“งดจัดเทศกาลปีใหม่”พบการระบาดโควิดพันธุ์ใหม่ เป็น Fake News

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

“งดจัดเทศกาลปีใหม่”พบการระบาดโควิดพันธุ์ใหม่ เดลตาครอล XBC เป็น Fake News รัฐบาล เตือนอย่าหลงเชื่อและไม่แชร์ข่าวปลอม

  • หากได้รับข้อความ ในลักษณะที่น่าสงสัยเช่นนี้
  • ขอให้ตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • ก่อนส่งต่อหรือแชร์ข้อมูลทุกครั้ง

วันที่ 9 ธันวาคม 2566 นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึง กรณีที่มีการส่งต่อข้อความ ในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง “รัฐบาลประกาศงดเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากพบการระบาด ของโควิดสายพันธุ์ใหม่ เดลตาครอล XBC” นั้น ข้อความดังกล่าวเป็นข่าวปลอมของเดิม ที่มีคนนำมาส่งต่อกันใหม่ โรคโควิด 19 ยังไม่ได้ระบาดที่ผิดปกติ หรือเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ ที่เป็นอันตรายรุนแรง และรัฐบาลไม่ได้มีประกาศงดจัดเทศกาลปีใหม่แต่อย่างใด

ดังนั้น ขอความร่วมมือจากประชาชน อย่าเชื่อและไม่ส่งต่อข้อความดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก รวมทั้ง หากได้รับข้อความ ในลักษณะที่น่าสงสัยเช่นนี้ ขอให้ตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนส่งต่อหรือแชร์ข้อมูลทุกครั้ง

“สำหรับสถานการณ์โรคโควิด 19  จำนวนผู้ป่วยในช่วงนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเป็นฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่จะพบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ขอให้รักษาสุขภาพ หากมีอาการรู้สึกไม่สบาย ขอให้ตรวจโควิด 19 ปัจจุบันใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน จึงจะตรวจพบผลเป็นบวก ขออย่าชะล่าใจ หากมีอาการช่วงแรกๆ ผลตรวจเป็นลบ ขอให้ตรวจซ้ำโดยวิธีตรวจทางจมูกและคอ ซึ่งการตรวจทั้งสองอย่างจะทำให้ผลตรวจโควิดแม่นยำขึ้น” นายคารมกล่าว