TCEB ปลื้มนำไทยคว้าเจ้าภาพประชุมสมาชิก FIFA โลก รุกต่อยอดเสนอชิงเจ้าภาพจัดฟุตบอลโลกหญิงปี’70

  • สหพันธ์ฟุตบอล FIFA เลือกไทยประชุมสมาชิกทั่วโลกกว่าพันคน 17 พ.ค.67 วันเดียวทำเงินกว่า 38 ล้านบาท
  • ไทยจ่อต่อยอดเสนอชื่อเจ้าภาพจัดบอลโลกหญิงร่วมกับอาเซียนปี’70

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB/ทีเส็บ” เปิดเผยว่า ล่าสุดสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA : Federation Internationale de Football Association เลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสามัญประจำปีสมัยที่ 74 หรือ FIFA Congress 2024 จะมีขึ้นวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ที่กรุงเทพฯ เป็นงานประชุมสามัญประจำจัดทุกปี  โดยมีกิจกรรมสำคัญให้สมาชิกFIFA ทั่วโลก 211 สมาคม ต่อเนื่องถึงเรื่องการเสนอตัวชิงตำแหน่งเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก (World Cup) และเสนอตำแหน่งประธาน FIFA คนต่อไป

ระหว่างการประชุมจะมีสมาชิกทั่วโลกเดินทางมาไทยกว่า 1,000 คน พร้อมทั้งจะคัดเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกหญิงในปี 2570 (ค.ศ.2027)

ส่วนการประชุมครั้งนี้ไทยจะสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศก่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมกว่า 38.31 ล้านบาท และจะสร้างมูลค่าเพิ่มเข้าสู่เศรษฐกิจประเทศอีกประมาณ 21.25 ล้านบาท ทั้งยังได้ช่วยยกระดับส่งเสริมให้ไทยเป็นประเทศจุดหมายปลายทางการรวมตัวกันของชุมชนกีฬาระดับโลกด้วย

ส่วนไทยความสำเร็จที่ประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานประชุม FIFA Congress 2024 วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ดึงงานมาจัดได้เพราะความร่วมมือระหว่างทีเส็บกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายใต้การสนับสนุนของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำหน้าที่เข้าร่วมประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพการจัดงานภายใต้โครงการ One Ministry One Convention กระทั่งล่าสุดทาง FIFA ส่งจดหมายยืนยันมาเรียบร้อยแล้วให้ไทยเป็นประเทศเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งสำคัญนี้

สำหรับงานประชุม FIFA Congress 2024 จะเป็นรายการใหญ่ที่ตอกย้ำสร้างความเชื่อมั่นและชื่อเสียงให้ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการจัดงานระดับโลกตามแนวทางของรัฐบาล รวมถึงสามารถต่อยอดการเตรียมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกต่อเนื่องไปได้ด้วย โดยความร่วมมือระหว่าไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียนซึ่งพร้อมจับมือเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกร่วมกัน เนื่องจากข้อกำหนดของ FIFA ระบุประเทศที่จะเป็นเจ้าภาพการจัดฟุตบอลโลกได้จะต้องเคยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม FIFA Congress มาแล้วนั่นเอง

โดยเมื่อวันที่ 25-30 กันยายน 2566 ทีเส็บร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ให้การต้อนรับคณะทำงานจาก FIFA 5 ราย เดินทางเข้าร่วมประชุมและลงพื้นที่สำรวจศึกษาความพร้อมของสถานที่หลังประกาศประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการจัดงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางทีเส็บจะได้สนับสนุน และประสานงานอำนวยความสะดวกทุกขั้นตอนการเตรียมการจัดงาน ขณะนี้วางแผนนำ MICE LANE ในสนามบินหลักบริการอำนวยความสะดวกให้สมาชิกของ FIFA สามารถเดินทางผ่านเข้าเมืองในช่วงงานประชุมอย่างสะดวกราบรื่น สร้างความประทับใจที่เลือกไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานดังกล่าว

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen