ททท. ภาคใต้ Q1/67 โกย 3.87 หมื่นล้าน ครึ่งปีหลังลุย 3 โปรเจกต์

ททท. ท่องเที่ยวภาคใต้ ไตรมาสแรก
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท. ) นำธุรกิจท่องเที่ยวภาคใต้ไตรมาส 1 ปี2567 ทำรายได้แล้วกว่า 38,710 ล้านบาท

ททท. นำธุรกิจท่องเที่ยวภาคใต้ ไตรมาส 1 ปี’67 กวาดรายได้ 38,700 ล้านบาท คนไทยเฮเที่ยวกว่า 10 ล้านคน-ครั้ง ครึ่งปีหลังลุย “สุขทันทีเที่ยวหน้าฝน” ผนึก 5 สมาคมเที่ยวไทย บูมขายทัวร์ “9เมืองใต้น่าเที่ยว และวันธรรมดาน่าเที่ยวใต้” ในงานไทยเที่ยวไทย 27-30 มิ.ย.นี้ที่ไบเทค

นางสาววัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
นางสาววัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นางสาววัจนันท์ ศิลปวรณ์วิวัฒน์ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวภาคใต้ไตรมาส 1 ตลอด 3 เดือนแรก ระหว่างมกราคม-มีนาคม 2567 มีรายได้เข้าพื้นที่แล้วรวม 38,700 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.56 %

จำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยเป็นผู้เยี่ยมเยือน 10 ล้านคน-ครั้ง สูงกว่าช่วงเดียวกันกับปี 2566 ประมาณ 5 % ใช้จ่ายเฉลี่ย 4,000 บาท/คน/ทริป เพิ่ม 1% มีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 75-80 %

คนไทยนิยมไปเที่ยวเทศกาลผลไม้และสวนทุเรียนพันธุ์สาลิกาแห่งเดียวในเมืองไทย กำลังออกผลช่วงหน้าฝนปี2567
คนไทยนิยมไปเที่ยวเทศกาลผลไม้และสวนทุเรียนพันธุ์สาลิกาแห่งเดียวในเมืองไทย กำลังออกผลช่วงหน้าฝนปี2567

ช่วงครึ่งปีหลัง 2567 ระหว่างกรกฎาคม-สิงหาคม นี้ ททท. มีไฮไลต์การขายมหกรรมเที่ยวเทศกาลสวนผลไม้ ชวนไปทำกิจกรรมทางทะเลฝั่งอ่าวไทย และพักวิลลาหรูฝั่งอันดามันก็มีดีลราคาดีมอบให้คนไทยท่องเที่ยวเมืองใหญ่ สงขลา พัทลุง

เส้นทางสายศรัทธาในหลายจังหวัด นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ทำให้สมปรารถนากับพรที่ดี ไปช้อปชิมสินค้าดี ๆ มีให้เลือกมากมาย พร้อมกับจัดส่งเสริมตลาดการขายท่องเที่ยว 3 โครงการ ประกอบด้วย

ภาคใต้มีจุดขายแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัยที่คว้ารางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน
ภาคใต้มีจุดขายแหล่งท่องเที่ยวเชิงผจญภัยที่คว้ารางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน
  • โครงการที่ 1 จัดมหกรรม “สุขทันทีที่เที่ยวภาคใต้หน้าฝน” กระตุ้นเที่ยวในประเทศ โดยใช้ความได้เปรียบเทียบของภาคที่มีทั้งทะเลอันดามันและอ่าวไทย สามารถล่องเรือไปตามเกาะสมุย เกาะเต่า เกาะพะงัน และทางฝั่งชุมพร

โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนคนไทยจะได้สิทธิเที่ยวราคาพิเศษทั้งห้องพักสไตล์ พูลวิลล่า สปา และอื่น ๆ โดยมีกิจกรรมตอบโจทย์สายต่าง ๆ เช่น สายกิน ก็มีเทศกาลเที่ยวสวนผลไม้ ทุเรียน พันธุ์สาลิกาพังงา ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลาปลูกตามไหล่เขา เงาะนาสาร ลองกอง และอื่น ๆ เป็นเดือนสีเขียว ชุ่มชื้น ผลไม้อร่อยทุกแห่ง

ททท.ภูมิภาคภาคใต้ ยังได้นำแหล่งท่องเที่ยวเข้าร่วมขายในงาน “ไทยเที่ยวไทย” ระหว่าง 27-30 มิถุนายน 2567 ที่ศูนย์ประชุมไบเทค บางนา จัดเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 แพกเกจห้องพัก เวลเนส สปา กับทางภูเก็ต พังงา กระบี่ สมุย โปรดักซ์พรีเมี่ยม กลุ่มที่ 2 การท่องเที่ยวเชื่อมโยงแดนใต้กับเพื่อนบ้านมาเลเซีย

หาดทรายชายทะเลในอุทยานเขาหลัก จ. พังงา ปี 2567 ติดอันดับ 1เมืองชายหาดเหมาะกับการใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ไม่ต้องเร่งรีบ
หาดทรายชายทะเลในอุทยานเขาหลัก จ. พังงา ปี 2567 ติดอันดับ 1เมืองชายหาดเหมาะกับการใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ไม่ต้องเร่งรีบ

ตอบโจทย์กลุ่มคนไทยนิยมเที่ยว นอกจะขายจังหวัดภาคใต้ “สงขลา” เข้าไปเที่ยวเมืองปีนัง และกัวลาลัมเปอร์ “สตูล” ไปเที่ยวต่อในลังกาวี 3 จังหวัดชายแดนใต้ “ยะลา” ไปเที่ยวปีนัง “นราธิวาส” ไปทางฝั่งกันตัง กลุ่มที่ 3 แพกเกจท่องเที่ยวธรรมชาติ ดำน้ำชุมพร

ซึ่งอยู่ในทะเลอ่าวไทยราคาคุ้มค่า ระนองมีเส้นทางน้ำแร่ ล่องเรือชมทิวทัศน์เขื่อนเชี่ยวหลานสุราษฎร์ธานี และสายศรัทธา ไปไหว้พระขอพรได้หลากหลายพื้นที่ เช่น นครศรีธรรมราช เรื่อยไปจนถึงการท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชนใกล้ชิดธรรมชาติ

  • โครงการที่ 2 ส่งเสริมเมืองน่าเที่ยว/เมืองรอง จะนำเสนออัตลักษณ์เมืองต่าง ๆ ภาคใต้มี 9 จังหวัด เปิดเส้นทางสร้างแม่เหล็กดึงดูด จับมือเอกชน 5 สมาคมท่องเที่ยวไทย จัดแพกเกจภายใต้แคมเปญ 9 เมืองใต้น่าเที่ยว และวันธรรมดาน่าเที่ยวใต้ จัดบัสทัวร์เที่ยวใต้ โดยจะร่วมกับภาคกลาง นำคนภาคใต้เที่ยวภาคกลาง และทำงานร่วมกับสมาคมท่องเที่ยวในท้องถิ่นจัดมหกรรม “ใต้เที่ยวใต้” เพื่อให้เกิดการเดินทางทั้ง ภายในภาคเดียวกัน และเที่ยวข้ามภาค

ไฮไลต์จะจัดเทศกาลท่องเที่ยว Southern Beach Fest เปิดมหกรรมดนตรี เวิร์คช้อปเสนอขายสินค้ากลุ่ม ซอฟท์ พาวเวอร์ 5F (Food/Fashion/Fight/Festival/Film) ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ชุมพร

เพิ่มอีเวนต์งานเทศกาลในนราธิวาส และจัด Mountain Beach ที่ชุมพร ส่วนพังงาถึงแม้จะเป็นเมืองหลักก็ยังมีพื้นที่เมืองรองนั่นคือในตัวเมืองนักท่องเที่ยวยังเข้าไปจำนวนน้อยจะจัดงานเทศกาลด้วยเช่นกัน แล้วก็พยายามตอบโจทย์กลุ่มสนใจการท่องเที่ยวเฉพาะ กลุ่มเล่นกอล์ฟ เล่นเซิร์ฟ และอีกหลากหลายกิจกรรม

  • โครงการที่ 3ททท. จะต่อยอดตลาดท่องเที่ยว หลังเสร็จสิ้นงาน “Thailand Travel Mart Plus 2024 :TTM+2024” ที่ททท.นำไปจัดในภาคใต้ เขาหลัก จังหวัดพังงา ทางททท.ภูมิภาคภาคใต้วางแผนสรุปข้อมูลนำไปต่อยอดส่งเสริมตลาดการขายร่วมกับ ททท.สำนักงานต่างประเทศทั่วโลก เพื่อบูรณาการสินค้าให้สอดคล้องกันเพื่อขยายฐานเจาะกลุ่มเป้าหมายตลาดใหม่เริ่มปลายปี 2567 ต่อเนื่องปี 2568

เนื่องจาก TTM+2024 มีตัวแทนคู่ค้ากลุ่มผู้ซื้อจากทั่วโลก 50 ประเทศ 430 ราย จับคู่เจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการไทยตัวแทนผู้ขาย 425 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการจากภาคใต้มากถึง 247 ราย แล้วยังมีผู้เข้าร่วมเกือบ 2,000 คน จึงเป็นโอกาสที่ดีให้พังงาได้นำเสนอจุดขายเด่น ๆ  5 เรื่องหลัก คือ

1.ได้แสดงศักยภาพเป็นเจ้าภาพจัดงานนานาชาติ 2.สร้างการรับรู้สินค้าท่องเที่ยวมากมายกระจายตัวเป็นวงกว้างจากการทำพรีและโพสต์ทัวร์ให้ผู้ประกอบการทั่วโลก 3.นำเสนอจุดเด่นเป็นเมืองโลว์คาร์บอน การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน โดยได้จัดโชว์เคส ชุมชนท่องเที่ยวบ้านท่าดินแดงที่ได้รางวัลกินรี เกาะปันหยีซึ่งมีสนามบินลอยน้ำ ถ้ำลอด 4.โปรโมทแหล่งกิจกรรมเล่นเซิร์ฟบริเวณหาดปะการังหรือเมมโมรี่บีช 5.ต่อยอดการนำเสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง ทะเลอันดามันกับอ่าวไทย  

ผอ.วัจนันท์ กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลังจะเร่งเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวให้มากที่สุดนำเสนอจุดขายอันแข็งแกร่งของเมืองหลักฝั่งทะเลอันดามัน ภูเก็ต กระบี่ และอ่าวไทยในสมุย พร้อมกับเติมเต็มการท่องเที่ยวช่วงหน้าฝน และการท่องเที่ยวเมืองน่าเที่ยว/เมืองรอง ขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งภูมิภาคขยายตัว สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ เติบโตอย่างยั่งยืนทั้งปัจจุบันและอนาคตต่อไป

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ททท. ผนึก POP MART นำมาสคอตฮ็อต “ลาบูบู้” เพิ่มยอดจีนเที่ยวไทย