สุริยะ จัดให้ Thailand Landbridge Roadshow จีน

Thailand Landbridge Roadshow สุริยะ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จัดงาน “ Thailand Landbridge Roadshow ” ที่ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

สุริยะ ใช้โอกาส ร่วมประชุมรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน จัดงาน Thailand Landbridge Roadshow กลางกรุงปักกิ่ง บริษัทยักษ์ใหญ่จีนสนใจร่วมงานกว่า 30 บริษัท

นาย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย ว่า ได้ร่วมกับ นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม และ คณะผู้บริหาร ระดับสูง ของ กระทรวงคมนาคม

เดินทาง เข้าร่วม การประชุมคณะกรรมการ เพื่อความร่วมมือ ด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ( JC ) ครั้งที่ 31 และ การประชุม หารือ ด้านการ คมนาคม ขนส่ง กับ หน่วยงาน ภาครัฐ ของ จีน

สุริยะ ใช้โอกาสจัด Thailand Landbridge Roadshow ที่ปักกิ่ง

จึงได้ใช้ โอกาสนี้ จัดงาน “ Thailand Landbridge Roadshow ” ที่ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อ เชิญชวน นักลงทุน ชาวจีน ร่วม ลงทุน ในโครงการ Landbridge

ทั้งนี้ ได้รับ การตอบรับ จาก นักลงทุน ภาคธุรกิจ ของจีน เข้าร่วมงาน กว่า 30 บริษัท

กระทรวงคมนาคม ในฐานะ เจ้าภาพ การจัดงาน “ Thailand Landbridge Roadshow ” ครั้งนี้ ผู้บริหาร ระดับสูง ของ กระทรวงคมนาคม ได้ให้ข้อมูล รายละเอียด ต่าง ๆ ของ โครงการ Landbridge

เช่น โอกาสทางธุรกิจ รูปแบบการลงทุน ศักยภาพ ทำเลที่ตั้ง ของ พื้นที่โครงการ และ ประโยชน์ ที่คาดว่า จะได้รับ จากโครงการ โดยมี นักลงทุน ภาคธุรกิจ ของจีน ให้ความสนใจ เข้าร่วมงาน จำนวน 30 บริษัท

ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ สายการเดินเรือ ผู้ประกอบการ ด้านการบริหารท่าเรือ ผู้ประกอบการโลจิสติกส์  ผู้ประกอบการด้านการเงิน ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมหลังท่า ผู้ประกอบการประกันภัย

บริษัทยักษ์ใหญ่จีน แห่ร่วมงาน Thailand Landbridge Roadshow

ผู้ประกอบการ ด้านการก่อสร้าง เช่น บริษัท COSCO Shipping Lines (Beijing) บริษัท Sinotrans Overseas Development  บริษัท China Harbour Engineering ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน

บริษัท China Railway International Development บริษัท Hutchison Ports บริษัท China Machinery Engineering Corporation บริษัท China Shandong International Economic & Technical Cooperation Grop  และ บริษัท Xiaomi Corporation เป็นต้น

สำหรับ โครงการ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการคมนาคมขนส่ง เพื่อพัฒนา ระเบียงเศรษฐกิจ ภาคใต้ เพื่อเชื่อมโยง การขนส่ง ระหว่างอ่าวไทย และ อันดามัน หรือ Landbridge

ได้กำหนด รูปแบบ การลงทุน เป็นการ ร่วมทุน ระหว่าง ภาครัฐ และ เอกชน โดยรัฐบาล จะดำเนินการ จัดหาที่ดิน และให้สิทธิเอกชน ดำเนินงาน

ส่วนเอกชน ลงทุน ค่าก่อสร้าง บริหารจัดการ และ รับผลประโยชน์ จากการ พัฒนาโครงการ เป็นระยะ เวลา 50 ปี พร้อมทั้ง ส่งเสริม การต่อยอด อุตสาหกรรมเกษตร ในพื้นที่ รวมถึง การพัฒนา อุตสาหกรรม 5 New S-curve 

ได้แก่ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ (Robotics) อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ (Logistics) อุตสาหกรรมดิจิทัล (Digital) อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร (Medical Hub)

ในอนาคตโครงการ Landbridge จะเป็นโอกาส ครั้งสำคัญ ในการลงทุน โครงการขนาดใหญ่ ระดับภูมิภาค ทั้งในเชิง พาณิชย์ และ เชิงยุทธศาสตร์ ที่เชื่อมโยง มหาสมุทรแปซิฟิก และ มหาสมุทรอินเดีย เข้าด้วยกัน

ช่วยลด ระยะเวลา การขนส่ง ทางทะเล และ ต้นทุน ด้านโลจิสติกส์ เกิดเป็น ศูนย์กลาง การขนส่ง และ การค้า แห่งใหม่ของโลก

Landbridge เนื้อหอม นานาชาติสนใจลงทุน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม ได้เดินหน้า ประชาสัมพันธ์ โครงการ Landbridge ให้นานาประเทศ ได้รู้จัก โครงการ

เพิ่มมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ มีนักลงทุน ที่มีศักยภาพ จากหลายประเทศ ให้ความสนใจ โครงการ เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และประเทศฝั่งตะวันออกกลาง

โดยก่อนหน้านี้ ทางเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย ได้แจ้ง ความประสงค์ ขอรายละเอียด โครงการ Landbridge ไปศึกษาแล้ว

ขณะเดียวกัน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีกำหนดการที่จะเดินทางไปประเทศอิตาลี เพื่อ Roadshow Landbridge เชิญชวนนักลงทุนอิตาลี มาลงทุน ในโครงการ Landbridge ของไทย

ขณะที่ทางดูไบพอร์ต ก็แสดงความสนใจ ที่จะมาลงทุน ระบบบริหารจัดการท่าเรือ ในโครงการ Landbridge และเตรียมนัดที่จะมาดูพื้นที่ พร้อมพูดคุยรายละเอียด ในเร็วๆนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : สุริยะ ดันต่อ รถไฟความเร็วสูงไทย – จีน

อ้างอิงข้อมูลจาก : กระทรวงคมนาคม