กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง..พรบ.นิรโทษกรรมฉบับจักรวาลก้าวไกล

กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็ไปไม่ถึง..พรบ.นิรโทษกรรมฉบับจักรวาลก้าวไกล “คุณย่า”ขาซิ่งสัปดาห์นี้ขอพาไปแวะเยี่ยมเยียนพรรคก้าวไกล ไปดูการทำงานด้านผลักดันกฎหมายกันสักหน่อย

โลกเราวันนี้ เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อ 50 ปีก่อน 300 ปีก่อนเหมือนในละครซีรีสย์เรื่อง Destiny ของช่อง 3 และ ศตวรรษก่อนๆในอดีตมาก

แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยน และไม่มีวันจะเปลี่ยนไป คือ ประวัติศาสตร์ 

ถึงประวัติศาสตร์จะไม่เคยเปลี่ยน แต่ผู้คนส่วนใหญ่กลับไม่ค่อยจะจดจำ ซ้ำ

ยังพยายามลืมรากเหง้า ฝังกลบอดีต  และไม่ศึกษาผลของการเวียนว่ายตายเกิดจากประวัติศาสตร์เลย

นั่นจึงทำให้ผู้คนจำนวนมากไม่เข้าใจพื้นฐาน และมูลเหตุแห่งปัญหาที่เกิดขึ้นซ้ำๆนอกจากสาวเท้าเดินตามวงจรอุบาทว์เก่าๆต่อไป

โดยเฉพาะเรื่องการนำเสนอ พรบ.นิรโทษกรรมของพรรคก้าวไกล ที่แกนนำพรรคย่องเงียบไปขอรับการสนับสนุนจากกลุ่มต่างๆที่อยู่คนละขั้วกัน

หลายคนอาจเชื่อว่า พรรคก้าวไกล นำเสนอพรบ.ฉบับนี้ด้วยความบริสุทธ์ใจ ไม่มีการขอออกกฏหมายนี้เพื่อล้างคดีให้กับแกนนำพรรคอนาคตใหม่

แต่ใครจะเชื่อ เมื่อจุดยืนของพรรคก้าวไกลยังคงประสงค์จะแก้ไขมาตรา 112 ที่จะนำไปสู่การนิรโทษกรรมแก่ผู้ถูกดำเนินคดีอยู่กว่า 200 คน และหรือเพื่อดิ้นให้หลุดจากข้อหาถูกยุบพรรคก้าวไกล

ก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกล ก็นำเสนอเรื่องนี้มาแล้ว และเอาจริงเอาจังกับจุดยืนตนที่จะต้องแก้ไข มาตรา 112 ให้ได้จนท้ายที่สุดถูกโดดเดี่ยวให้ไปเป็นพรรคฝ่ายค้าน แม้จะได้คะแนนเสียงมามากที่สุด 151 เสียงก็ตาม

แต่ก็เหอะนะ การถูกโดดเดี่ยวจากสังคม ไม่ได้ทำให้ผู้บริหารพรรคสำนึกว่า ควรแก้ไขสิ่งผิด และเดินหมากทางการเมืองใหม่อย่างไร หากแต่ยังคงยืนกรานคัดค้านการดำเนินนโยบายของรัฐบาลอันดับ 2 อย่างพรรคเพื่อไทยที่ไปให้สม ญานามเขาว่า พรรคส้มหล่น”

แกนนำของพรรคก้าวไกลยังคัดค้านการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในทุกเรื่อง กระทั่งขู่จะไม่ยกมือสนับสนุนการเสนอพรบ.กู้เงินในโครงการแจกเงินดิจิทัลของรัฐบาลด้วย

แต่เมื่อความจวนตัวมาถึง ทั้งจากการร้องเรียนให้ตรวจสอบคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคเรื่องการถือหุ้นไอทีวี การถูกฟ้องร้องให้ยุบพรรคจากมาตรา 112 ที่กำลังจะมีการตัดสินกันในวันที่ 20 – 22 ธ.ค. นี้ 

เรื่องของเรื่องจึงมีความพยายามจะต้องนำเสนอพรบ.นี้ให้ได้โดยเร็ว 

แต่ใครกันเล่า จะช่วยให้พรรคก้าวไกลทำเรื่องนี้สำเร็จ…พรรคเพื่อไทยที่ถือว่า เรื่องนี้เป็นของแสลงรึ? หรือพรรคร่วมอื่นๆ รวมทั้งบรรดา สว.ที่ยืนยันหนักแน่นว่า ไม่เอามาตรา 112 

เดินหน้าก็ไม่ได้ จะถอยหลังก็หยิ่งเกินไป…ย่าว่า ยุบพรรคไปเหอะ ถ้าจะเอาแต่เรื่องของตัวทูนไว้บนหัวเท่านั้น!!

คอลัมน์คุณย่าขาซิ่ง