“WeChat” ปรับโฉมใหม่เป็น “WeCom” แก้เกมสหรัฐฯสั่งแบน

  • “เทนเซนต์” ยื่นจดเครื่องหมายการค้าในสหรัฐฯเมื่อ 19 ส.ค. 
  • หวังเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคใช้บริการได้เหมือนเดิม 
  • ยัน WeCom ไม่เกี่ยวข้อง WeChat และไม่ถูกแบนแน่ 

  สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เทนเซนต์ โฮลดิ้งส (0700.HK) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ได้เปลี่ยนชื่อแอปพลิเคชั่น “WeChat” เป็น “WeCom” เพื่อให้เป็นทางเลือกในการส่งข้อความของผู้ใช้บริการ หลังจากสหรัฐฯประกาศแบน WeChat 

  ทั้งนี้ เทนเซนต์ ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า WeCom กับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา 

  แหล่งข่าวในเทนเซนต์ กล่าวว่า WeCom ไม่ได้อยู่ภายใต้ WeChat และจะไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่สหรัฐฯห้ามการทำธุรกรรมของ WeChat ในสหรัฐฯตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.นี้เป็นต้นไป ภายหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ห้ามการทำธุรกรรมกับ WeChat ซึ่งการห้ามดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในหลายมาตรการที่สหรัฐฯใช้ปราบปรามบริษัทเทคโนโลยี และแอปพลิเคชั่นจากจีน โดยอ้างว่า เป็นภัยคุกคามความมั่นคงของสหรัฐฯ 

  สำหรับ WeChat เป็นแอปพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ ที่ครอบคลุมการใช้งานต่างๆ ทั้งการส่งข้อความ โซเชียลมีเดีย การจ่ายเงิน และบริการอื่นๆ ซึ่งเรียกกันว่าเป็น “ซุปเปอร์ แอปพลิเคชั่น” ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนจีน มีผู้ใช้บริการหลายพันล้านคน ส่วนในสหรัฐฯ ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นคนจีน เพื่อใช้ติดต่อกับคนจีนในประเทศจีน