ฝนตกหนัก ฉ่ำๆ กรุงเทพ วันนี้ร้อยละ 70 ของพื้นที่

ฝนตกหนัก
กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ประเทศไทย วันที่ 20 พฤษภาคม 2567

ฝนตกหนัก ถล่มทั่วไทย ภาคเหนือ กลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชน ระวังอันตราย จาก ฝนตกหนัก ถึง หนักมาก และ ฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ ประเทศไทย วันนี้ (20 พฤษภาคม 2567)ตั้งแต่เวลา06.00น.วันนี้ ถึงเวลา 06.00น.วันพรุ่งนี้(21พฤษภาคม 2567)

มีลมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุม ทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย มีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ ยังคงมีอากาศร้อน ในตอนกลางวัน

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทย มีฝนฟ้าคะนอง กับมี ลมกระโชกแรง บางแห่ง โดยมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ในภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

ขอให้ประชาชน ในบริเวณ ดังกล่าว ระวังอันตราย จากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และ ฝนตกหนัก ที่อาจจะเกิดขึ้นในระยะนี้  

สำหรับคลื่นลม บริเวณทะเลอันดามัน เริ่มมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 1–2 เมตร บริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูง มากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือ บริเวณทะเลดันดามัน เพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือ และ หลีกเลี่ยง การเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

กรมอุตุนิยมวิทยา ยังประกาศ เตือนด้วยว่า ในช่วง วันที่ 22 – 26 พฤษภาคม 2567 หย่อมความกดอากาศต่ำ ที่ปกคลุมบริเวณอ่าวเบงกอล ตอนล่าง จะมีกำลังแรงขึ้น และมีแนวโน้ม จะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวเบงกอล ตอนบน

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทย มีฝนเพิ่มขึ้น และมี ฝนตกหนักบางแห่ง โดยมี ฝนตกหนักมาก บางพื้นที่ บริเวณด้านตะวันตก ของภาคเหนือ และภาคกลาง และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ขอให้ประชาชน ระวังอันตราย จาก ฝนตกหนัก ถึง หนักมาก และ ฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะ พื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม

รวมทั้ง เพิ่มความระมัดระวัง ในการสัญจร ผ่านบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง สำหรับคลื่นลม บริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมี คลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

ทะเลอันดามัน ตอนล่าง มีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร  อ่าวไทย มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1–2 เมตร

บริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือ บริเวณทะเลอันดามัน ตอนบน ควรงดการเดินเรือ ส่วนชาวเรือบริเวณ ทะเลอันดามันตอนล่าง และอ่าวไทย ควรเดินเรือ ด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยง การเดินเรือ ในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

พยากรณ์อากาศ ประเทศไทย รายภาค มี ฝนตกหนัก หลายพื้นที่

ภาคเหนือ อากาศร้อน ในตอนกลางวัน มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่  มีลมกระโชกแรง และมี ฝนตกหนัก บางแห่ง บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน  เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง ตาก และกำแพงเพชร

อุณหภูมิ ต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิ สูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อน ในตอนกลางวัน มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40 ของพื้นที่ มีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

อุณหภูมิ ต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิ สูงสุด 33-37 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ภาคกลาง อากาศร้อน ในตอนกลางวัน มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ มีลมกระโชกแรง และมี ฝนตกหนัก บางแห่ง บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม

อุณหภูมิ ต่ำสุด 25-28 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิ สูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กม./ชม.

ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ มีลมกระโชกแรง และมี ฝนตกหนัก บางแห่ง บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

อุณหภูมิ ต่ำสุด 27-28 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิ สูงสุด 32-36 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณ ที่มีฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมี ฝนตกหนัก บางแห่ง บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

อุณหภูมิ ต่ำสุด 24-28 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิ สูงสุด 34-36 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ชม.

ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร, ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ภาคใต้(ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมี ฝนตกหนัก บางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

อุณหภูมิ ต่ำสุด 26-28 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิ สูงสุด 32-35 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ มีลมกระโชกแรง และมี ฝนตกหนัก บางแห่ง

อุณหภูมิ ต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิ สูงสุด 33-36 องศาเซลเซียส

ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : กรมอุตุฯ เตือนภาคกลาง-ใต้ ฝนตก60% ของพื้นที่ ระวังไม่สบาย