิดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

เมื่อผู้สื่อข่าวของสื่อนี้ ได้ไปสำรวจซูเปอร์มาร์เก็ตพบว่าไม่มีปลาแซลมอนขาย และแผงขายอาหารทะเลจำนวนมากถูกปิดลง ลูกค้าในลังเลที่จะซื้อปลาแซลมอน เนื้อสัตว์และอาหารทะเลอื่น ๆ

ในซูเปอร์มาร์เก็ต “Hema Fresh” ธุรกิจในเครืออาลีบาบา เขตเฉาเหยางพบว่ามีลูกค้าบางตาลง และไม่มีเนื้อปลาแซลมอนขาย และพนักงานอีกคนที่ สาขาอื่นบอกว่าปลาแซลมอนของพวกเขาไม่ได้ถูกมาจากตลาด “ซินฟาตี้” iและลูกค้ายังสามารถสั่งซื้อปลาผ่านแอปพลิเคชั่นออนไลน์ของพวกเขา

แต่สำหรับห้างวอลมาร์ตในกรุงปักกิ่งยังมีเนื้อปลาแซลมอนวางขาย แต่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้มาลงทะเบียนชุดผลิตภัณฑ์เนื้อปลาแซลมอนและเนื้อสัตว์

มีลูกค้าจำนวนมากถามพนักงานซุปเปอร์มาร์เก็ตเกี่ยวกับที่มาและึความปลอดภัยปลาแซลมอนและเนื้อสัตว์

ร้านซูชิหลายแห่งในปักกิ่งกล่าวว่าธุรกิจของพวกเขาได้รับผลกระทบและพวกเขาได้นำปลาแซลมอนออกจากเมนู

จีนนำเข้าปลาแซลมอนแช่เย็นและแช่แข็งประมาณ 80,000 ตันในแต่ละปี จากประเทศชิลี, นอร์เวย์, หมู่เกาะแฟโร, ออสเตรเลียและ แคนาดา

“หลินลี่” หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของทีมที่ตรวจสอบโรคทางน้ำและการควบคุมในมณฑลกวางตุ้ง กล่าวว่า อาจเป็นไปได้ที่ปลาแซลมอนจะปนเปื้อนจากน้ำที่ใช้ระหว่างการแปรรูปการ ขนส่งหรือการบรรจุภัณฑ์​ เพราะ

เป็นไปไม่ได้ที่ปลาแซลมอนเป็นๆ จะปนเปื้อนกับไวรัสเพราะเป็นปลาทะเล รวมทั้งปลาแซลมอนแช่แข็งด้วยเพราะโควิด-19 มีชีวิตอยู่ได้ในเซลล์ที่ชีวิตอยู่เท่านั้น

ที่มา www.globaltimes.cn