Red Lobster เครือข่ายร้านซีฟู้ดชื่อดังเตรียมขอยื่น ล้มละลาย 

Red Lobster ล้มละลาย ไทยยูเนียน
ร้าน Red Lobster

Red Lobster เครือข่ายร้านซีฟู้ดใหญ่ที่สุดในโลกเตรียมขอยื่น ล้มละลาย จากขาดทุนกับแคมเปญ่โปรโมชั่น Ultimate Endless Shrimp หลัง ไทยยูเนียน ประกาศถอนการลงทุนเมื่อต้นปี ทำให้ Red Lobster จ่อ ล้มละลาย ในที่สุด

มีรายงานข่าว ว่า Red Lobster  เครือข่าย ร้านอาหารซีฟู้ด ชื่อดัง ใหญ่ที่สุดในโลก กว่า 700 สาขา ที่มี กำเนิดมาจาก สหรัฐฯ ขอยื่น ความคุ้มครองการล้มละลาย ตามบทที่ 11  (Chapter 11) หลังประสบ ปัญหาทางการเงิน ครั้งใหญ่ จากการขาดทุนในแคมเปญ กินกุ้งไม่จำกัด เพื่อดึงลูกค้าเข้าร้านไป ถึง 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 405 ล้านบาท

หลังจาก บริษัทไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ประกาศยุติการลงทุน เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมกับยอมขาดทุน ไปถึง 18,500 ล้านบาท

รายงานข่าวระบุว่า Red Lobster  กำลังเจรจา กับสำนักงานกฎหมาย King & Spalding เพื่อหารือ เกี่ยวกับการดำเนินการ ดังกล่าว ซึ่งจะช่วย “ ยกเลิกสัญญาระยะยาว และเจรจาสัญญาเช่าใหม่ ” โดยทางสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ได้ รายงาน จากแหล่งข่าวว่า ในขณะที่ Red Lobster ยังไม่ได้ตัดสินใจ ยื่นขอล้มละลาย แต่ความเคลื่อนไหว ดังกล่าวอาจช่วยให้เครือธุรกิจ ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ “ในขณะที่ดำเนินการตามแผนลดหนี้สิน”

ร้าน Red Lobster  ถูกไทยยูเนี่ยน ผู้ผลิตทูน่ากระป๋องรายใหญ่ที่สุดในโลก เข้ามาลงทุนตั้งแต่ ปี 2016 ลงทุนกว่า 575 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 21,165 ล้านบาท  ได้ทยอยลงทุน เรื่อยมาจนกลายเป็น ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่สุด

ทว่าต้นปีที่ผ่านมา ไทยยูเนียนได้แจ้ง ไปยังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อยุติการลงทุน พร้อมออกแถลงการณ์ ที่มีการอ้างถึง การระบาดใหญ่ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบ และค่าแรง อุปสรรคทางการเงิน ที่สำคัญบางประการที่ Red Lobster ต้องเผชิญ

ธีรพงศ์ จันศิริ ซีอีโอ ไทยยูเนียม ได้ออกแถลงการณ์ว่า หลังจากการวิเคราะห์โดยละเอียด เราได้พิจารณาแล้วว่าความต้องการทางการเงินอย่างต่อเนื่องของ Red Lobster ไม่สอดคล้องกับลำดับความสำคัญ ในการจัดสรรเงินทุนของเราอีกต่อไป ดังนั้น จึงกำลังดำเนินการออก จากการลงทุนส่วนน้อยของเรา

ตามแผนกลยุทธ์ใหม่ของบริษัท ที่มุ่งสร้างความแข็งแกร่ง และเติบโตในธุรกิจหลัก โดยบันทึกเป็นรายการด้อยค่าที่ไม่ใช่เงินสดครั้งเดียว ที่จำนวน 530 ล้านเดอลลาร์หรือราว 18,500 ล้านบาท ยังคงอัตราส่วนหนี้ต่อทุนที่ 0.84 เท่า

ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2023 ไทยยูเนียนขนาดทุนใน Red Lobster ถึง 19 ล้านดอลลาร์หรือราว 700 ล้านบาท ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจที่ไม่ดีเกี่ยวกับการโปรโมตเมนูยอดนิยมเพื่อดึงคนเข้าร้าน โดยมีโปรโมชั่น Ultimate Endless Shrimp มูลค่า 20 ดอลลาร์ตลอดเดือนมิถุนายน 2023 ซึ่งผลช่วยธุรกิจเติบโต 4% แต่กลับขาดทุนถึง 11 ล้านดอลลาร์กับโปรโมชั่นนี้

พร้อมกับใ่ีรายงานข่าวจากธุรกิจร้านอาหารว่า “ลูโดวิช เรจิส อองรี การ์นิเยร์” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของไทยยูเนี่ยนไม่ได้คาดการณ์ว่ารายการโปรโมชั่นนี้จะได้รับความนิยมเพียงใดกับลูกค้าที่ร้าน Red Lobster จนขึ้นราคาเป็น 25 ดอลลาร์

“เราต้องการเก็บมันไว้ในเมนู” การ์นิเยร์กล่าวในแถลงการณ์ที่แชร์กับธุรกิจร้านอาหาร “และแน่นอนว่าเราต้องระมัดระวังให้มากขึ้นเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นและราคาที่เราเสนอสำหรับโปรโมชั่นนี้คืออะไร”

สำหรับในประทศไทย Red Lobster สาขาแรกเปิดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยยังคงเน้นเรื่องคุณภาพของล็อบสเตอร์และอาหารเป็นที่สุด ล็อบสเตอร์และวัตถุดิบหลักที่ใช้ในร้านในประเทศไทย

ที่มา- https://www.sfgate.com/food/article/red-lobster-considers-filing-bankruptcy-19412558.php

https://www.prachachat.net/economy/news-1481001

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ปลื้มผู้นำอาหารทะเลโลกปี’66 คว้า 5 รางวัลสนั่นเวที