เปิดสถิติวอลเลย์บอลหญิงโปแลนด์คว้าตั๋วโอลิมปิก แข่ง 7นัดแพ้นัดเดียวให้ทีมไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจบการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงรอบคัดเลือกโอลิมปิก 2024 ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่ม มีเจ้าภาพ 3 ประเทศ ได้แก่

  • กลุ่ม A จีนเป็นเจ้าภาพ มีทีมร่วมแข่งประกอบด้วย จีน, เซอร์เบีย, โดมินิกัน, เนเธอร์แลนด์, แคนาดา, สาธารณรัฐเชค, เม็กซิโก และยูเครน
  • กลุ่ม B ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ มีทีมร่วมแข่งประกอบด้วย ญี่ปุ่น, บราซิล, ตุรเกีย, เบลเยียม, บัลกาเรีย, เปอร์โต ริโก, อาร์เจนตินา และเปรู
  • กลุ่ม C โปแลนด์เป็นเจ้าภาพ มีทีมร่วมแข่งประกอบด้วย โปแลนด์, อิตาลี, สหรัฐอเมริกา, เยอรมัน, ไทย, โคลอมเบีย, เกาหลีใต้ และสโลวีเนีย

สำหรับทีมที่ได้คะแนนสูงสุดอันดับ1 และอันดับ 2 ที่จะเข้ารอบไปโอลิมปิก มีดังนี้คือ

  • กลุ่ม A ทีม โดมินิกัน และ เซอร์เบีย
  • กลุ่ม B ทีม ตุรเกีย  และ บราซิล
  • กลุ่ม C ทีม สหรัฐอเมริกา และ โปแลนด์

ทั้งนี้ในกลุ่ม C ทีมโปแลนด์ ได้ 18 คะแนน เท่ากับสหรัฐอเมริกา แข่ง 7 ครั้ง ชนะ 6 ครั้ง แพ้ 1 ครั้ง ได้ 20 เซ็ต เสีย 8 เซ็ต ซึ่งทีมเดียวที่โปแลนด์พ่ายแพ้คือ “ทีมวอลเลย์บอลหญิงไทย” และ ใน 8 เซ็ตที่โปแลนด์เสีย เป็นเซ็ตที่เสียให้กับไทย 3 เซ็ต

ขณะที่ทีมจากเอเชีย ไม่มีทีมใดผ่านเข้ารอบเลยแม้แต่ทีมเดียว ทั้งจีนและญี่ปุ่นที่เป็นเจ้าภาพเองด้วย จึงต้องมาใช้โควตาทีมที่มีอันดับดีที่สุดในเอเชีย ซึ่งจะต้องไล่เก็บคะแนนการแข่งขันกันต่อไป

ในรอบสุดท้ายโอลิมปิก 2024 จะมีทีมวอลเลย์บอลหญิงแข่งขันกัน 12 ทีม โดยตอนนี้มี 7 ทีมวอลเลย์บอลหญิง ได้เข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ฝรั่งเศส แล้ว คือ 6 ทีมที่ผ่านรอบคัดเลือก คือ โดมินิกัน, เซอร์เบีย, ตุรเกีย, บราซิล,สหรัฐอเมริกา และ โปแลนด์ และอีก 1 ทีมคือ เจ้าภาพ ฝรั่งเศส

เหลืออีก 5 ทีม คือทีมที่มีอันดับดีที่สุดของแต่ละทวีป