ก.แรงงานจัดSkill Expo 5ภาคดึงนวัตกรรมไฮเทค​ พลิกโฉมโลกยุคใหม่

กระทรวงแรงงานลุยจัดมหกรรม Skill Expo ทั่วไทย 5 ภาค 9 จังหวัด พลิกโฉมคนสู่โลกยุคใหม่​ นำร่องใน​ “กรุงเทพฯ”ระดมบริษัทชั้นนำโชว์เทคโนโลยีล้ำยุค

  • เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจอนาคต
  • ลุยจัดต่อเนื่องมุ่งหน้าสู่ภาคอีสานที่โคราช
  • ภาคใต้ที่ภูเก็ต และ ภาคกลางที่สมุทรสาคร

นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธานเปิดโครงการ Skill Expo โดยมีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เป็นเจ้าภาพจัดตามยุทธศาสตร์พลิกโฉมการพัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ โดยกระจายจัดครบทั้ง 5 ภูมิภาค 9 จังหวัด นำร่องในส่วนกลาง เริ่มเปิดที่กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 30 สิงหาคม 2566 มุ่งหวังจัดทำเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนองค์ความรู้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในอนาคต ผนวกกับการกระตุ้นพร้อมสร้างการรับรู้เทรนด์พัฒนายุคใหม่กับเป้าหมาย 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 แรงงานในระบบและนอกระบบ กลุ่มที่ 2 สถานประกอบกิจการ กลุ่มที่ 3 ประชาชนผู้เข้าชมงาน กลุ่มที่ 4 ภาคธุรกิจในพื้นที่

กระทรวงแรงงานมุ่งใช้โครงการ Skill Expo สร้างความตื่นตัวให้ทั้ง 4 กลุ่ม เร่งปรับพฤติกรรมให้พร้อมหันมาใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมเศรษฐกิจครอบคลุมตั้งแต่ระดับประเทศ จังหวัด ภูมิภาค และชุมชน เพื่อรองรับตลาดงานของภาคอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ซึ่งกำลังก้าวสู่การพัฒนาเรื่องแรงงานสร้างมูลค่าเพิ่มสูง ต่อเนื่องไปจนถึงการเพิ่มประสิทธิภาพให้แรงงานไทย ยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าและบริการของประเทศ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดและการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในอนาคตอย่างแข็งแกร่งแข่งขันได้ด้วย

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ภายในงานได้จัดกิจกรรมสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนและพลิกโฉมแรงงานได้อย่างแท้จริง โดยมีไฮไลต์ 3 ส่วนหลัก ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 เปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ “พลิกโฉมการพัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่” มุ่งแนะนำการสร้างรายได้ง่าย ๆ ด้วยร้านค้า Tiktok Shop โดยโค้ชซุปเปอร์แบงค์ ส่วนที่ 2 จัดนิทรรศการแสดงสินค้าเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลจากผู้ประกอบกิจการหลายประเภท พร้อมใจกันนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มานำเสนอเพื่อให้ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องได้ทดลองชมการสาธิตวิธีใช้งานเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าต่าง ๆ

นำโดย บริษัท ดิจิตอล ไดอะล็อก ผู้นำการจัดแสดงเครื่องมือการบริหารจัดการข้อมูล Big data อย่างชาญฉลาด ทำให้ผู้ใช้งานสามารถวิเคราะห์และบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ขององค์กรได้โดยการเขียนโค้ดสั้น ๆ บริษัท อินเทลลิจิสต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการด้านอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) จัดแสดง Big Data Analytics Platform ที่ทุก ๆ องค์กรสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ง่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการประมวลผล และเพิ่มความปลอดภัยในการทำงาน รวมทั้งมีบริษัทอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย พร้อมนำสินค้ามาจัดสาธิตตลอดงาน
ส่วนที่ 3 ได้ลงนามความร่วมมือร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายเปิดตัวโครงการประกวดสื่อการพัฒนาฝีมือแรงงาน และการมอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรธุรกิจการขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ และหลักสูตรการขนส่งทางทะเลและทางอากาศ ตามโครงการพัฒนาบุคลากรด้านโลจิสติกส์รองรับธุรกิจขนส่งและการค้าระหว่างประเทศ

หลังจากนั้นกระทรวงแรงงาน ยังเดินหน้าจัดโครงการ Skill Expo กระจายไปจัดในอีก 3 ภาค 3 จังหวัด ได้แก่ “ภาคอีสาน” จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 31 สิงหาคม 2566 ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา “ภาคใต้” จังหวัดภูเก็ต วันที่ 1 กันยายน 2566 ที่สวนนวมินทรราชา อ.ถลาง จ.ภูเก็ต “ภาคกลาง” จังหวัดสมุทรสาคร วันที่ 4 กันยายน 2566 ที่วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร

ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เชิญชวนพี่น้องแรงงาน สถานประกอบกิจการ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษาและประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมมหกรรม Skill Expo ผนึกความร่วมมือกันพลิกโฉมการพัฒนาคนสู่โลกยุคใหม่ได้ตามจังหวัดต่าง ๆ ดังกล่าว ผลักดันให้เกิดความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากตลาดแรงงาน และบริษัทผลิตสินค้ากำลังก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงหลังโควิดเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและรายได้ให้กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่งใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen