เร่งเป้าหมาย การค้า ไทย-อินเดียมูลค่า 35,000 ล้านเหรียญ

การค้าไทย-อินเดีย การค้า รัฐบาล
รัฐบาล เผย การเร่งเป้าหมาย การค้า ไทย-อินเดีย มูลค่า 35,000 ล้านเหรียญ

การค้า ไทย-อินเดีย สานต่อความร่วมมือทวิภาคีหลากด้าน รวมถึง มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมาย การค้า มูลค่า 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยเร็ว

การค้าไทย-อินเดีย การค้า รัฐบาล
รัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สาธารณรัฐอินเดีย (อินเดีย) ได้เป็น เจ้าภาพ จัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม เพื่อ ความร่วมมือ ทวิภาคีไทย – อินเดีย ครั้งที่ 10 (10th Joint Commission for Bilateral Cooperation between Thailand -India) เมื่อ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ณ กรุงนิวเดลี อินเดีย โดยมี รองนายกรัฐมนตรี (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในขณะนั้น และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อินเดีย เป็นประธานร่วม โดย ได้มีการ ลงนาม ในเอกสารผลลัพธ์ การประชุมคณะกรรมาธิการร่วมฯ และ เห็นชอบมอบหมาย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ ตามผลการ ประชุมให้ เกิดผลเป็น รูปธรรมต่อไป

ไทยอินเดีย เห็นชอบให้เพิ่มการค้าการลงทุนระหว่างกัน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ในการ ประชุม คณะรัฐมนตรี เมื่อเร็ว ๆ นี้ ครม. มีมติ รับทราบ ผลการประชุม คณะกรรมาธิการ ร่วมฯ และ การลงนาม ในเอกสารผลลัพธ์ ตามที่ กต. เสนอ

โดย สาระสำคัญ ของผลการประชุม เช่น ทั้งสองฝ่าย เห็นชอบ ให้เพิ่มการค้า การลงทุนระหว่างกัน โดย จะพิจารณา แก้ไขปัญหา การใช้มาตรการ กีดกันทางการค้า ต่าง ๆ เพื่อ มุ่งสู่การบรรลุเป้าหมาย การค้ามูลค่า 35,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเร็ว

และ เห็นพ้องให้มีการส่งเสริม ความเชื่อมโยง ทั้งทางบก ทางอากาศ และ ทางน้ำ รวมทั้งมี ประเด็นสำคัญ ซึ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องร่วมดำเนินการ ให้เกิดผล เป็นรูปธรรมต่อไป เช่น การเมือง/ความมั่นคง -การสถาปนาความสัมพันธ์ไทย – อินเดีย เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์

ผลักดันให้อินเดียยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้าสินค้าไทย

โดย ประเด็น ที่ต้องดำเนินการ ติดตามการพิจารณา ร่าง แถลงการณ์ร่วมฯ กับ ฝ่ายอินเดีย เศรษฐกิจ -การผลักดัน ให้อินเดีย พิจารณา ยกเลิกมาตรการ กีดกันทางการค้า ที่มีต่อสินค้าไทย ติดตาม พัฒนาการ และ เรียกร้องให้อินเดีย ยกเลิก มาตรการต่าง ๆ -ชักชวน นักลงทุนอินเดีย ให้เข้ามาลงทุน ในไทย พิจารณามาตรการ หรือ สิทธิประโยชน์ เพื่อ ดึงดูดนักลงทุนอินเดีย ตามความเหมาะสม จัดกิจกรรมในลักษณะ road show เพื่อแสดงศักยภาพของ EEC ในอินเดีย

ความเชื่อมโยง -โครงการถนนสามฝ่ายอินเดีย – เมียนมา-ไทย โดยประเด็นที่ต้องดำเนินการ การประสานกับอินเดียและเมียนมาเพื่อให้มีการลงนามในความตกลงยานยนต์ถนนสามฝ่าย (IMT Motor Vehicle Agreement) ในโอกาสแรกและผลักดันการเจรจาเนื้อหาในพิธีสารแนบท้ายต่อไป

-การเพิ่มสิทธิความจุการบิน โดยประเด็นที่ต้องดำเนินการ ฝ่ายไทยประสงค์เจรจาเพื่อเพิ่มสิทธิความจุให้แก่สายการบินพาณิชย์ของไทยในเที่ยวบินที่เดินทางไปอินเดีย -โครงการแลนด์บริดจ์ โดยประเด็นที่ต้องดำเนินการ ฝ่ายไทยเชิญชวนให้ภาครัฐและเอกชนอินเดียร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงทางเรือระหว่างกัน ความร่วมมือในกรอบพหุภาคี -การประชุมผู้นำบิมสเทค โดยประเด็นที่ต้องดำเนินการ ประสานกับประเทศสมาชิกเพื่อกำหนดวันจัดการประชุม

ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : คนไทย ใช้ ดิจิทัล เพื่อการค้าต่างประเทศ อันดับ 32 ของโลก