ททท. เปิด Alipay+d-Hub ดึง จีน ใหม่ใช้เงินทัวร์เมืองหลัก/รอง

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดโปรแกรม “Alipay+ d-Hub” บนแอปพลิเคชั่นอลิเพย์นำเสนอข้อมูล โปรโมชั่นเที่ยวไทยเมืองหลัก เมืองรอง ต่อยอด 4 เดือนแรกปี67 จีนเที่ยวไทยแล้ว 2.5 ล้านคน
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดโปรแกรม “Alipay+ d-Hub” บนแอปพลิเคชั่นอลิเพย์นำเสนอข้อมูล โปรโมชั่นเที่ยวไทยเมืองหลัก เมืองรอง ต่อยอด 4 เดือนแรกปี67 จีนเที่ยวไทยแล้ว 2.5 ล้านคน

ททท. รุกนวัตกรรมดิจิทัลผนึก Alipay+ เปิดโปรแกรม “Alipay+ d-Hub”ในไทยชาติแรก ขานรับ 4 เดือนแรกปี’67 จีน เที่ยวไทย 2.5 ล้านคน อัดข้อมูลครบแถมโปรฯพิเศษทั่วไทย ปั๊มยอดใช้จ่ายเงินเพิ่มโอกาสธุรกิจ SMEs เมืองหลัก-เมืองรอง

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา (คนซ้าย) รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท.กับเอ็ดเวิร์ด หยู ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ บริษัท แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร่วมทำโครงการกระตุ้นจีนยุคใหม่ใช้เงินเที่ยวไทยผ่านดิจิทัล
นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา (คนซ้าย) รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. กับเอ็ดเวิร์ด หยู ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ บริษัท แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ร่วมทำโครงการกระตุ้น จีน ยุคใหม่ใช้เงินเที่ยวไทยผ่านดิจิทัล

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยารองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ร่วมกับ อาลีเพย์พลัส (Alipay+) ภายใต้ แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล

เปิดตัว โครงการ TAT x Alipay+ , Ant International & TAT, The Only One Amazing Thailand to the World 2024 และโปรแกรมสนับสนุน “Alipay+ d-Hub”

นำนวัตกรรมดิจิทัลเข้ามาช่วยสร้างความเชื่อมั่นในตลาดนักท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีนรุ่นใหม่ให้หันมาเลือกการท่องเที่ยวเมืองไทยด้วยบริการ และโปรโมชั่นใหม่ ๆ พร้อมข้อมูลการท่องเที่ยวทั่วเมืองไทยแบบครวงจร

โดยจะขยายผลนักท่องเที่ยวจีนต่อเนื่องจาก 4 เดือนแรก ระหว่างมกราคม-เมษายน 2567 จีนมาเที่ยวเมืองไทยแล้ว 2,351,909  คน สอดคล้องกับข้อมูลของ Alipay+ ยืนยันนักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลหรือ e-wallet ช่วงวันแรงงานต้นเดือนพฤษภคมปีนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันกับปีก่อน 161  % แล้วยังมีแนวโน้มที่จีนจะใช้จ่ายเงินขยายไปยังร้านค้าตามเมืองรองของไทยเพิ่มขึ้น จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ผู้ประกอบการรายย่อย SMEs ไทย ตอกย้ำถึงนักท่องเที่ยวกระจายตัวจากเมืองหลักสู่เมืองรองจริงตามนโยบายรัฐบาล

ททท.จึงต่อยอดเปิดโครงการ Alipay+ d-hub กับบัตรดิจิทัล  Amazing Thailand e-Card ขึ้นบนแอปพลิเคชัน Alipay ซึ่งเปิดตัวเป็นประเทศแรกให้นักท่องเที่ยวจีนได้ใช้งาน วางแผนอนาคตจะขยายบริการไปยังนักท่องเที่ยวประเทศอื่น ๆ ได้ใช้จ่ายผ่านเครือข่ายของ Alipay+ ต่อไป

แพลตฟอร์มนี้จะมีข้อมูลและฟังก์ชันการใช้งานที่จำเป็นในการเดินทางท่องเที่ยว ทั้งเส้นทาง วัฒนธรรม ร้านค้าท้องถิ่น โปรโมชั่นพิเศษ โลจิสติกส์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนศึกษาก่อนแล้วการวางแผนมาเที่ยวเมืองไทย  ส่วนโปรแกรม Amazing Thailand e-Card จะช่วยเชื่อมโยงธุรกิจท้องถิ่นกับนักท่องเที่ยวเพิ่มโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ สร้างการรับรู้และค้นหาร้านค้ารายย่อยได้สะดวกมากขึ้น

นายเอ็ดเวิร์ด หยูผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ บริษัท แอนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือกับ ททท.สนับสนุนการท่องเที่ยวยุคดิจิทัลเต็มรูปแบบ ทาง Alipay+

นำแพลตฟอร์มการชำระเงินบนมือถือ ผนวกกับเข้ากับกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ต่อยอดความร่วมมือขยายฐานตลาดนักท่องเที่ยวยุคดิจิทัลได้รับประสบการณ์ใหม่ ๆ ทั้งการชอปปิ้ง เลือกซื้อสินค้าบริการการท่องเที่ยวได้สะดวกผ่านสมาร์ตโฟน ทำให้ปี 2567 ททท.นำรายได้ท่องเที่ยวบรรลุตามเป้าที่ตั้งไว้ และเสริมความแข็งแกร่งไทยเป็นฮับการท่องเที่ยวระดับโลก

สำหรับ “Alipay+ d-Hub” เป็นมินิโปรแกรม ภายในแอปพลิเคชัน Alipay โดยมีไฮไลต์ ประกอบด้วย 1.ข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว 2.ข้อมูลกิจกรรมของ ททท. จะนำเสนอในรูปแบบบทความ และวิดีโอ โปรแกรมท่องเที่ยวหรือคูปองส่วนลดที่จะนำไปใช้บริการสถานประกอบการท่องเที่ยวในไทย 3.ไฮไลต์เทรนด์ท่องเที่ยวเมืองไทย 4. แผนที่และเส้นทางท่องเที่ยว พร้อมวิธีการเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะหรือรถยนต์ส่วนตัว 

5.แนะนำสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวใหม่ในท้องถิ่น ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง 6.แนะนำร้านค้า และช่องทางชำระเงินสะดวกสบายแก่ผู้ใช้งานตลอดเส้นทางการใช้จ่ายเงินของนักท่องเที่ยวและเป็นเครื่องมือที่สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานทุกส่วน 7.ช่วยออกแบบการเดินทางท่องเที่ยว แนะนำตามความชื่นชอบ การเช็กอินออนไลน์ การเลือกซื้อของที่ระลึกผ่านระบบดิจิทัล รวมทั้งบูรณาการเชื่อมต่อ D-Store เข้ากับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่จำเป็นด้วย 8.การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกให้ผู้ใช้งานได้พัฒนาแอปพลิเคชั่นให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้ใช้งานได้มากที่สุด

ปัจจุบันในเมืองไทยมีร้านค้ารองรับการใช้จ่ายผ่าน Alipay+ กว่า 400,000 แห่ง ทั้งร้านอาหารและเครื่องดื่ม สถานประกอบการเชิงสุขภาพ ห้างสรรพสินค้า แหล่งท่องเที่ยว ขนส่งสาธารณะ ในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวหลัก ได้แก่ กรุงเทพฯ พัทยา(ชลบุรี) เชียงใหม่ ภูเก็ต และจังหวัดเมืองรอง เช่น นครพนม จันทบุรี ลำปาง 

โปรแกรม  Alipay+ ยังคงขยายการเชื่อมโยงร้านค้าในไทยต่อเนื่อง สร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันชำระเงินระหว่างประเทศทั้ง 14 แอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นพันธมิตร Alipay+ จะสามารถชำระเงินได้อย่างราบรื่นทั่วไทย  

ทั้ง ททท. และ Alipay+ ยังได้ร่วมกันทำแคมเปญ “A Thailand+ Experience” นำเสนอสถานที่ แหล่งท่องเที่ยว ร้านค้าที่น่าสนใจในจังหวัดเมืองรองผ่านมุมมองของ KOL เพื่อเป็นข้อมูลให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเลือกเที่ยวเมืองรองเพิ่มขึ้น

โดยเรียนรู้ผ่าน Alipay+ d-hub และเว็บไซต์ ททท. นอกเหนือจากบริการชำระเงินผ่านเครือข่าย Alipay+ แล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้รับคูปองส่วนลดและโปรโมชันต่าง ๆ ด้วย

เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ททท. ขานรับ ครม. บูม เที่ยว เพชรฯซอฟท์พาวเวอร์/อาหารยูเนสโก