เอกชน ชี้ Q2-3 ปี67 เที่ยวไทย/ ทัวร์ นอก วูบหนัก แนะพึ่งไมซ์

สถานการณ์นักท่องเที่ยวคนไทยไตรมาส 2-3 ช่วงมิ.ย.ต.ค.2567 เดินทางกับบริษัทนำเที่ยวชะลอตัวลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากแรงกดดันหนี้ครัวเรือนสูง มีรายได้ในอาชีพไม่แน่นอน
สถานการณ์นักท่องเที่ยวคนไทยไตรมาส 2-3 ช่วงมิ.ย.ต.ค.2567 เดินทางกับบริษัทนำเที่ยวชะลอตัวลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ จากแรงกดดันหนี้ครัวเรือนสูง มีรายได้ในอาชีพไม่แน่นอน

ทายาทธุรกิจท่องเที่ยวรุ่นใหม่ “หนุ่มสาว ทัวร์” ผู้นำตลาด ทัวร์ ชี้ 4 ปัจจัยในนอกประเทศ “หนี้ครัวเรือน-ค่าครองชีพ-สภาพอากาศ-ค่าเงินผันผวน” กดดันกำลังซื้อคนไทย เที่ยวไทย และเที่ยวนอก ไตรมาส 2-3 ปี’67 ชะลอตัวต่ำสุด แนะหันพึ่งลูกค้าคอร์ปอเรตไมซ์ จัดประชุมอินเซนทีฟยังยืนหนึ่งมาแรง

นายโชติช่วง ศูรางกูร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่ม สาว ทัวร์ จำกัด
นายโชติช่วง ศูรางกูร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่ม สาว ทัวร์ จำกัด

นายโชติช่วง ศูรางกูร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หนุ่ม สาว ทัวร์ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวไตรมาส 2-3 ระหว่างมิถุนายน-ตุลาคม 2567 ตลาดคนไทยเที่ยวไทยและเที่ยวต่างประเทศกำลังเผชิญความท้าทายเข้าสู่นอกฤดูท่องเที่ยวแบบสุด ๆ หรือโลว์ซีซันรุนแรงกว่าที่ผ่านมา ตอนนี้สัญญาณการใช้เงินเดินทางท่องเที่ยวของคนไทยที่จะเที่ยวในประเทศและเที่ยวต่างประเทศกำลังจะดิ่งลงต่ำเกือบมากที่สุด บวกกับผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องหาวิธีรับมือกับเรื่องหนักอีก 4 ปัจจัย มาจากภายในประเทศ 2 ปัจจัยหลัก คือ 1.หนี้ครัวเรือนของไทยพุ่งแตะ 93 % 2.ค่าครองชีพสูงขึ้นผนวกกับหลายธุรกิจเกิดความแปรปรวนทำให้รายได้ในอาชีพมีความไม่แน่นอนมากขึ้น

ส่วนภายนอกประเทศมีแรงกดดันร่วมด้วยอีก 2 ปัจจัย คือ 1.สถานการณ์ในประเทศจุดหมายปลายทางไม่เอื้ออำนวยทั้งจากสภาพภูมิอากาศ เช่น ฮ่องกง ไต้หวัน ซึ่งเคยทำรายได้ดี ตอนนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมคนส่วนใหญ่จึงไม่นิยมเดินทางไปเที่ยว และ 2.อัตราแลกเปลี่ยนทางการเงินมีความผันผวนค่อนข้างสูง

สภาพอากาศที่เข้าสู่ฤดูมรสุมในแถบเอเชีย มีผลให้คนไทยลดการซื้อโปรแกรมทัวร์ในประเทศยอดนิยมหลายแห่ง
สภาพอากาศที่เข้าสู่ฤดูมรสุมในแถบเอเชีย มีผลให้คนไทยลดการซื้อโปรแกรมทัวร์ในประเทศยอดนิยมหลายแห่ง

ทั้ง 4 ปัจจัยดังกล่าวมีผลกกระทบกับการตัดสินใจต่อกำลังซื้อของท่องเที่ยวคนไทยเริ่มมีสัญญาณชะลอตัวลงชัดเจน ขณะนี้ทางหนุ่มสาวทัวร์และอีกหลายบริษัทนำเที่ยวของไทย พยายามปรับกลยุทธ์หันไปพึ่งรายได้โดยเจาะตรงกับตลาดกลุ่มองค์กรธุรกิจที่มีเครือข่ายขนาดใหญ่ (corporate) ซึ่งยังจะต้องจัดไมซ์หรืองานประชุมสัมมนาพนักงานหรือลูกค้า (meeting) และจัดการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (incentive) เพื่อกระตุ้นการทำยอดขายเพิ่มขึ้นตามเป้าหมายตลอดปี 2567

นายโชติช่วงกล่าวว่า ภาพรวมปัจจุบันตลาดนักท่องเที่ยวคนไทยมีพฤติกรรมการใช้เงินซื้อโปรแกรมทัวร์ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ไม่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวท่ามกลางปัจจัยลบรอบด้าน เพราะต้องการเซฟเงินไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน และกลุ่มที่ 2 มีเงินมากพอพร้อมเดินทางท่องเที่ยวได้ในทุกสถานการณ์ แต่ก็ใช้อย่างคุ้มค่าเงินมากที่สุด

ระหว่างเดือนมิถุนายน-ตุลาคม 2567 บริษัท หนุ่ม สาว ทัวร์ วางแผนกระตุ้นตลาดคนไทย 2 กลยุทธ์หลัก ประกอบด้วย กลยุทธ์ที่ 1 ขยายฐานะกลุ่มเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลหรืออินเซ็นทีฟ โดยนำเสนอ “ราคาประหยัด” ให้เลือกเดินทางช่วงวันธรรมดาไปทำกิจกรรมในประเทศได้อย่างหลากหลาย

กลุ่มเป้าหมายเป็นบริษัทหรือองค์กรขนาดใหญ่ (corporate) พร้อมสร้างอินเซนทีฟโปรแกรมกระตุ้นยอดขายให้เข้าเป้า กลยุทธ์ที่ 2 หันไปร่วมทำกับองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ (National Tourism Organization :NTOs) ทำกิจกรรมกระตุ้นต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะ (niche market) และร่วมทำกิจกรรมเกี่ยวกับการวิจัยพฤติกรรมลูกค้า เพื่อผลิตรายการนำเที่ยวให้โดนใจ

นายโชติช่วง กล่าวว่าแนวโน้มหลังเดือนมิถุนายน 2567 การท่องเที่ยวยยังจะต้องเตรียมแผนรับมือกับสถานการณ์เอลนีโย่เกิดน้ำท่วม ฝนตกหนัก ดังนั้นจึงต้องรีบลงมือจัดการภายในองค์กรด้วยการบริหารต้นทุนและสภาพคล่องไว้ก่อน เพราะปรากฏการณ์ธรรมชาติตามคาดการณ์คนอาจจะยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวได้ตลอดเวลา

ส่วนการปลุกกระแสเทรนด์การท่องเที่ยวยั่งยืน ESG :Environment Social Governance : ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สังคม มีธรรมาภิบาล บริษัทนำเที่ยวจะต้องสร้างสรรค์โปรแกรมเพื่อบอกกับคู่ค้าตลาดคนไทยและต่างประเทศ โดยตอกย้ำถึงการผลิตโปรแกรมทัวร์ราคาสูงขึ้น เนื่องจากต้องใช้สายการบิน โรงแรม ที่เข้าร่วมโครงการลดคาร์บอน และจัดทำโปรแกรมท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

ซึ่งทางหนุ่มสาวทัวร์ได้ปลูกฝังพนักงานแล้วนำโมเดลดังกล่าวไปนำเเสนอกับลูกค้า กลุ่มที่ 1 ตลาดคอร์ปอเรต จะให้ความสนใจสูงเป็นอันดับต้น ๆ กลุ่มที่ 2 นักท่องเที่ยวทั่วไป ยังต้องพยายามต่อไป เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการจ่ายเงินเพิ่มสูงกว่าปกติเพื่อท่องเที่ยวแบบกรีนพรีเมี่ยม มีเพียงคนบางส่วนเท่านั้นที่จ่ายได้ แต่ภาพรวมทั่วไปยังไม่พร้อมจ่ายอย่างแน่นอน

ขณะที่ “การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในชุมชน” ทั่วประเทศ ก็ยังไม่สามารถทำให้บรรลุเป้าหมายได้ทีเดียว หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ จะทำเรื่องนี้ให้สำเร็จได้อาจจะต้องเร่งสนับสนุนให้มีนโยบายหรือทำแคมเปญชัด ๆ บวกกับจัดทำแฟมทริปให้เห็นโมเดลต้นแบบที่เกิดรูปธรรม ตัวอย่าง หนุ่มสาวทัวร์ ทำการท่องเชิงซีเอสอาร์คืนกำไรให้สังคม เปิดโอกาสให้พนักงานในบริษัทเดินทางนำผู้ด้อยโอกาสไปปลูกป่าตามสถานที่ท่องเที่ยว เป็นการสร้างต้นแบบถึงแนวทางปฏิบัติต้องร่วมมือกันเร่งเดินหน้าปลูกฝังคนตั้งแต่ในครอบครัวมาช่วยกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งมีเกิดปรากฏการณ์ผลกระทบใกล้ตัวมากขึ้นทุกที ทั้งภาวะโลกร้อนขึ้น ฝนตก น้ำท่วม ตอนนี้จะต้องเพิ่มคอนเซ็ปต์การท่องเที่ยวเพื่อกระจายรายได้ขยายสู่การส่งต่อสิ่งที่ดีกับสิ่งแวดล้อมจริงจังมากขึ้นต่อไป

สำหรับ บริษัท หนุ่ม สาว ทัวร์ จำกัด เป็นผู้นำธุรกิจให้บริการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพมากว่า 4 ทศวรรษ ปัจจุบันได้รับความนิยมติดระดับแถวหน้าของเมืองไทย โดยจัดทำเส้นทางและโปรแกรมการท่องเที่ยวนำคนไทยเที่ยวภายในประเทศ (domestic) คนไทยเที่ยวต่างประเทศ (Outbound) และนำคนทั่วโลกเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทย (inbound) พร้อมกับพัฒนาการลงทุนโรงแรม รีสอร์ต เชิงนิเวศน์ ทั่วประเทศ และร่วมจัดกิจกรรมทางการท่องเที่ยวกับองค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ (NTOs)

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ธปท. คาดไตรมาส 2 ส่งออก-เบิกจ่ายภาครัฐ-ท่องเที่ยว ช่วยหนุนเศรษฐกิจ